วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

9 สิ่งน่ารู้ของ พรมปูพื้น เปอร์เซีย ที่คนแต่งบ้านต่ออ่าน

คิดว่าหลายคนซึ่งชื่นชอบการแต่งที่อยู่อาศัย คงจะคุ้นเคย พรมปูพื้น จากประเทศอิหร่าน หรือว่าพรมเปอร์เซียกันอย่างคุ้นเคย ถึงกระนั้นคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า เพราะอะไร พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน จึงเต็มไปด้วยความงดงามรวมทั้งมีราคาสูง คอนเทนต์ได้รวบรวมเรื่องราวน่าศึกษา เกี่ยวข้อง พรม Persian มาให้คุณได้เริ่มอ่านและทำความเข้าใจมันมากขึ้น

 

1.ที่พรม Persian มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมไปทั่วทั้งโลกนั้น ทั้งนี้เพราะมันคือ พรมปูพื้น ที่ทอขึ้นจากแรงงานคน ด้วยความละเอียดลออรวมทั้งความเชี่ยวชาญ จนกลายเป็นพรมที่มีความงาม บรรจุขนมธรรมเนียมสตอรี่ความเชื่อมิกซ์เข้าไป ในอดีตพรมอิหร่านผลิตทอขึ้นเพื่อที่จะเป็นสิ่งของตกแต่งวัง อย่างไรก็ดีปัจจุบันนี้มันกลายเป็นของประดับบ้าน ที่ช่วยเพิ่มความดูพรีเมี่ยมให้กับห้องต่างๆ นานา โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนั่งเล่น

 

2.หลายคนค่อนข้างเข้าใจไม่ถูกต้องเรียกพรม Persian ว่า พรมปูพื้นตะวันออก แต่ในข้อเท็จจริงนั้น พรมทั้ง 2 รูปแบบนั้นแตกต่างกันอย่างมากมาย  ทั้งนี้เพราะ ถ้าหากกล่าวถึง พรมตะวันออกแล้วจะหมายถึงพรมปูพื้นจากชาติในทวีปเอเชีย เปอร์เซีย อินเดีย รัสเซีย จีน ประเทศตุรกี ปากีสถานและเนปาล ซึ่งในแต่ละที่ก็มีคุณสมบัติเฉพาะหรือการถักทอซึ่งไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ดีหากพูดถึง พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นจะหมายความว่า พรมปูพื้น ที่ผลิตจากประเทศอิหร่านเพียงนั้น ด้วยเหตุว่าในอดีตอิหร่านก็นั่นก็คือ จักรวรรดิเปอร์เซียเหล่านี้นั่นเอง

 

3.พรม Persian นั้นเป็นชื่อนามซึ่งเรียกตามชื่อนามเมืองต่างๆ ที่สร้าง ถึงกระนั้นพอได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นๆ ก็เริ่มต้นเพิ่มปริมาณกำลังการผลิตไปยังที่ใกล้เคียง แม้กระนั้นก็ยังใช้ชื่อเดิมเอาไว้ โดย พรมปูพื้น ที่มีชื่อเสียงมากได้แก่พรมที่ผลิตจากเมือง Tabriz, Mashad รวมทั้ง Heriz เป็นต้น ซึ่งบางท่านซึ่งเชี่ยวชาญในด้านพรม Persianโดยแท้จริง แล้วเวลาดูพร้อมทั้งแตะต้องผิวพรมปูพื้นสามารถที่จะจำแนกได้ทันทีเลยว่าเป็นพรมเปอร์เซียจากประเทศใด ผลิตจากเมืองใด

 

4.พรม Persian มีชนิดที่ซึ่งสร้างขึ้นจากขนสัตว์ เช่นว่า ขนแกะ ขนแพะ ขนวัว รวมทั้งทำจากเส้นไหม โดยมีความเด่นตรงที่ขนาดความหนา  ซึ่ง หากเป็น พรมปูพื้น คุณภาพระดับกลางจะมีความหนาของเงื่อนปมเฉลี่ยตั้งแต่  160 ไปจนถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่ถ้าหากพรมคุณภาพดีๆ จะมีความหนาประมาณ   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วขึ้นไป นอกจากนี้ก็มีออกแบบคุณสมบัติเฉพาะและมีหลากหลายสีขึ้นอยู่ที่รูปแบบที่นักออกแบบจะคิดค้นออกมา โดยความงดงามของพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านนั้น มาจากความลงตัวพร้อมทั้งความสอดคล้องของธีมสี ความชัดเจนพร้อมทั้งสลับซับซ้อนของการถักทอ รวมไปถึงเทกเจอร์ของพรมปูพื้นเหล่านี้นั่นเอง

พรมปูพื้น

 

5.มีแนวคิดดั้งเดิมว่า พรมปูพื้น ยิ่งถ้ามีขนาดน้ำหนักมากเท่าไหร่ ยิ่งมีความทนทานมากเพียงนั้น แม้กระนั้นมีตัวแปรอย่างอื่นอีกมากมาย ตัวอย่างเช่น ความสูงของพรม สัดส่วนเกลียวเส้นใย หรือแม้แต่จำนวนความหนาแน่นของเงื่อนปม ซึ่งประเด็นเหล่านี้ทำให้พรมปูพื้นมีน้ำหนักซึ่งมากมายแตกต่างกัน

 

6.การดูดทำความสะอาด พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านก็เหมือนกับ พรมปูพื้นราคาถูก ธรรมดาทั่วไป ที่จำเป็นต้องมีการดูดทำความสะอาดอย่างเป็นประจำ เพื่อให้มีระยะเวลาการใช้งานซึ่งยาวนานขึ้น แนวทางตรวจสอบว่าได้เวลาต้องซักแล้วหรือว่ายัง โดยการตรวจสอบว่าเนื้อพรมปูพื้นขึ้นต้นแข็งจับเป็นก้อน สีเข้มยิ่งขึ้นรวมทั้งไม่อ่อนนุ่ม แล้วหรือเปล่า หรือคุณลองเลือกใช้ฝ่ามือสอดและเคาะพรมปูพื้นเช็คฝุ่นที่อยู่ในมือของคุณดู หากมากก็ควรจะเริ่มต้นทำความสะอาดได้แล้ว โดยการทำความสะอาดที่ดีนั้นสมควรทำอย่างน้อย ปีละครั้ง

 

กระนั้นแม้ พรมอิหร่าน จะมีความละเอียดลออ แต่พวกมันก็เป็น พรมปูพื้น ที่ทอด้วยมือ ย่อมมีจุดบกพร่องหรือว่าจุดตำหนิในแง่การทอหรือว่าบนแพทเทิร์นได้เช่นกัน เนื่องจากงานทุกอย่างซึ่งทำด้วยมือของคน เป็นไปได้ที่จะมีความผิดพลาดเป็นโดยทั่วไป แต่เรื่องพวกนี้กลายเป็นเสน่ห์ของ พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน ด้วย ขณะเดียวกันมันก็คือส่วนที่แสดงให้เห็นว่าพรมปูพื้นที่เพื่อนๆตัดสินใจซื้อมานั้นเป็นของจริง พร้อมทั้งยิ่งถ้าเป็นของแท้เมื่อไหร่ที่เวลาผ่านไป ก็ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มยิ่งขึ้น พรมเปอร์เซียจึงนับว่าเป็นของตกแต่งบ้านที่สวยงามและน่าซื้อสะสมอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น