วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เรื่องน่ารู้ ของ พรมปูพื้น ซึ่งท่านน่าศึกษา

ทั้งนี้คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีต้นศัพท์มาจากคำว่า carpere ในภาษาลาติน ซึ่งหมายความว่า การดึงหรือการถอน ทั้งนี้เพราะในสมัยก่อนนั้น การสร้างพรมขึ้นมาหนึ่งผืนจำเป็นต้องใช้กรรมวิธี เหนี่ยวดึงหรือว่าแยกเส้นใย จากนั้นปั่นอีกทั้งถักทอจนเปลี่ยนเป็นผืนพรมปูพื้นใช้งาน

 

ประเภทการทอพรมปูพื้นเพื่อที่จะซ่อนพื้นนั้น มีปรากฏในช่วงยุคหินใหม่ New Stone Age ราวๆ 7000 ปี ก่อนคริสตกาลแล้ว  อย่างไรก็ดีที่มาของ พรมปูพื้น จริงๆนั้น ยังคงเป็นคำถามที่รอการแสวงหาคำตอบ โดยนักโบราณคดีเชื่อว่า พรมปูพื้น ได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นสำหรับใช้ปูปิดพื้นในขณะเคลื่อนย้ายอพยพรกราก โดยคนในสมัยนั้นก็จะนำเส้นใยมาผูกเป็นปมป้องกันตัวเองอีกทั้งให้ความอบอุ่นจากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น ทฤษฏีนี้เชื่อว่า พรมปูพื้นได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาอย่างมีวัตถุประสงค์เหมือนกับปัจจุบัน

 

พรมปูพื้นห้อง

ทั้งนี้ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งเป็นพรมปูพื้นที่เก่าแก่ที่สุดของโลกเก่าแก่มากถึง 2 พันกว่าปี มันถูกผู้คนขุดค้นพบเขตที่ฝั่งศพภายในเทือกเขา Altai ประเทศไซบีเรีย ซึ่งอยู่ห่ออยู่ใต้น้ำแข็ง มันจึงคงสภาพที่ดีมาถึงปัจจุบันนี้ และพรมนี่เองบ่งชี้ว่ามนุษย์นั้นมีการพัฒนารวมทั้งมีศิลปกรรมทางด้านการทอที่ก้าวหน้ามาตั้งแต่อดีต

 

ก่อนหน้านั้น คนเลี้ยงสัตว์เริ่มต้นผูกปมขนสัตว์ลงบนเนื้อผ้า โดยต่อจากนั้นได้พัฒนากลายมาเป็น พรมเสื่อ สำหรับใช้ปูปิดพื้นเพื่อปกปักรักษาสุขภาพร่างกายจากไอเย็น ซึ่งต่อมา พรมปูพื้น ก็เปลี่ยนผ่านจากเครื่องใช้กลายเป็นเครื่องมือแต่งเติมที่อยู่ มีการปรับปรุงแพทเทิร์น เพิ่มสีสันอย่างหลายหลาก อีกทั้งเพิ่มเติมจำนวนปมของปมต่อตารางนิ้วให้แข็งแรงขึ้นจนกระทั่งกลับกลายพรมเสื่อสาดซึ่งงดงาม เช่น พรม Persian

 

อุตสาหกรรม พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้เริ่มต้นในอังกฤษ บริเวณ Wilton ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1655 ซึ่งพรมที่มีแผ่นพื้นที่ค่อนข้างมีน้ำหนักมากสร้างขึ้นจากปอสาน คอนตอน หรือว่าเส้นใยธรรมชาติ มีรูปแบบเป็นพรมขนตัดแต่งซึ่งมีผิวละมุนละไม โดยต่อจากนั้นกลับกลายเป็นได้รับความนิยมปูในกลุ่มโรงแรมโฮเต็ล โรงหนัง หรือว่าตามบ่อนคาสิโนในสหรัฐฯรวมทั้งทั่วทั้งโลก ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงมาจากการผลิตครอบครัวไปยังเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีการดีไซน์อีกทั้งเลือกใช้วัสดุเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆ นานา มีสีสันพร้อมทั้งรูปแบบมากมายก่ายกอง

 

กระทั่งปัจจุบันนี้พรมปูพื้นมีหลายวัตถุดิบให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจเลือกตามความชื่นชอบ รูปแบบการติดตั้ง ความสวยงาม และพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป ในที่อยู่อาศัย ตึกอาคาร หรือสถานที่ราชการต่างๆ นานา ก่อให้เกิดความสบายให้เพื่อนๆสามารถที่จะจะแสวงหาโทนสี ลักษณะผิว หรือลวดลายของ พรมปูพื้น ที่เข้ารูปกับเฟอร์นิเจอร์หรือธีมสีผนังของในแต่ละห้องของที่อยู่อาศัยได้ไม่ยาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าท่านจะเลือกซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก ด้วยตัวเอง ควรศึกษาค้นคว้าอีกทั้งทำความรู้จักรูปแบบของพรมปูพื้นต่างๆ การดูแล รวมไปถึงการ คัดเลือกธีมสีให้ดีก่อนสั่งซื้อ เพื่อที่คุณจะได้พรมที่เหมาะสำหรับบ้านของคุณมากที่สุด

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น