วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

มาทำความเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับ พรมปูพื้น ให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก ผ่านคอลัมน์สั้นๆ นี้

พรม|พรมปูพื้น}มีหลายชนิดสามารถสั่งซื้อเพื่อให้เหมาะได้ตามแนวทางใช้งาน ปริมาณคนเดินผ่าน พร้อมทั้งความชื่นชอบของคุณ แต่อย่างไรก็ตาม พรมปูพื้น พอจะจัดแบ่งคราวๆ ได้เป็น 4 แบบดังนี้

 

1.พรมจากขนสัตว์

 

เป็น พรมปูพื้น ซึ่งได้จากใยธรรมชาติ กลุ่มขนแกะหรือขนแพะ ซึ่งมีคุณลักษณะสวยงาม ดูพรีเมี่ยม โดดเด่นในเรื่องความอ่อนนุ่ม มอบความรู้สึกซึ่งสบายๆ อย่างธรรมชาติอย่างยิ่ง แต่อย่างไรก็ดีพรมชนิดนี้มีระดับราคาโดยมากจะสูง และดูแลรักษาได้ยาก ขณะเดียวกันปัจจุบันนี้มีทั้งรูปแบบพรมขนสัตว์ บริสุทธิ์ 100% และรูปแบบพรมปูพื้นผสมผสานnylon ร้อยละ 20 ให้ท่านได้เลือกใช้งานตามความต้องการ

 

2.พรมปูพื้นสังเคราะห์

 

เป็น พรมปูพื้น ซึ่งใช้ขนวัสดุไนลอนหรือว่าขนพรมอะครีลิก แต่กระนั้นในปัจจุบันได้ปรับปรุงวัสดุโพลีโพรไพลีน ( polypropylene ) ซึ่งมีสรรพคุณแข็งแรงทนทานกว่ารวมทั้งไม่ดูดซับสิ่งสกปรกติดยังพรมปูพื้นด้วย พรมปูพื้นสังเคราะห์เหมาะสำหรับบ้านและคอนโดทั่วไป หรือว่าออฟฟิศเนื้อที่ขนาดใหญ่ ทั้งนี้พวกมันมีราคาไม่แพงและดูแลรักษาได้ไม่ยาก

 

3.พรมปูพื้นทอด้วยมือ

 

เป็น พรมปูพื้น ที่ใช้แรงงานคนในการทอ โดยจะต้องเลือกใช้ทั้งทักษะ ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งระยะเวลาซึ่งค่อนข้างนาน กว่าจะได้พรมทอมือที่มีความประณีต สมบูรณ์สักหนึ่งผืน แม้จะมีสนนราคาค่อนข้างแพง  แต่กระนั้นก็ได้รับความนิยมในการซื้อมาตกแต่งที่อยู่อาศัย เนื่องจากมันคือพรมที่มีคุณทางจิตใจ มีโทนสีที่ละเอียดอ่อนงดงาม แต่งเติมห้องได้แทบทุกสไตล์ ทำความสะอาดได้ ดูแลรักษาไม่ยาก พรมปูพื้นทอมือซึ่งคุ้นเคยโด่งดั่ง คือ พรมเปอร์เซียจากประเทศอาหรับ

 

4.พรมปูพื้นแบบอัด

 

คือ พรมปูพื้น ที่มาจากการอัดเส้นใยให้ออกมาเป็นพรมแผ่น เหมือนไม้อัด โดยส่วนมากใช้ตามที่ทำงาน สถานพยาบาล โรงเรียนหรือว่าอาคารขนาดใหญ่ พรมอัดจะดูแลไม่ยาก ทนทาน ไม่เก็บความชื้น แพทเทิร์นมากมาย ถึงกระนั้นมีข้อบกพร่องตรงที่กระด้าง ไม่เหมาะสำหรับการเลือกใช้ในที่พักอาศัย เนื่องจากจะเป็นเหตุให้บ้านดูแข็งกระด้าง ขาดแคลนความร่าเริงไป

 

ซึ่งไม่เพียงแต่จะรูปแบบที่ข้างต้นแล้ว พรมปูพื้นราคาถูก  สามารถที่จะแบ่งตามสไตล์หรือรูปแบบขนพรมปูพื้นได้คราวๆ 3 ประเภทพร้อมกัน นั่นก็คือ ลักษณะ พรมขนตัด, พรมสไตล์ Loop Pile และ cut & loop pile

 

พรมสไตล์ Cut Pile

 

นั่นก็คือ พรมปูพื้น ที่มีการตัดแต่งขนเป็นเส้นตั้งตรงราบเสมอกันทั้งผืนภายหลังที่พรมได้ทอเสร็จ ซึ่งมีความอ่อนนุ่ม สวยงาม หรูหรามีสไตล์ รวมทั้งดูมีความเป็นทางราชการยิ่งกว่า เหมาะกับเนื้อที่ห้องนอน หรือห้องทำงาน อย่างไรก็ดีข้อบกพร่องคือมีความแข็งแรงทนทานต่ำกว่าชนิดขนห่วง

 

พรมสไตล์ Loop Pile

 

คือ พรมปูพื้น ชนิดมิได้ตัดแต่งขน รูปทรงดังเดิมหลังจากทอขึ้นเสร็จ โดยทั่วไปสร้างขึ้นจากnylon หรือ olefin  สัมผัสของขนจะมีลักษณะที่หยาบกว่า มีความแข็งแรงทนทานยิ่งกว่า นิยมใช้งานปูพื้นบริเวณช่องทางเดินที่มีอัตราการใช้งานที่มาก

 

พรมปูพื้นสไตล์  Cut & Loop Pile

 

พรมปูคอนโด

เป็น พรมปูพื้น แบบผสาน 2 แบบเข้าด้วยกัน ทั้งตัดและไม่ตัดขน เพื่อสร้างรูปแบบหรือว่าลวดลายที่เป็นที่ดึงดูดเพิ่มขึ้น รวมถึงให้อารมณ์ที่พิเศษแตกต่าง ในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก  แต่อย่างไรก็ตามถ้าที่บ้านมีเด็กหรือสัตว์เลี้ยงสมควรเลี่ยงการใช้งานพรมชนิดแบบนี้

 

พรมปูพื้น เป็นปัจจัยสามารถช่วยสร้างความงดงาม ความภูมิฐาน เพิ่มเติมความร่าเริง และตัดทอนความแข็งกร้าวของที่พักอาศัยหรือออฟฟิศให้น้อยลง แค่เพียงประโยชน์สั้นๆ เท่านี้ ก็คิดว่ามีประโยชน์สำหรับที่พักอาศัยเพื่อนๆโดยแท้จริง เปลี่ยนมาเลือกปูพรมกันเถอะ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น