วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

9 สิ่งน่าศึกษาของ พรมปูพื้น อิหร่าน ซึ่งคนแต่งบ้านต่ออ่าน

มั่นใจว่าหลายคนซึ่งชื่นชอบการประดับตกแต่งที่อยู่อาศัย อาจรู้จัก พรมปูพื้น จากอิหร่าน หรือพรมอิหร่านเป็นอย่างดี แต่กระนั้นท่านเคยสงสัยไหมว่า เพราะเหตุใด พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน ถึงได้เต็มไปด้วยความสวยงามรวมทั้งมีราคาแพง บทความได้รวบรวมเรื่องราวน่ารู้ เกี่ยวกับ พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน มาให้ท่านได้เริ่มอ่านและทำความเข้าใจมันมากขึ้น

 

1.ทั้งนี้ที่พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมไปทั่วโลกนั้น เพราะมันคือ พรมปูพื้น ที่ทอได้จากพลังงานแรงงานมนุษย์ ด้วยความประณีตหรือความชำนาญ จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นพรมปูพื้นซึ่งมีความสวยงาม บรรจุประเพณีนิยมเรื่องราวความเชื่อมิกซ์เข้าไป ในอดีตพรมเปอร์เซียผลิตทอขึ้นสำหรับเป็นสิ่งของแต่งเติมวัง ถึงกระนั้นปัจจุบันนี้พวกมันกลายเป็นของตกแต่งที่พักอาศัย ซึ่งช่วยเพิ่มความหรูหรามีสไตล์สำหรับพื้นที่ต่างๆ นานา โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนั่งเล่น

 

2.หลายคนมักจะเข้าใจผิดเรียกพรมเปอร์เซีย ว่า พรมตะวันออก แต่ในความเป็นจริงแล้ว พรมทั้ง 2 ชนิดนั้นแตกต่างกันอย่างมาก  เนื่องจาก ถ้าพูดถึง พรมตะวันออกแล้วจะหมายความว่าพรมปูพื้นจากเมืองจากทวีปเอเชีย อิหร่าน ประเทศอินเดีย โซเวียต เมืองจีน ตุรกี ประเทศปากีสถานหรือเนปาล ซึ่งในแต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์หรือการทอซึ่งไม่เหมือนกัน ถึงกระนั้นหากเอ่ยถึง พรม Persian นั้นจะหมายความว่า พรมปูพื้น ซึ่งผลิตจากอิหร่านเพียงนั้น เพราะว่าสมัยก่อนอิหร่านก็คือ จักรวรรดิเปอร์เซียเหล่านี้นั่นเอง

 

3.พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นคือชื่อซึ่งเรียกขนานตามชื่อเมืองต่างๆ ที่สร้าง ถึงกระนั้นเมื่อได้รับความนิยมมากขึ้นๆ ก็ตั้งต้นเพิ่มปริมาณการผลิตทอไปสู่ที่ใกล้เคียง ถึงกระนั้นก็ยังใช้ชื่อเดิมเอาไว้ โดย พรมปูพื้น ซึ่งมีความโด่งดังอย่างมากได้แก่พรมจากเมือง Tabriz, Mashad รวมทั้ง Heriz เป็นต้น ซึ่งบางท่านซึ่งเชี่ยวชาญด้านพรม Persianจริงๆ แล้วเมื่อไหร่ที่ชมหรือสัมผัสผิวพรมสามารถแยกแยะได้เลยว่าคือพรมเปอร์เซียจากประเทศใด ผลิตประเทศไหน

 

4.พรม Persian มีรูปแบบที่ซึ่งสร้างขึ้นจากขนสัตว์ เช่นว่า แพะหรือแกะ หรือทำจากเส้นไหม ที่มีจุดเด่นตรงที่ความหนา  ซึ่ง ถ้าหากเป็น พรมปูพื้น คุณภาพปานกลางทั่วไปจะมีอัตราความหนาแน่นของปมถัวเฉลี่ยตั้งแต่  160 ถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่กระนั้นถ้าพรมปูพื้นมาตรฐานแพงๆ จะมีความหนาแน่นโดยประมาณ   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วเป็นต้นไป นอกจากนี้ก็มีดีไซน์คุณสมบัติเฉพาะและมีหลากหลายสีขึ้นอยู่กับรูปแบบที่นักออกแบบจะสรรสร้างออกมา ซึ่งความประณีตงดงามของพรมอิหร่านนั้น มาจากความเหมาะสมพร้อมทั้งความสอดคล้องของสี ความแจ่มชัดรวมทั้งสลับซับซ้อนของการถักทอ รวมถึงเทกเจอร์ของพรมเหล่านี้นั่นเอง

พรมปูพื้น

 

5.มีแนวคิดโบราณว่า พรมปูพื้น ยิ่งถ้ามีขนาดน้ำหนักที่มากเท่าไหน ยิ่งมีความทนทานมากเพียงนั้น ถึงกระนั้นมีปัจจัยอย่างอื่นอีกมากมาย ตัวอย่างเช่น ความสูงของพรม สัดส่วนเกลียวของด้าย หรือว่าแม้แต่จำนวนความหนาแน่นของเงื่อนปม โดยเหตุผลเหล่านี้เป็นเหตุให้พรมมีขนาดน้ำหนักซึ่งมากมายแตกต่างกัน

 

6.การทำความสะอาด พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านก็เหมือนกับ พรมปูพื้นราคาถูก ธรรมดาทั่วไป ซึ่งจำเป็นต้องมีการซักตลอดเวลา เพื่อที่จะให้มีระยะเวลาการใช้งานซึ่งยาวนานยิ่่งขึ้น แนวทางพิจารณาว่าถึงเวลาจำเป็นต้องทำความสะอาดพรมแล้วหรือยัง ด้วยการพิจารณาว่าเนื้อพรมปูพื้นขึ้นต้นจับตัวแข็งเป็นเกล็ด โทนสีเข้มยิ่งขึ้นอีกทั้งไม่อ่อนนุ่ม แล้วไหม หรือท่านทดลองใช้มือสอดพร้อมทั้งเคาะพรมปูพื้นและตรวจสอบฝุ่นที่อยู่ในมือของคุณดู หากมากก็ควรจะหยิบมาทำความสะอาดได้แล้ว โดยการทำความสะอาดที่เหมาะสมนั้นควรทำไม่ต่ำกว่า 1-2 ปีครั้ง

 

แม้ว่า พรมเปอร์เซีย จะมีความประณีต ถึงกระนั้นมันก็คือ พรมปูพื้น ที่ทอน้ำมือมนุษย์ ย่อมมีข้อบกพร่องหรือตำหนิในด้านการผลิตหรือว่าในแพทเทิร์นได้เช่นกัน ทั้งนี้เพราะผลงานทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำด้วยแรงงานคน ย่อมมีจุดบกพร่องเป็นปกติวิสัย ถึงกระนั้นเรื่องเหล่านี้กลายเป็นมนต์เสน่ห์ของ พรมเปอร์เซีย ด้วย นอกจากนี้มันก็คือส่วนที่บ่งบอกว่าพรมปูพื้นที่ท่านซื้อหามานั้นคือของจริง พร้อมทั้งยิ่งถ้าเป็นของจริงพอเวลาผ่านไป ก็จะมีมูลค่าเพิ่มยิ่งขึ้น จึงถือเป็นสิ่งของตกแต่งบ้านซึ่งสวยงามอีกทั้งน่าซื้อสะสมอย่างสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น