วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

มาทำความเข้าใจ พรมปูพื้น ให้ลึกซึ้งกับ 11 เรื่องของพรมซึ่งคุณอาจไม่รู้

พรมปูพื้นราคาถูก ถือเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่สำคัญของการแต่งเติมสิ่งแวดล้อมภายในที่พักอาศัย สร้างความสะดวกสบาย หรูหรามีสไตล์ หย่อนอารมณ์ ซับเสียง ประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งยังป้องกันอุบัติเหตุ อันตรายจากการหกล้มในกลุ่มเด็ก รวมทั้งคนสูงอายุ แต่อย่างไรก็ตาม พรมปูพื้น นั้นมีสตอรี่ที่เป็นที่ดึงดูดมหาศาล จนกระทั่งเราอยากบอกเล่าให้ท่านฟัง

 

1.ทั้งนี้ศัพท์คำว่า Carpet หรือว่า พรมปูพื้น ในภาษาอังกฤษนั้น มีต้นกำเนิดจากภาษา Latin ซึ่งหมายความว่าการดึงหรือถอน เพราะจะต้องถอนหรือดึงเส้นใยธรรมชาติเอามาผลิตทอเป็นพรมปูพื้น

 

2.ทราบไหมว่า การทำธีมสีพรมปูพื้นให้มีความขาดยิ่งขึ้นนั้น สามารถที่จะทำได้กล้วยๆ ด้วยการโรยเกลือบน พรมปูพื้น จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. แล้วจึงใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดโซเดียมคลอไรด์ออก ท่านก็จะได้พรมปูพื้นเหมือนใหม่จริงๆ

 

3.หากเพื่อนๆต้องการให้อายุใช้งานของ พรมปูพื้นราคาถูก อยู่ได้นาน ปัจจัยสำคัญนั่นก็คือ จะต้องดูดทำความสะอาดพรมโดยการจ้างผู้เชี่ยวชาญทุกๆ 1 ถึง 1 ปีครึ่ง

 

4.ถ้าคุณบำรุงรักษาและทำความสะอาดของ พรมปูพื้น อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้สภาพอากาศภายในบ้านสะอาดขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากพรมปูพื้นจะดูดจับ ฝุ่นผง และสารก่อภูมิแพ้ (allergen)ต่างๆ นานาเอาไว้ ขณะเดียวกันเมื่อไหร่ที่เพื่อนๆทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยด้วยเครื่องมือต่างๆ ก็จะเป็นการทำลายฝุ่นพวกนี้ไปในตัว

 

5.พรมปูพื้น สีแดงที่พวกเราพบเห็นจากงานเลี้ยงประกาศรางวัลต่างๆ นานา นั้น มิได้ทำขึ้นมาสำหรับงานเลี้ยง แต่กระนั้นจุดเริ่มต้นพวกมันถูกนำมาปูในในงานสำคัญของพระราชา งานพิธีซึ่งมีความเป็นทางการของผู้นำทางการเมือง ซึ่งมีรายละเอียดอ้างอิงว่าพรมแดงถูกนำมาใช้หนแรกในยุคของคิงAgamemnon แห่งนครไมซีนี ในกรีกโบราณ

 

6.พรมปูพื้น จากโลกตะวันออกนั้น กลายเป็นเครื่องใช้สอยที่มีค่าอย่างสูงในยุโรปสมัยยุคกลาง เพราะว่าทหารโรมันซึ่งเดินทัพไปทำสงครามครูเสดจะพกพาพรมปูพื้นกลับมาบ้าน พร้อมกับเนื้อเรื่องการเสี่ยงอันตรายที่น่าตื่นเต้น

 

7.พรมปูพื้น ที่มีสนนราคาแพงที่สุด นั่นก็คือ พรมปูพื้น Isfahan ซึ่งถือเป็นพรมปูพื้นที่ทำจากผ้าไหมโบราณทอมือ จากอิหร่าน ได้รับการประมูลขายไปถึงราคา 4,450,000 เหรียญ ใน 2008 

 

8.พรมปูพื้น ซึ่งมีสัดส่วนกว้างใหญ่ที่สุดบนโลกนี้ คือ พรมปูพื้น Qasr al-Alam ในประเทศอิหร่าน เป็นพรมซึ่งทอเสร็จเมื่อปี ค.ศ.2007 ซึ่งมีไซน์ใหญ่ถึง 5,625 ตารางฟุต ถูกออกแบบด้วยศิลปินชาวอิหร่าน ชื่อ Ali Khaliqi เป็นพรมทอมือผืนใหญ่ซึ่งใช้แรงงานผู้หญิงกว่า 1200 คน ตลอดระยะเวลา ยาวนานถึง 16 เดือนเลยทีเดียว

 

9.พรมแดง ซึ่งมีความยาวที่สุดจนเป็นสถิติ ถูกพบในเมือง Haarlem ฮอลล์แลนด์ โดยยาวถึง 5149 เมตร เป็นพรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อประดับงานช้อปปิ้งระดับโลกเมื่อ ค.ศ.2011

พรมปูพื้น

 

10.มีการค้นคว้าจากนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า โรคท้องร่วงจากไวรัส หรือว่าที่อาจจะมีอีกชื่อว่า Norovirus (โนโรไวรัส) นั้น ไวรัสอันนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย ภายในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งสามารถที่จะพึ่งพาอาศัยอยู่ในพรมปูพื้น ซึ่งสกปรกได้ยาวนานนับเดือนทีเดียว

 

11.พรมปูพื้น  ที่ซึ่งเก่าแก่ที่สุด มีชื่อว่าพรมปูพื้น Pazyryk ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีอายุกว่า 2 พันปีทีเดียว ถูกค้นเจออยู่ด้านในถ้ำน้ำแข็ง Scythian ใน Siberia ในปี ค.ศ.1949 ซึ่งปัจจุบันนี้พรมยังคงสภาพที่เหมาะสม เนื่องจากมันถูกฝังเอาไว้อยู่ใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

ได้แต่หวังว่าท่าน คงจะเพลิดเพลินจากข้อมูลเรื่องราว เกี่ยวข้อง พรมปูพื้น พวกนี้กันไม่มากก็น้อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น