วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

แนะกรรมวิธีเลือกเฟ้น พรมปูพื้น ถวายวัด จะต้องทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

คนไทยที่เคารพนับถือพุทธนั้นโปรดปรานการทำบุญเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอุทิศถวายชุดสังฆทาน ถือเป็นบุญกุศลสำคัญ เนื่องจากเป็นการถวายสิ่งของสำหรับดำรงชีพ ซึ่งถือเป็นการช่วยส่งเสริมให้พระภิกษุสามารถที่จะรักษาและเผยแผ่ศาสนาได้อย่างถาวร แต่แม้กระนั้นการทำสังฆทาน มิได้แค่เพียงของกินของใช้ส่วนตัวภิกษุสงฆ์เท่านั้น  เครื่องมือหรือว่าเครื่องไฟฟ้าต่างๆ ที่ใช้เพื่อทำพิธีกรรมต่างๆ ก็สามารถอุทิศถวายได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรมปูพื้น วัด

 

ข้อดีของการถวาย พรมปูพื้น

 

การอุทิศถวายของสังฆทานนั้น คือการมอบแก่ส่วนรวม สิ่งของที่จำเป็นกับหมู่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่ง พรมปูพื้น นับว่าเป็นเครื่องใช้ซึ่งเหมาะอย่างมาก เนื่องจากพรมปูพื้นคือของซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายงาน ซึ่งท่านผู้อ่านจะพบเห็นแทบทุกงานมักจะมีพรมเป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็นงานศพ ทำบุญกฐิน ผ้าป่า หรือว่างานวัดประจำปี ก็มี พรมปูพื้น แก่ภิกษุสงฆ์รวมทั้งญาติโยมได้นั่งนับเพียบด้วยความสบาย อีกทั้งพรมแดงนั้นยังนับว่าเป็นสิ่งซึ่งช่วยแต่งเติมพื้นผิวของอุโบสถให้ดูสวยงาม ดูเงียบสงบ สำรวม น่าสักการะด้วย ขณะที่ยังเชื่อว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น หรืออาสนะสำหรับพระนั่น ผลบุญจะมีส่วนช่วยให้ไปเกิดในวงศ์สกุลกษัตริย์ มีเงินทองทรัพย์สินพร้อมทั้งบริวารบริบูรณ์

 

เลือก พรมปูพื้น อุทิศถวายวัดเช่นไร

 

หลายคนต้องการถวายพรม อย่างไรก็ดีมิทราบจะเริ่มยังไง ทราบแต่ว่า พรมปูพื้น  ซึ่งวัดใช้งานต้องเป็นพรมปูพื้นสีแดงเท่านั้น จึงขออนุญาตเสนอแนะว่าให้เริ่มต้นโดยการสอบถามที่วัดให้ดีเสียก่อนว่า ยังขาดแคลนพรมปูพื้นประเภทไหน ต้องการพรมปูพื้นไซน์ ความกว้างความยาว ความหนาเท่าไหน เพราะว่าท่านจะได้เลือกซื้อให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานและความจำเป็นของสงฆ์จริงๆ มิใช่เดินเข้าร้าน ขายพรมราคาถูก แล้วสั่งซื้อมาก่อน จะใช้งานไม่ใช้ค่อยว่ากัน อย่างนั้นจะกลายเป็นสิ่งซึ่งเสียเปล่าถ้าหากเลือกซื้อมาถวายแล้วทางวัดมิได้ใช้งานโดยแท้จริง

พรมปูพื้นห้อง

 

โดยปกตินั้น พรมปูพื้น ซึ่งสำหรับวัดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามการใช้ อันดับแรกคือพรมปูพื้นทางเดินซึ่งปูเป็นทางเดิน ของประธานในพระราชพิธีหรือว่าเพื่อที่จะให้ทราบช่องนี้คือเส้นทางเดินเป็นสัดเป็นส่วน และโดยส่วนมากจะเลือกซื้อพรมอัดเรียบ ที่มีขนาดน้ำหนักเบาบางขนย้ายไม่ยาก ติดตั้งได้รวดเร็ว ลักษณะลำดับที่สองคือพรมสำหรับปูพื้นเป็นการชั่วคราว เป็นเวทีหรือให้ประชาชนได้นั่ง ซึ่งพรมต้องเคลื่อนย้ายได้ไม่ยากและเก็บสะดวก ก็สมควรเลือก พรมอัดลูกฟูก ซึ่งสามารถคลี่กางได้เนื้อที่ความกว้าง และสามารถเก็บได้เร็ว ขณะที่ลักษณะท้ายที่สุดนั้นคือพรมถาวร สำหรับปูพื้นวิหาร หรือว่าพระอุโบสถ ก็สมควรเลือกเฟ้น พรมทอ ที่มีสรรพคุณนุ่ม ทนทานอีกทั้งมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน เหมาะสำหรับการนั่งปฏิบัติธรรม หรือว่ารองรับหัวเข่าของญาติโยมซึ่งมาสวดมนต์

 

แม้ว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น นั้นจะเป็นเรื่องซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก เปลืองเวลา อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายซึ่งค่อนข้างมาก ถึงกระนั้นก็ถือเป็นวัสดุที่มีประโยชน์กับทางวัดมากกว่าเครื่องใช้สอยของกินที่บรรจุในถังสีเหลืองๆ เสียอีก  ถ้าหากลำพังเรามีกำลังทรัพย์ไม่พอ ก็สามารถรวมกลุ่ม เรี่ยไรสตางค์ร่วมกันท่านไม่กี่สิบกี่ร้อยบาท มีส่วนช่วยกันคนละไม้ละมือ ในออฟฟิศ หรือภายในชุมชน นอกจากจะได้บุญกุศลจากการถวาย พรมปูพื้นราคาถูก ร่วมกันถ้วนหน้าแล้ว ถือเป็นการก่อให้เกิดความสามัคคีและกิจกรรมซึ่งก่อให้เกิดรอยยิ้มต่อกันด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น