วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

9 เรื่องราวน่าศึกษาของ พรมปูพื้น เปอร์เซีย ที่คนแต่งบ้านต่ออ่าน

คิดว่าหลายคนซึ่งโปรดปรานการประดับตกแต่งที่พักอาศัย คงจะคุ้นเคย พรมปูพื้น จากประเทศอิหร่าน หรือพรมอิหร่านเป็นอย่างดี แม้กระนั้นท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่า เพราะเหตุใด พรมเปอร์เซีย จึงประกอบด้วยความสวยงามรวมทั้งมีสนนราคาสูง คอนเทนต์จึงรวมเรื่องราวน่าศึกษา เกี่ยวข้อง พรม Persian คอยให้คุณได้ทราบกัน

 

1.ที่พรมเปอร์เซีย มีชื่อเสียงได้รับความนิยมไปทั่วโลกนั้น ทั้งนี้เพราะพวกมันเป็น พรมปูพื้น ที่ผลิตได้จากน้ำมือมนุษย์ ด้วยความประณีตหรือความชำนาญ จนกลายเป็นพรมที่มีความสวยงาม บรรจุประเพณีนิยมเรื่องราวความศรัทธาผสมผสานลงไป ในอดีตพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านผลิตทอขึ้นเพื่อที่จะเป็นสิ่งของตกแต่งราชสำนัก แต่ปัจจุบันพวกมันเปลี่ยนเป็นของประดับที่พักอาศัย ที่ช่วยเสริมสร้างความหรูหรามีสไตล์สำหรับพื้นที่ต่างๆ นานา โดยเฉพาะห้องรับแขก

 

2.หลายคนมักเข้าใจผิดพลาดเรียกพรม Persian ว่า พรมตะวันออก แต่ในความจริงแล้ว พรมทั้ง 2 กลุ่มนั้นแตกต่างกันอย่างมากมาย  เพราะ หากพูดถึง พรมปูพื้นตะวันออกแล้วจะหมายไปถึงพรมปูพื้นจากชาติจากเอเชีย อิหร่าน อินเดีย ประเทศรัสเซีย จีน ประเทศตุรกี ประเทศปากีสถานหรือเนปาล โดยในแต่ละที่ก็มีลักษณะเฉพาะหรือการผลิตซึ่งไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเอ่ยถึง พรมเปอร์เซีย นั้นจะหมายความว่า พรมปูพื้น ที่ผลิตจากอิหร่านเพียงนั้น เพราะว่าในอดีตอิหร่านก็คือ เปอร์เซียนั่นเอง

 

3.พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นคือชื่อนามซึ่งเรียกตามชื่อเมืองต่างๆ ที่สร้าง แต่กระนั้นเมื่อได้รับความนิยมมากขึ้นๆ ก็เริ่มต้นขยายกำลังการผลิตไปสู่ที่อื่นๆ แม้กระนั้นก็ยังใช้ชื่อเดิมเอาไว้ โดย พรมปูพื้น ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากเช่นพรมปูพื้นมาจากเมือง Isfahan, Nain รวมทั้ง Heriz เป็นต้น ซึ่งบางคนซึ่งชำนาญในด้านพรมเปอร์เซียโดยแท้จริง แล้วเมื่อดูหรือแตะต้องเนื้อพรมสามารถที่จะจำแนกได้ทันทีเลยว่าคือพรมเปอร์เซียจากประเทศไหน ผลิตจากเมืองใด

 

4.พรมอิหร่าน มีประเภทที่ผลิตจากขนสัตว์ เช่นว่า แพะหรือแกะ หรือทำจากเส้นไหม ที่มีความเด่นในเรื่องขนาดความหนา  โดย ถ้ามันเป็น พรมปูพื้น คุณภาพระดับกลางจะมีอัตราความหนาแน่นของเงื่อนปมโดยเฉลี่ยตั้งแต่  160 ไปจนถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่กระนั้นถ้าพรมมาตรฐานดีๆ จะมีความหนาแน่นโดยประมาณ   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วเป็นต้นไป ขณะเดียวกันก็มีออกแบบเอกลักษณ์รวมทั้งมีหลายธีมสีขึ้นอยู่ที่รูปแบบที่ช่างทอจะคิดค้นมา โดยความงดงามของพรม Persianนั้น ได้จากความเหมาะสมรวมทั้งความสัมพันธ์ของโทนสี ความชัดอีกทั้งสลับซับซ้อนในการผลิต รวมถึง Texture ของพรมนั่นเอง

พรมปูคอนโด

 

5.มีความเชื่อโบราณว่า พรมปูพื้น ยิ่งถ้ามีขนาดน้ำหนักที่มากเท่าใด พรมก็ยิ่งแข็งแรงทนทานมากเท่านั้น แม้กระนั้นมีปัจจัยด้านอื่นอีกจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ความหนาของพรม ขนาดของด้าย หรือว่าแม้กระทั้งจำนวนความหนาแน่นของเงื่อนปม โดยประเด็นพวกนี้ทำให้พรมปูพื้นมีขนาดน้ำหนักซึ่งแตกต่างกันออกไป

 

6.การทำความสะอาด พรมเปอร์เซียก็เหมือนกับ พรมปูพื้นราคาถูก ธรรมดาทั่วไป ที่จำเป็นต้องมีการดูดทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น แนวทางตรวจสอบว่าถึงเวลาจะต้องซักแล้วหรือยัง โดยการดูว่าผิวเนื้อพรมปูพื้นขึ้นต้นจับตัวแข็งเป็นก้อน สีจัดมากขึ้นรวมทั้งไม่อ่อนนุ่ม แล้วหรือเปล่า หรือว่าคุณลองใช้ฝ่ามือสอดไปข้างใต้พรมอีกทั้งเคาะพรมเช็คฝุ่นซึ่งตกมาในฝ่ามือดู ถ้าจำนวนมากก็ควรเริ่มต้นทำความสะอาดได้แล้ว โดยการดูดทำความสะอาดที่เหมาะสมนั้นสมควรทำไม่น้อยกว่า ปีละครั้ง

 

แม้ว่า พรมเปอร์เซีย จะมีความละเอียดลออ ถึงกระนั้นพวกมันก็เป็น พรมปูพื้น ซึ่งถึกทอด้วยมือ เป็นไปได้ที่จะมีจุดบกพร่องหรือว่าจุดตำหนิในแง่การถักทอหรือบนลวดลายได้เช่นกัน เพราะงานทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งทำด้วยมือของคน เป็นไปได้ที่จะมีจุดบกพร่องเป็นโดยทั่วไป แต่เรื่องเหล่านี้กลับเป็นความสวยงามของ พรมอิหร่าน ด้วย ขณะที่มันก็คือส่วนซึ่งบ่งบอกว่าพรมซึ่งคุณเลือกซื้อมานั้นคือของจริง พร้อมทั้งยิ่งเป็นของจริงเมื่อเวลาผ่านไป ก็ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้น พรมเปอร์เซียจึงถือเป็นของแต่งบ้านที่งดงามรวมทั้งน่าซื้อสะสมอย่างยิ่ง

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น