วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

9 เรื่องราวน่าสนใจของ พรมปูพื้น เปอร์เซีย ที่คนแต่งบ้านควรอ่าน

เชื่อว่าหลายคนที่โปรดปรานการแต่งที่อยู่อาศัย คงรู้จัก พรมปูพื้น จากตะวันออกกลาง หรือพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านเป็นอย่างดี ถึงกระนั้นเพื่อนๆเคยสงสัยหรือเปล่าว่า เพราะเหตุใด พรมเปอร์เซียหรือว่าพรมอิหร่าน ถึงประกอบด้วยความงดงามรวมทั้งมีสนนราคาแพง คอลลัมน์จึงรวมสตอรี่น่ารู้ เกี่ยวกับ พรมอิหร่าน มาให้คุณได้ทราบกัน

 

1.ที่พรมอิหร่าน โด่งดังเป็นที่นิยมไปทั่วทั้งโลกนั้น ทั้งนี้เพราะมันคือ พรมปูพื้น ซึ่งทำจากแรงงานผู้คน ด้วยความประณีตบวกกับความเชี่ยวชาญ จนกระทั่งกลายเป็นพรมที่มีความงดงาม บรรจุขนมธรรมเนียมสตอรี่ความเชื่อผสมผสานลงไป ในอดีตพรมอิหร่านทอขึ้นเพื่อที่จะใช้เป็นของประดับวัง อย่างไรก็ดีปัจจุบันนี้พวกมันกลายเป็นของแต่งเติมบ้าน ที่สามารถช่วยเพิ่มความหรูหราไฮโซกับห้องหลากหลาย โดยเฉพาะห้องนั่งเล่น

 

พรมปูพื้น

2.หลายคนมักเข้าใจไม่ถูกต้องขนานนามพรมอิหร่าน ว่า พรมตะวันออก แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว พรมทั้ง 2 รูปแบบนั้นต่างกันอย่างยิ่ง  เนื่องจาก ถ้าพูดถึง พรมตะวันออกแล้วจะหมายถึงพรมปูพื้นจากหลายประเทศจากเอเชีย อิหร่าน ประเทศอินเดีย ม่านเหล็ก จีน ประเทศตุรกี ปากีสถานหรือประเทศเนปาล ซึ่งแต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์และการผลิตที่ไม่เหมือนกัน ถึงกระนั้นถ้ากล่าวถึง พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นจะหมายถึง พรมปูพื้น ซึ่งมาจากประเทศอิหร่านเท่านั้น เนื่องจากสมัยก่อนแถบอิหร่านก็นั่นก็คือ เปอร์เซียนั่นเอง

 

3.พรมเปอร์เซีย นั้นเป็นชื่อนามที่เรียกขนานตามชื่อนามเมืองที่ผลิต แต่เมื่อเป็นที่นิยมยิ่งขึ้นๆ ก็ตั้งต้นขยายกำลังการผลิตไปสู่พื้นที่อื่นๆ แต่กระนั้นก็ยังรักษาชื่อพรมเปอร์เชีย ซึ่ง พรมปูพื้น ซึ่งมีความโด่งดังมากเช่นพรมมาจากเมือง Sarouk, Shiraz และ Heriz เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นผู้ที่ชำนาญในทางพรม Persianโดยแท้จริง แล้วเมื่อไหร่ที่ดูและสัมผัสเนื้อพรมปูพื้นสามารถที่จะแยกแยะได้ทันทีเลยว่าเป็นพรมเปอร์เซียจากประเทศใด ผลิตจากเมืองไหน

 

4.พรม Persian มีประเภทที่ทำจากขนสัตว์ธรรมชาติ เช่น แพะหรือว่าแกะ พร้อมทั้งผลิตจากเส้นใยไหมธรรมชาติ ที่มีความโดดเด่นตรงที่ความหนา  โดย ถ้าเป็น พรมปูพื้น มาตรฐานระดับกลางทั่วไปจะมีความหนาของปมเฉลี่ยตั้งแต่  160 ไปจนถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่ถ้าหากพรมปูพื้นมาตรฐานแพงๆ จะมีอัตราความหนาแน่นราวๆ   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วเป็นต้นไป นอกจากนี้ก็มีออกแบบเอกลักษณ์หรือมีหลายสีขึ้นอยู่กับสไตล์ที่ช่างทอจะสรรสร้างมา โดยความสวยของพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านนั้น ได้จากความลงตัวอีกทั้งความสัมพันธ์ของสี ความแจ่มชัดและความซับซ้อนในการผลิต รวมทั้งผิวสัมผัสของพรมปูพื้นนั่นเอง

 

5.มีความเชื่อถือโบราณว่า พรมปูพื้น ยิ่งมีขนาดน้ำหนักมากเท่าไหน พรมก็ยิ่งแข็งแรงทนทานมากเพียงนั้น แต่กระนั้นมีปัจจัยด้านอื่นอีกมากมาย เช่นว่า ความหนาของพรม ขนาดเส้นใย หรือว่าแม้แต่จำนวนความหนาแน่นของเงื่อนปม โดยประเด็นเหล่านี้ช่วยให้พรมปูพื้นมีน้ำหนักตัวซึ่งมากมายแตกต่างกัน

 

6.การซัก พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านก็เหมือนกับ พรมปูพื้นราคาถูก ทั่วไปๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีการดูดทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานยิ่่งขึ้น แนวทางตรวจสอบว่าถึงเวลาต้องทำความสะอาดพรมแล้วหรือยัง ด้วยการพิจารณาว่าเนื้อพรมเริ่มต้นจับตัวแข็งเป็นก้อน สีเข้มเพิ่มขึ้นพร้อมทั้งไม่นุ่มมือ แล้วหรือไม่ หรือว่าคุณลองใช้ฝ่ามือสอดและเคาะพรมปูพื้นและตรวจสอบฝุ่นที่อยู่ในมือของคุณดู ถ้าหากมากก็ควรจะหยิบมาทำความสะอาดได้แล้ว ซึ่งการซักที่เหมาะสมนั้นสมควรกระทำอย่างน้อย ปีละครั้ง

 

แม้ว่า พรมเปอร์เซีย จะมีความละเอียดลออ แต่กระนั้นพวกมันก็คือ พรมปูพื้น ซึ่งถึกทอน้ำมือมนุษย์ เป็นไปได้ที่จะมีข้อบกพร่องหรือจุดตำหนิในแง่การถักทอหรือในลวดลายได้เช่นกัน ทั้งนี้เพราะงานทุกอย่างซึ่งทำด้วยมือของคน เป็นไปได้ที่จะมีข้อบกพร่องเป็นโดยทั่วไป แต่เรื่องพวกนี้กลายเป็นความสวยงามของ พรมอิหร่าน ด้วย ขณะเดียวกันมันก็เป็นจุดที่แสดงให้เห็นว่าพรมซึ่งเพื่อนๆซื้อหามานั้นคือของแท้ อีกทั้งยิ่งถ้าเป็นของจริงพอใช้ไปนานๆ ก็จะเพิ่มมูลค่ามากขึ้น จึงนับว่าเป็นสิ่งของตกแต่งบ้านที่งดงามอีกทั้งน่าซื้อสะสมอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น