วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เรื่องน่ารู้ ของ พรมปูพื้น ซึ่งท่านควรทราบ

ทั้งนี้คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีต้นกำเนิดได้จากคำว่า carpere ในภาษาลาติน ซึ่งหมายถึง การดึงหรือการถอน ทั้งนี้เนื่องจากในอดีตนั้น การผลิตพรมปูพื้นขึ้นมาต้องใช้วิธีการ เหนี่ยวดึงหรือคลี่เส้นใยธรรมชาติ จากนั้นปั่นและทอจนกระทั่งกลับกลายเป็นผืนพรมใช้งาน

 

รูปแบบการทอพรมปูพื้นเพื่ออำพรางผิวของพื้นอาคารนั้น มีปรากฏในช่วงยุคหินใหม่ (Neolithic Period หรือว่า New Stone Age) ประมาณ 7000 BC  อย่างไรก็ดีจุดกำเนิดของ พรมปูพื้น จริงๆนั้น ยังนับว่าเป็นปริศนาซึ่งรอคอยการสืบค้นผลลัพธ์ โดยมีความเชื่อว่า พรมปูพื้น ได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นเพื่อเลือกใช้ปูพื้นเวลาเคลื่อนย้ายอพยพถิ่นฐาน ซึ่งผู้คนในยุคนั้นก็จะนำพาเอาเส้นใยมาผูกเป็นปมปกปักรักษาตนเองและให้ความอบอุ่นจากสภาพภูมิอากาศซึ่งหนาวเหน็บ ซึ่งทฤษฏีนี้เองมั่นใจว่า พรมได้รับการประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างมีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เนื่องจาก พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งเป็นพรมปูพื้นซึ่งเก่าแก่ที่สุดของโลกเก่าแก่มากถึง 2500 พันปี ถูกนักโบราณคดีขุดค้นพบเจอเขตที่ฝั่งศพในเขตภูเขา Altai ในดินแดนไซบีเรีย ซึ่งปรากฏอยู่ในห่อหุ้มอยู่ข้างใต้น้ำแข็ง ถึงได้คงสภาพที่ดีมาได้จนกระทั่งปัจจุบันนี้ และพรมนี่เองบ่งชี้ว่ามนุษย์ได้มีวิวัฒนาการพร้อมทั้งมีศิลปกรรมทางด้านการทอที่ก้าวหน้ามาตั้งแต่อดีต

 

ก่อนหน้านั้น คนเลี้ยงสัตว์ตั้งต้นผูกปมเส้นใยขนสัตว์อยู่บนเนื้อผ้า ซึ่งต่อมาได้ก้าวหน้ามาเป็น พรมเสื่อ สำหรับปูพื้นปกปักรักษาร่างกายจากไอเย็น และนั่นเอง พรมปูพื้น ก็ปรับเปลี่ยนจากสิ่งของกลายเป็นเครื่องมือแต่งเติมที่อยู่อาศัย มีการคิดค้นแพทเทิร์น เสริมสร้างธีมสีอย่างหลาย พร้อมทั้งเสริมปริมาณความหนาแน่นต่อตารางนิ้วให้แข็งแรงยิ่งขึ้นจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นพรมปูพื้นเสื่อสาดซึ่งสวยงาม เช่นว่า พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน

 

พรมปูพื้นห้อง

การผลิต พรมปูพื้นราคาถูก เชิงการค้านั้น ได้เริ่มในอังกฤษ ที่ Wilton ในปี 1655 ซึ่งพรมซึ่งมีแผ่นรองเนื้อที่หนักสร้างขึ้นจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือว่าเส้นใยธรรมชาติ มีลักษณะกลายเป็นพรมตัดขนที่มีผิวสัมผัสที่ละมุนละไม โดยต่อจากนั้นกลับกลายเป็นได้รับความนิยมใช้ปูพื้นในกลุ่มโรงแรม โรงภาพยนตร์ หรือกาสิโนในสหรัฐฯรวมทั้งทั่วทั้งโลก และนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงผ่านจากการผลิตครอบครัวไปยังเชิงการค้าอย่างแท้จริง โดยมีการพัฒนาเทคนิคการทอโดยเครื่องจักรรวมทั้งใช้วัสดุเส้นใยสังเคราะห์มากมาย มีโทนสีรวมทั้งลวดลายมหาศาล

 

จนในปัจจุบันพรมปูพื้นมีหลายหลากเนื้อให้ท่านได้เลือกตามความต้องการ แบบการปูพื้น ความสวยงาม หรือโลเคชันซึ่งแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ภายในที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ หรืออาคารราชการต่างๆ นานา ก่อให้เกิดความสบายให้ท่านสามารถจะแสวงหาโทนสี Texture หรือว่าแพทเทิร์นของ พรมปูพื้น ที่เข้ารูปกับเฟอร์นิเจอร์และธีมสีกำแพงของแต่ละห้องภายในบ้านได้ไม่ยาก แต่แม้กระนั้น ถ้าคุณจะซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก สักผืน สมควรศึกษาค้นคว้าพร้อมทั้งทำความเข้าใจประเภทของพรมต่างๆ นานา การบำรุงรักษา รวมไปถึงการ คัดเลือกธีมสีเสียก่อนที่จะสั่งซื้อ เพื่อที่คุณจะได้พรมปูพื้นที่เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยของคุณอย่างยิ่ง

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น