วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เรื่องราว ความเป็นมาของ พรมปูพื้น ซึ่งคุณน่ารู้

ทั้งนี้คำว่า carpet  หรือว่า พรมปูพื้น นั้นมีต้นกำเนิดมาจากคำศัพท์ว่า carpere ของภาษาลาติน โดยหมายถึง การดึงหรือการถอน ทั้งนี้เพราะในอดีตนั้น การทอพรมปูพื้นขึ้นมาจะต้องใช้กรรมวิธี ดึงหรือแยกเส้นใยธรรมชาติ จากนั้นปั่นพร้อมทั้งถักทอกระทั่งเปลี่ยนเป็นผืนพรมปูพื้นใช้งาน

 

ประเภทการผลิตพรมเพื่ออำพรางผิวของพื้นอาคารนั้น พบตั้งแต่ในระหว่างยุคหินใหม่ (Neolithic Period หรือ New Stone Age) ราว 7000 BC  อย่างไรก็ดีจุดเริ่มต้นของ พรมปูพื้น จริงๆนั้น ยังนับว่าเป็นปริศนาที่รอการค้นหาข้อมูล ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่า พรมปูพื้น ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาสำหรับเลือกใช้ปูปิดพื้นในขณะอพยพถิ่นฐาน โดยมนุษย์ในยุคนั้นก็จะนำพาเอาเส้นใยมาทำเป็นปมเพื่อปกป้องตนเองและให้ความอบอุ่นจากสภาพภูมิอากาศซึ่งหนาวเหน็บ ซึ่งทฤษฏีนี้เองเชื่อว่า พรมปูพื้นได้ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาอย่างมีเป้าหมายเช่นเดียวกับในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งถือเป็นพรมปูพื้นซึ่งเก่าแก่ที่สุดในโลกมีอายุกว่า 2 พันกว่าปี ถูกผู้คนขุดค้นพบเขตที่ฝั่งศพในเขตภูเขา อันไต ในดินแดนไซบีเรีย ซึ่งพรมนั้นปรากฏอยู่ภายในห่อหุ้มอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็ง จึงทรงสภาพที่ดีมาได้จนกระทั่งในปัจจุบัน ซึ่งบ่งบอกถึงว่าคนเราได้มีวิวัฒนาการรวมทั้งมีอารยธรรมเกี่ยวกับการถักทอพรมที่สูงมาอย่างยาวนาน

 

พรมปูพื้นห้อง

ก่อนหน้านั้น คนเลี้ยงแกะเริ่มรู้จักการผูกปมเส้นใยขนสัตว์อยู่บนผ้า โดยหลังจากนั้นได้พัฒนากลายมาเป็น พรมเสื่อ เพื่อปูพื้นปกปักรักษาร่างกายจากความหนาวเย็น และนั่นเอง พรมปูพื้น ก็ปรับเปลี่ยนผ่านจากข้าวของกลายเป็นเครื่องประดับบ้านพักอาศัย มีการพัฒนาลวดลาย เสริมสร้างสีสันให้หลายหลาก พร้อมทั้งเพิ่มเติมจำนวนปมต่อตารางนิ้วเพื่อให้แน่นหนายิ่งขึ้นจนกระทั่งกลับกลายพรมเสื่อสาดที่สวยงาม เช่นว่า พรมเปอร์เซีย

 

การผลิต พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้เริ่มต้นในอังกฤษ บริเวณ Wilton เมื่อปี 1655 ซึ่งพรมที่มีแผ่นพื้นที่หนักทำจากปอสาน คอนตอน หรือว่าใยธรรมชาติต่างๆ มีรูปแบบกลายเป็นพรมปูพื้นตัดขนที่มีผิวหน้านุ่มนวล ซึ่งต่อมากลับกลายเป็นที่นิยมใช้ปูพื้นในธุรกิจโรงแรม โรงหนัง หรือตามบ่อนคาสิโนในประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นการแปรเปลี่ยนมาจากการผลิตครอบครัวไปยังเชิงพาณิชย์อย่างเต็มตัว โดยมีการขยายเทคนิคการดีไซน์และเลือกใช้วัตถุดิบเส้นใยสังเคราะห์หลากหลาย มีสีสันและลวดลายมากมาย

 

จนกระทั่งปัจจุบันนี้พรมมีหลากหลายเนื้อให้เพื่อนๆได้เลือกตามความชื่นชอบ รูปแบบการติดตั้ง ความสวยงาม หรือสถานที่ที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ภายในที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ หรือว่าอาคารทำงานต่างๆ ก่อให้เกิดความง่ายดายให้ท่านสามารถที่จะจะแสวงหาโทนสี Texture หรือว่าลายของ พรมปูพื้น ที่ลงตัวกับเฟอร์นิเจอร์และสีผนังของแต่ละโซนของบ้านได้ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ดี หากท่านจะสั่งซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก สักผืน สมควรศึกษาค้นคว้ารวมทั้งทำความรู้จักรูปแบบของพรมปูพื้นต่างๆ การบำรุงดูแล รวมทั้งการ เลือกธีมสีให้ดีก่อนสั่งซื้อ เพื่อที่คุณจะได้พรมปูพื้นที่เหมาะกับที่อยู่อาศัยของเพื่อนๆอย่างยิ่ง

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น