วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

ความเป็นมาย่อๆ ของ พรมปูพื้น ซึ่งคุณต้องทราบ

คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีต้นศัพท์เกิดจากคำศัพท์ว่า carpere ของภาษาลาติน โดยหมายความว่า การถอนหรือว่าการดึง ทั้งนี้เนื่องจากในอดีตนั้น การทอพรมขึ้นมาหนึ่งผืนจะต้องใช้กรรมวิธี เหนี่ยวดึงหรือคลี่เส้นใย ปั่นพร้อมทั้งทอจนกลับกลายเป็นผืนพรมปูพื้นสำหรับใช้งาน

 

สไตล์การทอพรมเพื่ออำพรางพื้นนั้น พบตั้งแต่ตอนยุคหินใหม่ (Neolithic Period หรือ New Stone Age) ราวๆ 7000 BC  แม้กระนั้นแหล่งกำเนิดของ พรมปูพื้น จริงๆนั้น ยังคงเป็นคำถามที่รอคอยการสืบค้นคำตอบ ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่า พรมปูพื้น ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อที่จะใช้ปูพื้นในขณะเคลื่อนย้ายอพยพรกราก ซึ่งคนในยุคนั้นก็จะนำเส้นใยมาผูกเป็นปมปกปักรักษาตนเองและให้ความอุ่นสบายจากภูมิอากาศซึ่งหนาวเหน็บ ทฤษฏีนี้มั่นใจว่า พรมได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาโดยมีเป้าหมายเหมือนปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งเป็นพรมปูพื้นซึ่งโบราณมากที่สุดในโลกเก่าแก่มากถึง 2500 พันปี ถูกผู้คนขุดค้นพบเจอเขตที่ฝั่งศพในเขตเทือกเขา Altai ประเทศไซบีเรีย ซึ่งพรมนั้นปรากฏอยู่ภายในห่ออยู่ใต้น้ำแข็ง จึงรักษาสภาพที่ดีมาถึงในปัจจุบัน และพรมนี่เองบ่งชี้ว่ามนุษย์นั้นมีการพัฒนาอีกทั้งมีศิลปกรรมทางด้านการทอที่ก้าวหน้ามาอย่างยาวนาน

พรมปูพื้น

 

หลายพันปีก่อน มนุษย์ซึ่งเลี้ยงแกะตั้งต้นผูกปมขนสัตว์อยู่บนผืนผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งภายหลังได้พัฒนากลายมาเป็น พรมเสื่อ สำหรับใช้ปูปิดพื้นเพื่อปกป้องสุขภาพร่างกายจากความหนาวเย็น และนั่นเอง พรมปูพื้น ก็เปลี่ยนแปลงผ่านจากเครื่องใช้สอยเป็นอุปกรณ์แต่งเติมที่อยู่อาศัย มีการปรับปรุงแพทเทิร์น เพิ่มสีสันอย่างหลากหลาย และเพิ่มจำนวนความหนาแน่นของปมต่อตารางนิ้วให้แน่นหนาขึ้นจนกลับกลายพรมปูพื้นเสื่อที่สวยงาม เช่น พรมอิหร่าน

 

อุตสาหกรรม พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้เริ่ม ณ ประเทศอังกฤษ บริเวณ Wilton ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1655 โดยพรมปูพื้นที่มีแผ่นรองเนื้อที่หนักผลิตจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือเส้นใยธรรมชาติ มีรูปแบบกลายเป็นพรมปูพื้นขนตัดแต่งซึ่งมีผิวสัมผัสที่นิ่ม โดยหลังจากนั้นพวกมันก็เป็นได้รับความนิยมปูในกลุ่มโรงแรม โรงหนัง หรือว่ากาสิโนในอเมริกาอีกทั้งหลายๆ ประเทศทั่วโลก และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงผ่านจากอุตสาหกรรมครัวเรือนไปยังเชิงพาณิชย์อย่างเต็มตัว โดยมีการคิดค้นเทคนิคการผลิตอีกทั้งใช้วัสดุเส้นใยสังเคราะห์มากมาย มีโทนสีรวมทั้งแพทเทิร์นมหาศาล

 

กระทั่งปัจจุบันพรมปูพื้นมีหลากหลายเนื้อให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจเลือกไปตามความต้องการ ประเภทการติดตั้ง ความสวยงาม หรือพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป ในบ้าน อาคารพาณิชย์ หรือสถานที่ราชการต่างๆ ก่อให้เกิดความสะดวกให้เพื่อนๆสามารถจะแสวงหาโทนสี Texture หรือว่าลายของ พรมปูพื้น ที่เข้ารูปกับเครื่องเรือนและธีมสีกำแพงของแต่ละพื้นที่ภายในบ้านได้ไม่ยาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าท่านจะซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก ด้วยตัวเอง ควรจะศึกษาค้นคว้ารวมทั้งทำความเข้าใจรูปแบบของพรมปูพื้นต่างๆ การดูแล รวมไปถึงการ คัดเลือกโทนสีเสียก่อนที่จะสั่งซื้อ เพื่อที่คุณจะได้พรมปูพื้นซึ่งเหมาะกับที่พักอาศัยของท่านมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น