วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ต้องทราบ ชี้แนะ 5 ข้อดีข้อบกพร่อง พรมปูพื้น เสียก่อนตกแต่งภายในห้อง

พรมปูพื้น มีหลายหลากสไตล์ หลายผิวสัมผัส ดีไซน์ รวมทั้งหลายวัสดุในการผลิต ซึ่งนี่เองเป็นเหตุให้พวกมันกลายเป็นสิ่งตกแต่งที่พักอาศัยที่ได้รับความนิยมและทำให้ที่พักอาศัยน่าอาศัยมากขึ้น การเลือกใช้พรมปูพื้นมักใช้ในเนื้อที่ต่างๆ เช่น บันได ห้องรับแขก ห้องนอน สามารถช่วยช่วยให้ที่อยู่อาศัยดูอุ่นสบาย ซึ่งถ้า พรมปูพื้นราคาถูก มีการปูติดตั้งพร้อมทั้งดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ก็จะคงความสวยงามและแข็งแรงทนทานได้หลายปีจริงๆ และนี่คือ ประโยชน์ข้อเสียในการเลือกใช้ พรมปูพื้น ที่ท่านควรจะทราบ

 

จุดดีของ พรมปูพื้น ที่คุณควรจะรู้

 

1.สร้างบรรยากาศอบอุ่น

 

พรมปูพื้น ไม่แค่เพียงให้ความรู้สึกอุ่นสบายให้แก่บ้านเพียงนั้น แต่มันยังเป็นฉนวนกันความร้อนด้วย ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือว่าฤดูหนาว พรมปูพื้น จะช่วยดำรงรักษาความร้อนเย็นขณะเดียวกันช่วยลดการใช้พลังงานค่าแอร์ได้อย่างยิ่ง  ขณะที่พื้นไม้หรือว่าพื้นกระเบื้องเปล่าๆ แม้ว่าจะดูสะอาดสะอ้านพร้อมทั้งมีสไตล์ก็ตาม พอสภาพอากาศหนาวเย็นพื้นก็เย็นตามไปด้วย

 

2.สีสัน

 

ไม่เพียงแต่ พรมปูพื้น ช่วยเพิ่มธีมสีให้กับพื้นที่ ถึงกระนั้นพรมยังช่วยเปลี่ยนสไตล์ของห้อง เปลี่ยนมูดส์ของห้องให้รู้สึกน่าอยู่อย่างน่าประหลาดใจ พรมปูพื้นเป็นปัจจัยกำหนดโทนและอารมณ์ของห้องขณะเดียวกันบางทีก็คือปัจจัยสำคัญในการเลือกแบบของเฟอร์นิเจอร์ให้กับบ้าน หรือที่ทำงานของเพื่อนๆ พวกมันเพิ่มเติมความร่าเริง และก่อให้เกิดลักษณะเฉพาะที่แตกต่างในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์ สี หรือความหนาของพรม รายละเอียดเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดอารมณ์ได้ ขณะที่ พรมปูพื้น ยังมีส่วนช่วยเก็บเสียงได้อย่างมีศักยภาพ ลดเสียงจากข้างนอก เก็บเสียงดังจากภายในกระจายออกไป และปรับลดเสียงรบกวนสะท้อนก้องไปมาในพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งเหมาะสมกับห้องดูหนังหรือว่าห้องอัดเพลงที่ต้องการอรรถรสด้านเสียงอย่างสมบูรณ์

 

3.สุขภาพ

 

ทั้งนี้แต่ละพื้นที่ในที่อยู่อาศัยย่อมมีฝุ่นละอองหรือแม้แต่ขนสัตว์ต่างๆ หล่นสู่พื้นสม่ำเสมอ ดังนั้น พรมปูพื้น ก็มักจะทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองเหล่านี้ให้อยู่กับเส้นใย ตัดทอนการแพร่กระจายภายในอากาศได้ถึง ร้อยละ 50 ทีเดียว ซึ่งนี่เองสามารถช่วยตัดทอนโอกาสเสี่ยงที่คุณจะสูดลมหายใจเอาฝุ่นเหล่านี้เข้าสู่ปอดด้วย

