วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ประวัติย่อ พรมปูพื้น ที่คุณน่าศึกษา

คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีต้นกำเนิดเกิดจากคำศัพท์ว่า carpere ในภาษาลาติน โดยหมายความว่า การดึงหรือการถอน ทั้งนี้เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น จัดทำพรมปูพื้นขึ้นมาหนึ่งผืนจะต้องมีกรรมวิธี เหนี่ยวดึงหรือว่าแยกเส้นใยธรรมชาติ จากนั้นปั่นและทอผ้าจนกระทั่งกลายเป็นผืนพรมสำหรับใช้งาน

 

ชนิดการผลิตพรมเพื่อที่จะอำพรางพื้นนั้น พบตั้งแต่ตอนยุคหินใหม่ New Stone Age โดยประมาณ 7000 ปี ก่อนเริ่มต้นคริสตกาล  อย่างไรก็ดีต้นกำเนิดของ พรมปูพื้น ที่แท้จริงนั้น ยังนับว่าเป็นคำถามที่รอการสืบค้นผลลัพธ์ โดยนักโบราณคดีเชื่อว่า พรมปูพื้น ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นสำหรับเลือกใช้ปูปิดพื้นเวลาเคลื่อนย้ายอพยพถิ่นฐาน โดยผู้คนในสมัยนั้นก็จะนำไฟเบอร์ธรรมชาติเหล่านี้มาผูกเป็นปมปกป้องตัวเองและให้ความอุ่นสบายจากสภาพภูมิอากาศซึ่งหนาวเย็น ทฤษฏีนี้มั่นใจว่า พรมปูพื้นได้รับการประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างมีจุดประสงค์เหมือนกับปัจจุบันนี้

 

ทั้งนี้ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งเป็นพรมซึ่งโบราณมากที่สุดในโลกมีอายุกว่า 2 พันกว่าปี ถูกนักโบราณคดีขุดค้นพบหลุมฝั่งศพภายในเทือกเขา อันไต ประเทศไซบีเรีย ซึ่งอยู่ห่อหุ้มอยู่ใต้น้ำแข็ง ถึงได้ทรงสภาพที่เหมาะสมมาถึงปัจจุบัน และพรมนี่เองชี้ให้เห็นว่ามนุษย์ได้มีการพัฒนาอีกทั้งมีศิลปกรรมเกี่ยวกับการทอที่สูงมาหลายพันปี

 

ก่อนหน้านั้น คนเลี้ยงสัตว์ตั้งต้นผูกปมขนสัตว์อยู่บนเนื้อผ้า โดยภายหลังได้พัฒนากลายเป็น พรมเสื่อ เพื่อปูพื้นปกปักรักษาสุขภาพร่างกายจากความหนาวเย็น และนั่นเอง พรมปูพื้น ก็ปรับเปลี่ยนผ่านจากเครื่องใช้เป็นเครื่องประดับที่อยู่อาศัย มีการพัฒนาแพทเทิร์น เสริมสร้างสีสันอย่างหลายหลาก รวมทั้งเพิ่มเติมปริมาณความหนาแน่นต่อตารางนิ้วให้แน่นหนาขึ้นจนกระทั่งกลายเป็นพรมปูพื้นเสื่อสาดที่สวยงาม เช่น พรม Persian

 

พรมปูพื้น

อุตสาหกรรม พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้เริ่มในอังกฤษ บริเวณ Wilton เมื่อปี 1655 โดยพรมปูพื้นที่มีแผ่นเนื้อที่ค่อนข้างมีน้ำหนักมากสร้างขึ้นจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือเส้นใยธรรมชาติ มีลักษณะเป็นพรมขนตัดแต่งซึ่งมีผิวละมุนละไม โดยหลังจากนั้นพวกมันก็เป็นที่นิยมใช้ปูพื้นในธุรกิจโรงแรมโฮเต็ล โรงภาพยนตร์ หรือว่าตามบ่อนคาสิโนในสหรัฐฯรวมทั้งหลายๆ ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นการแปรเปลี่ยนผ่านจากการผลิตครัวเรือนไปยังเชิงการค้าอย่างแท้จริง โดยมีการพัฒนาเทคนิคการสร้างอีกทั้งเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์ต่างๆ นานา มีโทนสีรวมทั้งรูปแบบมากมาย

 

จนในปัจจุบันพรมมีหลากหลายวัสดุให้เพื่อนๆได้เลือกไปตามความต้องการ ประเภทการติดตั้ง ความสวยงาม และโลเคชันซึ่งไม่เหมือนกัน ในบ้าน อาคารพาณิชย์ หรือสถานที่ราชการต่างๆ นานา สร้างความคล่องให้ท่านสามารถจะค้นหาโทนสี Texture หรือว่าลายของ พรมปูพื้น ซึ่งพอดีกับเครื่องเรือนและสีกำแพงของแต่ละพื้นที่ภายในบ้านได้ง่ายๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าหากท่านจะสั่งซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก สักผืน ควรจะศึกษาค้นคว้าและทำความรู้จักชนิดของพรมต่างๆ การบำรุงดูแล รวมถึงการ คัดเลือกโทนสีให้ดีก่อนสั่งซื้อ เพื่อที่คุณจะได้พรมที่เหมาะสำหรับที่พักอาศัยของท่านที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น