วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

เรื่องราวสั้นๆ ของ พรมปูพื้น ซึ่งท่านต้องทราบ

ทั้งนี้คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีต้นศัพท์ได้จากคำว่า carpere ในภาษาลาติน โดยหมายถึง การดึงหรือการถอน ทั้งนี้เพราะในสมัยก่อนนั้น จัดทำพรมขึ้นมาจะต้องมีกรรมวิธี เหนี่ยวดึงหรือว่าคลี่เส้นใยธรรมชาติ จากนั้นปั่นรวมทั้งทอจนกลับกลายเป็นผืนพรมปูพื้นใช้งาน

 

แบบการผลิตพรมปูพื้นเพื่อที่จะอำพรางผิวของพื้นอาคารนั้น พบตั้งแต่ในระหว่างยุคหินใหม่ (Neolithic Period หรือว่า New Stone Age) ราว 7000 ปี ก่อนเริ่มต้นคริสตกาล  อย่างไรก็ตามจุดกำเนิดของ พรมปูพื้น จริงๆนั้น ยังกลายเป็นปริศนาที่รอคอยการค้นหาข้อมูล ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่า พรมปูพื้น ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นสำหรับเลือกใช้ปูปิดพื้นเวลาอพยพย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย ซึ่งมนุษย์ในยุคนั้นก็จะนำไฟเบอร์ธรรมชาติเหล่านี้มาทำเป็นปมเพื่อป้องกันตนเองพร้อมทั้งให้ความอุ่นสบายจากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเหน็บ ซึ่งทฤษฏีนี้เองมั่นใจว่า พรมได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาอย่างมีเป้าหมายเหมือนในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งนับว่าเป็นพรมซึ่งเก่าแก่ที่สุดในโลกมีอายุกว่า 2500 พันปี มันถูกผู้คนขุดค้นพบเจอหลุมฝั่งศพภายในภูเขา อันไต ในดินแดนไซบีเรีย โดยพรมนั้นปรากฏอยู่ภายในห่อหุ้มอยู่ข้างใต้น้ำแข็ง มันจึงทรงสภาพที่เหมาะสมมาถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งบ่งบอกถึงว่าคนเรานั้นมีวิวัฒนาการรวมทั้งมีศิลปกรรมทางด้านการถักทอพรมที่ก้าวหน้ามาหลายพันปี

 

หลายพันปีก่อน คนเลี้ยงแกะเริ่มต้นผูกปมเส้นใยขนสัตว์อยู่บนผ้า ซึ่งต่อจากนั้นได้ปรับปรุงกลายมาเป็น พรมเสื่อ สำหรับใช้ปูปิดพื้นเพื่อป้องกันสุขภาพร่างกายจากไอเย็น และนั่นเอง พรมปูพื้น ก็เปลี่ยนแปลงจากเครื่องใช้กลายเป็นเครื่องมือเสริมแต่งที่อยู่ มีการคิดค้นแพทเทิร์น เพิ่มเติมธีมสีอย่างหลากหลาย อีกทั้งเพิ่มจำนวนความหนาแน่นของปมต่อตารางนิ้วเพื่อให้แข็งแรงขึ้นจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นพรมเสื่อที่สวยงาม ตัวอย่างเช่น พรมเปอร์เซีย

 

พรมปูพื้นห้อง

การผลิต พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้เริ่ม ณ อังกฤษ ที่ Wilton ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1655 โดยพรมปูพื้นซึ่งมีแผ่นพื้นที่หนักผลิตจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือว่าเส้นใยธรรมชาติ มีรูปแบบกลายเป็นพรมปูพื้นตัดขนที่มีผิวนิ่ม ซึ่งต่อมาพวกมันก็เป็นได้รับความนิยมปูในธุรกิจโรงแรมโฮเต็ล โรงหนัง หรือว่าตามบ่อนคาสิโนในประเทศสหรัฐอเมริกาและหลายๆ ประเทศทั่วโลก และถือเป็นจุดเปลี่ยนมาจากอุตสาหกรรมครัวเรือนไปสูงเชิงพาณิชย์โดยแท้จริง โดยมีการพัฒนาเทคนิคการดีไซน์และเลือกใช้วัตถุดิบเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆ นานา มีโทนสีรวมทั้งแพทเทิร์นมากมายก่ายกอง

 

จนกระทั่งปัจจุบันพรมมีหลากหลายวัตถุดิบให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจเลือกไปตามความต้องการ ชนิดการปูพื้น ความสวยงาม หรือพื้นที่ซึ่งแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ภายในที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ หรืออาคารทำงานต่างๆ นานา สร้างความสบายให้คุณสามารถจะค้นหาสี เทคเจอร์ หรือว่าแพทเทิร์นของ พรมปูพื้น ซึ่งพอดีกับเครื่องเรือนและธีมสีผนังของในแต่ละพื้นที่ภายในที่อยู่อาศัยได้ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณจะสั่งซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก ด้วยตัวเอง ควรจะศึกษาค้นคว้าและทำความเข้าใจกลุ่มของพรมต่างๆ นานา การดูแลรักษา รวมไปถึงการ คัดเลือกธีมสีให้ดีก่อนซื้อ เพื่อที่จะได้พรมปูพื้นซึ่งเหมาะสำหรับบ้านของเพื่อนๆมากที่สุด

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น