วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

แนะ 5 ข้อห้ามที่คุณต้องระวัง อย่าได้ทำกับ พรมปูพื้น

ความจริงแล้วการดูแลรักษา พรมปูพื้น นั้นมิได้ยุ่งยากหรือว่าราคาสูงอย่างอย่างที่หลายคนคิด มันแค่อยากการบำรุงรักษาเฉกเช่นข้าวของอย่างอื่น และต้องถูกต้อง เพื่อมิได้เป็นการทำลายเนื้อผ้าของพรมปูพื้น การดูดทำความสะอาดให้พรมปูพื้นดูดี สวยงามรวมทั้งมีอายุใช้งานซึ่งยาวนานได้นั้น เพื่อนๆจำเป็นต้องเริ่มจากการทราบว่าสิ่งใดคือปัจจัยที่ควรหลีกเลี่ยงเสียก่อน

 

1.ห้ามขัดถูหรือขยี้พรม

 

เวลาที่ท่านเผลอไผลทำน้ำดื่มหกรดใส่พรมปูพื้น ไม่ว่าจะเป็นชาหรือว่ากาแฟ หลายคนมักจะรีบเร่งนำเอาแปรงทำความสะอาดมาขัดถูรอยคราบเหล่านี้ให้ออกด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว แต่มันไม่ได้มีส่วนช่วยให้ดีขึ้น กลับส่งผลเสียต่อพรมปูพื้นของคุณเอาซะมากกว่า ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น โดยส่วนมากผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์มีการพันเป็นเกลียวรวมกัน เพิ่มความแข็งแกร่ง รวมทั้งทำให้มันติดกันโดยการใช้ความร้อน ซึ่งการขัดถูพรมด้วยแปรงนั้น จะทำให้ไฟเบอร์สังเคราะห์ของพรมปูพื้นหลุดแยกจากรวมทั้งบานไม่งดงาม โดยนี่เองดูน่าเซ็งยิ่งกว่ารอยเปื้อนสกปรกซะอีก  เพราะฉะนั้น ควรทำความสะอาดพรมปูพื้นโดยความละมุนละม่อมมากที่สุด ด้วยวิธีการซับรอยด้วยผ้าขาวร่วมกับฟองน้ำ

 

2.อย่าใช้น้ำยาประเภทอื่นซักพรมพรมปูพื้น

 

บางคนใช้น้ำยาครอบจักรวาลหรือว่าน้ำยาผลิตภัณฑ์อื่นๆ มาทำความสะอาด พรมปูพื้น นี่เองเป็นการสร้างผลร้ายต่อพรมของท่านอย่างสูง  สมควรตัดสินใจเลือกโปรดักซ์ที่ทำขึ้นมาสำหรับทำความสะอาดพรมโดยเฉพาะจะดีกว่า ยกเว้นน้ำยาล้างจาน เพื่อนๆสามารถหยิบมาใช้งานขจัดสกปรกบนพื้นพรมบางจุดได้ อย่างไรก็ดีจำเป็นต้องผสมน้ำเปล่าให้เจือจางนิดหน่อย

 

3.อย่าใส่รองเท้าเดินบนพรม

 

สมควรถอดเก็บรองเท้าวางไว้ยังที่หน้าประตูทุกครั้งเสียก่อนเดินเหยียบย่ำบนพรมปูพื้น นี่เป็นเรื่องง่ายๆ และมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการดูแลรักษา พรมปูพื้น ของเพื่อนๆ โดยจะสามารถช่วยยับยั้งป้องกันฝุ่นผงหรือว่ารอยสกปรกขี้ดินที่ติดมากับรองเท้าโดยไม่เจตนา และถ้าในที่พักอาศัยคุณเลี้ยงสุนัขหรือว่าแมว ควรเช็ดถูฝ่าเท้าของมันให้สะอาดสะอ้านให้ดีก่อนเข้าสู่ตัวบ้าน เพราะรอยตีนเปรอะเปื้อนจากเศษดินของมันอาจส่งผลให้เพื่อนๆกลุ้มใจเอาได้ไม่ยาก

 

 

4.หลีกเลี่ยงการลากเครื่องเรือนบนพรมปูพื้น

 

พรมปูพื้นห้อง

การลากจูงคือวิธีการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ซึ่งสะดวกที่สุด แต่กระนั้นมันก็สร้างร่องรอยบนผิวพรมปูพื้นได้มากที่สุดเช่นเดียวกัน เหตุฉะนี้ เพื่อนๆควรใช้การยกเฟอร์นิเจอร์เหนือระดับของพื้นพรมปูพื้นเป็นการดีที่สุด แต่ถ้าเฟอร์นิเจอร์พวกนั้นมีขนาดน้ำหนักมากเกินไป สมควรซ้อนวางไม้อัดไว้ด้านล่างนำมาเรียงต่อกันบน พรมปูพื้น จากนั้นจึงลากเคลื่อนย้ายเครื่องเรือนไปยังตำแหน่งที่ท่านตั้งใจเอาไว้

 

5.อย่าให้พรมปูพื้นโดนกับแสงแดดมากเกินไป

 

สำหรับ พรมปูพื้นราคาถูก ที่อยู่ด้านในที่อยู่อาศัย อายุการซีดจางของโทนสี ขึ้นอยู่กับวัสดุแต่ละชนิด แต่กับพรมปูพื้นที่ถูกแสงอาทิตย์โดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสงตอนบ่ายๆ พรมเหล่านั้น สีจะซีดได้อย่างเร็ว เพราะฉะนั้น เพื่อนๆควรจะค้นหาผ้าม่าน หรือว่าติดตั้งสติกเกอร์กรองแสงเพื่อที่จะลดการส่องของแสงแดดให้ลดลง อย่างไรก็ตามกับเนื้อที่ปูพรมที่อยู่นอกอาคารซึ่งได้รับแสงอย่างสม่ำเสมอ ควรเลือกประเภท พรมที่สามารถที่จะยับยั้งป้องกันการซีดจางของโทนสีได้ พรมปูพื้นเนื้อไนลอนอาจจะมิใช่ตัวเลือกสำหรับกรณีนี้ ด้วยเหตุว่าเป็นวัสดุที่สีค่อนข้างซีดได้เร็ว ควรจะเลือกซื้อพรมปูพื้น Triexta จากร้าน ขายพรมราคาถูก เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะว่าสามารถยับยั้งป้องกันโทนสีพรมไม่ให้ซีดจางได้ยาวนานที่สุด

 

ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น คือทางเลือกปูพื้นที่ค่อนข้างติดตั้งถาวรและมีราคาสูง เพราะฉะนี้ สมควรเลือกชนิดไฟเบอร์ที่สามารถสามารถช่วยให้พรมของท่านสวยงามได้ยาวนานที่สุด พร้อมทั้งศึกษาเรียนรู้กรรมวิธีดูแล ซักพรมที่เหมาะสม ก็จะสามารถเพิ่มอายุของพรมปูพื้นได้ยาวนานมากขึ้น

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น