วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

ความเป็นมา ของ พรมปูพื้น ที่คุณต้องทราบ

ทั้งนี้คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีต้นศัพท์มาจากคำว่า carpere ในภาษา latin ซึ่งหมายความว่า การถอนหรือว่าการดึง ทั้งนี้ในอดีตนั้น การสร้างพรมปูพื้นขึ้นมาหนึ่งผืนต้องมีวิธีการ ดึงหรือว่าคลี่เส้นใย ปั่นพร้อมทั้งถักทอจนกลายเป็นผืนพรมปูพื้นใช้งาน

 

ชนิดการผลิตพรมปูพื้นเพื่อที่จะปกปิดผิวของพื้นอาคารนั้น พบตั้งแต่ในช่วงยุคหินใหม่ (Neolithic Period หรือ New Stone Age) โดยประมาณ 7000 BC  อย่างไรก็ดีจุดกำเนิดของ พรมปูพื้น ที่แท้จริงนั้น ยังคงเป็นปริศนาซึ่งรอการสืบค้นผลลัพธ์ โดยมีความเชื่อว่า พรมปูพื้น ถูกคิดค้นขึ้นมาสำหรับใช้ปูปิดพื้นในขณะอพยพย้ายรกราก โดยมนุษย์ในยุคนั้นก็จะนำไฟเบอร์ธรรมชาติเหล่านี้มาผูกเป็นปมป้องกันตนเองและให้ความอุ่นสบายจากสภาพภูมิอากาศซึ่งหนาวเย็น ทฤษฏีนี้มั่นใจว่า พรมได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งนับว่าเป็นพรมปูพื้นที่เก่าแก่มากที่สุดในโลกมีอายุกว่า 2 พันกว่าปี ถูกนักโบราณคดีคุ้ยหาพบเจอที่ฝั่งศพภายในภูเขา Altai ในดินแดนไซบีเรีย โดยพรมนั้นปรากฏอยู่ภายในห่อหุ้มอยู่ข้างใต้แผ่นน้ำแข็ง ถึงได้คงสภาพที่ดีมาได้จนกระทั่งในปัจจุบัน และพรมนี่เองชี้ให้เห็นว่ามนุษย์นั้นมีการพัฒนาและมีอารยธรรมทางด้านการทอที่สูงมาหลายพันปี

 

พรมปูพื้น

หลายพันปีก่อน คนเลี้ยงแกะเริ่มผูกปมขนสัตว์ลงบนผ้า ซึ่งหลังจากนั้นได้ปรับปรุงกลายเป็น พรมเสื่อ เพื่อที่จะใช้ปูปิดพื้นเพื่อปกป้องร่างกายจากไอเย็น ซึ่งต่อมา พรมปูพื้น ก็เปลี่ยนผ่านจากข้าวของเป็นเครื่องประดับที่อยู่ มีการคิดค้นรูปแบบ เพิ่มเติมสีสันอย่างหลายหลาก รวมทั้งเพิ่มปริมาณปมต่อตารางนิ้วให้แน่นหนายิ่งขึ้นกระทั่งกลายเป็นพรมเสื่อสาดที่งดงาม เช่นว่า พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน

 

อุตสาหกรรม พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้ตั้งต้นที่ประเทศอังกฤษ ที่ Wilton เมื่อปี 1655 โดยพรมที่มีแผ่นพื้นที่ค่อนข้างมีน้ำหนักมากสร้างขึ้นจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือว่าเส้นใยธรรมชาติ มีลักษณะกลายเป็นพรมขนตัดแต่งที่มีผิวนิ่ม ซึ่งต่อจากนั้นกลายเป็นได้รับความนิยมปูในกลุ่มโรงแรม โรงภาพยนตร์ หรือว่าตามบ่อนคาสิโนในสหรัฐอเมริกาและทั่วทั้งโลก ซึ่งนับว่าเป็นการแปรเปลี่ยนมาจากอุตสาหกรรมครัวเรือนไปยังเชิงการค้าอย่างเต็มตัว โดยมีการขยายเทคนิคการทอโดยเครื่องจักรรวมทั้งใช้วัสดุสังเคราะห์ต่างๆ นานา มีโทนสีและแพทเทิร์นมากมายก่ายกอง

 

จนปัจจุบันพรมมีหลากหลายเนื้อให้คุณได้ตัดสินใจเลือกไปตามความชื่นชอบ ชนิดการปูพื้น ความสวยงาม และโลเคชันซึ่งไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ภายในที่พักอาศัย ตึกอาคาร หรือว่าตึกราชการต่างๆ นานา ก่อให้เกิดความสบายให้คุณสามารถจะค้นหาโทนสี ลักษณะผิว หรือว่าลวดลายของ พรมปูพื้น ที่เหมาะสมกับเครื่องเรือนและสีผนังของแต่ละโซนของที่อยู่อาศัยได้ไม่ยาก แต่แม้กระนั้น ถ้าคุณจะสั่งซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก ด้วยตัวเอง ควรจะศึกษาค้นคว้าอีกทั้งเรียนรู้รูปแบบของพรมต่างๆ การดูแล รวมไปถึงการ เลือกสีสันเสียก่อนที่จะซื้อ เพื่อที่คุณจะได้พรมที่เหมาะสำหรับบ้านของคุณมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น