วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

9 สตอรี่น่ารู้ของ พรมปูพื้น เปอร์เซีย ซึ่งคนชอบแต่งบ้านควรอ่าน

คิดว่าหลายคนที่ชอบการตกแต่งที่อยู่อาศัย คงรู้จัก พรมปูพื้น จากอิหร่าน หรือพรมเปอร์เซียกันอย่างคุ้นเคย แม้กระนั้นเพื่อนๆเคยสงสัยไหมว่า เหตุใด พรมอิหร่าน ถึงประกอบด้วยความสวยงามรวมทั้งมีสนนราคาแพง บทความได้รวบรวมเรื่องราวน่ารู้ เกี่ยวข้อง พรมอิหร่าน มาให้คุณได้ทราบกัน

 

1.ทั้งนี้ที่พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน โด่งดังได้รับความนิยมไปทั่วโลกนั้น ทั้งนี้เพราะมันคือ พรมปูพื้น ซึ่งทำได้จากกำลังแรงงานมนุษย์ ด้วยความประณีตหรือความชำนาญ จนกระทั่งกลายเป็นพรมปูพื้นที่มีความสวยงาม ใส่ประเพณีนิยมเรื่องราวความเชื่อมิกซ์ลงไป ในสมัยก่อนนั้นพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านทำขึ้นเพื่อเป็นวัสดุประดับราชสำนัก อย่างไรก็ดีปัจจุบันพวกมันกลายเป็นของเสริมแต่งที่อยู่อาศัย ซึ่งช่วยเสริมสร้างความดูพรีเมี่ยมกับห้องต่างๆ นานา โดยเฉพาะห้องรับแขก

 

2.หลายคนมักจะเข้าใจผิดพลาดขนานนามพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน ว่า พรมปูพื้นตะวันออก แต่ในข้อเท็จจริงนั้น พรมปูพื้นทั้ง 2 ชนิดนั้นแตกต่างกันอย่างยิ่ง  ทั้งนี้เพราะ หากเอ่ยถึง พรมปูพื้นตะวันออกจะควบรวมหมายไปถึงพรมจากหลายประเทศในเอเชีย อิหร่าน อินเดีย ม่านเหล็ก ประเทศจีน ประเทศตุรกี ปากีสถานรวมทั้งประเทศเนปาล โดยในแต่ละแหล่งก็มีลักษณะเฉพาะและการทอซึ่งไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามหากว่าพูดถึง พรม Persian นั้นจะหมายความว่า พรมปูพื้น ซึ่งมาจากประเทศอิหร่านเท่านั้น ทั้งนี้เพราะสมัยก่อนประเทศอิหร่านก็นั่นก็คือ จักรวรรดิเปอร์เซียนั่นเอง

 

3.พรมอิหร่าน นั้นเป็นฉายาที่เรียกไปตามชื่อนามเมืองต่างๆ ที่สร้าง ถึงกระนั้นพอได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นๆ ก็เริ่มต้นขยายกำลังการผลิตไปสู่ที่ใกล้เคียง ถึงกระนั้นก็ยังรักษาชื่อพรมเปอร์เชีย โดย พรมปูพื้น ซึ่งมีความโด่งดังอย่างมากได้แก่พรมที่ผลิตจากเมือง Isfahan, Nain และ Heriz เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเป็นผู้ที่ชำนาญด้านพรมเปอร์เซียโดยแท้จริง แล้วเมื่อไหร่ที่ชมรวมทั้งแตะต้องเนื้อพรมปูพื้นสามารถที่จะจำแนกได้เลยว่าคือพรมปูพื้นจากเมืองไหน ผลิตประเทศไหน

 

4.พรม Persian มีประเภทที่ผลิตจากขนสัตว์ธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น แพะหรือว่าแกะ พร้อมทั้งทำจากเส้นใยไหมธรรมชาติ โดยมีจุดเด่นในเรื่องขนาดความหนา  ซึ่ง ถ้าหากมันเป็น พรมปูพื้น คุณภาพระดับกลางทั่วไปจะมีความหนาของปมเฉลี่ยตั้งแต่  160 ถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่กระนั้นถ้าพรมปูพื้นคุณภาพแพงๆ จะมีความหนาราว   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วขึ้นไป ขณะที่ก็มีดีไซน์ลักษณะเฉพาะและมีหลายโทนสีขึ้นอยู่กับสไตล์ที่ช่างทอจะคิดค้นออกมา ซึ่งความสวยของพรมอิหร่านนั้น เกิดจากความลงตัวอีกทั้งความสัมพันธ์ของสี ความชัดเจนพร้อมทั้งสลับซับซ้อนของการทอ รวมทั้ง Texture ของพรมนั่นเอง

 

พรมปูพื้น

5.มีความเชื่อดั้งเดิมว่า พรมปูพื้น ยิ่งหากมีน้ำหนักตัวที่มากเท่าไหร่ ยิ่งมีความทนทานมากเท่านั้น ถึงกระนั้นมีปัจจัยอย่างอื่นอีกจำนวนมาก เช่นว่า ความสูงของพรม สัดส่วนเกลียวของด้าย หรือแม้แต่ความหนาแน่น ซึ่งเหตุผลพวกนี้ส่งผลให้พรมปูพื้นมีน้ำหนักตัวที่มากมายแตกต่างกัน

 

6.การดูดทำความสะอาด พรมอิหร่านก็เหมือนกับ พรมปูพื้นราคาถูก ธรรมดาทั่วไป ซึ่งจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานขึ้น วิธีการพิจารณาว่าได้เวลาต้องทำความสะอาดพรมแล้วหรือยัง โดยการพิจารณาว่าเนื้อพรมเริ่มแข็งจับเป็นเกล็ด โทนสีจัดมากขึ้นรวมทั้งไม่อ่อนนิ่มดังเดิม แล้วหรือไม่ หรือว่าเพื่อนๆทดลองเลือกใช้มือสอดพร้อมทั้งเคาะพรมปูพื้นเช็คฝุ่นซึ่งตกมาในฝ่ามือดู หากจำนวนมากก็ควรเริ่มต้นดูดทำความสะอาดได้แล้ว ซึ่งการดูดทำความสะอาดที่เหมาะสมนั้นควรทำไม่น้อยกว่า ปีละครั้ง

 

แม้ว่า พรมเปอร์เซีย จะมีความละเอียดลออ แต่พวกมันก็เป็น พรมปูพื้น ซึ่งถึกทอน้ำมือมนุษย์ เป็นไปได้ที่จะมีจุดบกพร่องหรือว่าตำหนิในด้านการถักทอหรือว่าบนลวดลายได้เช่นกัน เนื่องจากผลงานทุกอย่างที่ทำด้วยแรงงานคน เป็นไปได้ที่จะมีข้อบกพร่องเป็นปกติวิสัย แต่สิ่งเหล่านี้กลับกลายเป็นมนต์เสน่ห์ของ พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน ด้วย ขณะที่มันก็คือส่วนที่บ่งบอกว่าพรมปูพื้นซึ่งเพื่อนๆเลือกซื้อมานั้นคือของแท้ และยิ่งเป็นของแท้พอเวลาผ่านไป ก็ยิ่งเพิ่มมูลค่ามากขึ้น จึงนับว่าเป็นสิ่งของแต่งที่พักอาศัยซึ่งสวยงามอีกทั้งน่าสะสมอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น