 

4.ไม่สร้างอันตราย

 

ทั้งนี้จากสถิติต่างๆ จะพบว่าการเกิดอุบัติเหตุที่ปรากฏจากห้องที่ปูพรมนั้นต่ำกว่าพื้นเปล่า พื้นไม้หรือว่าพื้นขัดมัน ทั้งนี้เพราะข้างใต้ พรมปูพื้น จะมีแผ่นรองซึ่งมีความนุ่ม ถ้าคุณเผลอล้มลงก็จะไม่เป็นอันตรายมากเมื่อเทียบกับพื้นลักษณะอื่นๆ จึงนับว่ามีคุณประโยชน์อย่างมาก ในที่อยู่อาศัยซึ่งมีลูกๆ หรือคนชราอาศัยอยู่

 

ข้อเสียของ พรมปูพื้น ซึ่งเพื่อนๆควรจะทราบ

 

1.การบำรุงรักษาพรมปูพื้น

 

พรมปูพื้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น พรมปูพื้น นั้นจำเป็นต้องทำการบำรุงดูแลในที่ค่อนข้างมาก ถ้าหากคุณเพิกเฉย มิได้ใส่ใจกับการซักเป็นประจำ ที่อยู่อาศัยก็จะเปรอะเปื้อน ไม่สวยงามได้ง่าย ซึ่งแทนที่จะเป็นที่ที่อบอุ่นและน่าอยู่สำหรับคนในครอบครัว

 

2.ความชุ่มชื้นกับรอยคราบ

 

พรมปูพื้น นั้น เป็นสิ่งของที่ค่อนข้างจะอ่อนไหวกับการเกิดรารวมทั้งปรากฏรอยสกปรกได้ง่าย โดยเฉพาะคราบจากกาแฟ หรือคราบต่างๆ จะค่อนข้างอยู่ได้ยาวนานพร้อมทั้งเช็ดถูกทำความสะอาดให้ออกได้ยาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในปัจจุบันมีพรมรูปแบบซึ่งสามารถป้องกันรอยต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพรมมักจะเกิดเชื้อราได้ง่าย หากว่ามีการปูพรมในห้องซึ่งมีความชื้นสูง

 

3.พังได้ไม่ยาก

 

โดยปรกตินั้น พรมปูพื้น สร้างขึ้นจากวัตถุดิบซึ่งมีความยืนหยุ่นที่น้อย ขณะเดียวกันมีโอกาสเสียงเสียหายได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลรักษาอย่างไม่ถูกทาง หรืออาจเป็นร่องรอยได้ไม่ยาก ถ้าลากเฟอร์นิเจอร์น้ำหนักมากบนพื้นพรม โดยมักจะกลายเป็นรอยทางที่ยากในการซ่อมแซมเชียว

 

4.สุขภาพ

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นพรมปูพื้นค่อนข้างเป็นโทษกับผู้ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น จะเก็บกักฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ (allergen) ความชื้นและสปอร์เชื้อรา ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงให้แก่คนซึ่งเป็นภูมิแพ้หรือว่ามีปมปัญหาเกี่ยวกับการหายใจอยู่ก่อน รวมถึงในเด็กเล็กด้วย หากคุณไม่ได้ดูดทำความสะอาดอย่างเป็นประจำ

 

แม้กระนั้นถ้าใช้ พรมปูพื้น ให้เหมาะสมกับรูปแบบหรือพื้นที่ของที่พักอาศัย พรมปูพื้นก็สามารถที่จะเสริมบรรยากาศที่ดีกับพื้นที่ว่าง และเปลี่ยนบ้าน ให้กลายเป็นเนื้อที่ที่ผ่อนคลายน่าอยู่หรือส่งผลให้แขกที่มาที่พักอาศัยรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งการจะเลือกใช้พรมหรือเปล่าขึ้นอยู่ที่เพื่อนๆจะตรวจสอบความคุ้มค่าของพวกมันโดยตัวคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น