วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

มาทำความเข้าใจ พรมปูพื้น อย่างลึกซึ้งกับ 11 ข้อของพรมซึ่งอาจไม่รู้

พรมปูพื้นราคาถูก นับว่าเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับประดับบรรยากาศในบ้าน ก่อให้เกิดความสบาย หรูหรา ผ่อนคลาย ซับเสียง ช่วยประหยัดค่าไฟ ขณะเดียวกันยังป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การหกล้มในกลุ่มเด็ก อีกทั้งผู้อาวุโส แต่อย่างไรก็ดี พรมปูพื้น นั้นมีสตอรี่ที่น่าสนใจนานัปการ จนกระทั่งเราอยากเอามาเล่าให้ท่านได้รับรู้กัน

 

1.คำว่า Carpet หรือ พรมปูพื้น ในภาษา English นั้น มีต้นรากศัพท์มาจากภาษาลาติน ซึ่งหมายความว่าการถอน การดึง เพราะต้องถอนหรือดึงเส้นใยจากขนสัตว์ขึ้นมาทำกลายเป็นพรมปูพื้น

 

2.ทราบไหมว่า การทำโทนสีพรมปูพื้นให้มีความขาดยิ่งขึ้นนั้น สามารถที่จะปฏิบัติได้กล้วยๆ ด้วยการโรยเกลือลงไปบน พรมปูพื้น และทิ้งไว้ราว 1 ชั่วโมง จากนั้นเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดซึมโซเดียมคลอไรด์ออก คุณก็จะได้พรมปูพื้นเหมือนใหม่เชียว

 

3.ถ้าเพื่อนๆอยากให้อายุใช้งานของ พรมปูพื้นราคาถูก เพิ่มขึ้น ปัจจัยสำคัญคือ จำเป็นต้องซักพรมพรมด้วยมืออาชีพทุกๆ 1 ถึง 1 ปีครึ่ง

 

4.ถ้าหากเพื่อนๆบำรุงรักษาพร้อมทั้งทำความสะอาดของ พรมปูพื้น อย่างสม่ำเสมอ จะมีส่วนช่วยให้อากาศข้างในบ้านมีคุณภาพมากขึ้น ทั้งนี้พรมจะดักจับ เม็ดฝุ่น รวมทั้งสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ นานาเอาไว้ และเมื่อไหร่ที่คุณดูดทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยด้วยเครื่องมือต่างๆ ก็เท่าเป็นการทำลายอนุภาคเหล่านี้ไปด้วย

 

5.พรมปูพื้น แดงซึ่งท่านผู้อ่านเห็นข้างในงานฉลองมอบรางวัลต่างๆ นั้น ไม่ได้สร้างมาเพื่องานเฉลิมฉลอง แต่จุดเริ่มต้นพวกมันถูกใช้ในในงานสำคัญของกษัตริย์ งานที่มีความเป็นทางการของชนชั้นผู้นำการเมือง โดยมีบันทึกอ้างอิงว่าถูกใช้หนแรกในสมัยของของพระราชาอกาเมมนอน (Agamemnon) ที่ปกครองนครไมซิเน ในกรีกโบราณ

 

6.พรมปูพื้น ที่ผลิตจากทวีปเอเชียนั้น เปลี่ยนเป็นข้าวของซึ่งมีมูลค่าอย่างยิ่งในยุคกลางของยุโรป เนื่องจากทหารโรมันที่เดินทัพไปทำสงครามศาสนาจะพกพาพรมติดตัวกลับมายังแผ่นดินเกิดด้วย พร้อมเนื้อเรื่องการเสี่ยงอันตรายที่น่าตื่นเต้น

พรมปูคอนโด

 

7.พรมปูพื้น ที่มีราคาสูงที่สุด นั่นก็คือ พรมปูพื้น Isfahan ซึ่งเป็นพรมปูพื้นผ้าไหมโบราณทอมือ ในอารยธรรมเปอร์เซีย ได้รับการประมูลขายไปถึงระดับราคา 4,450,000 US ใน 2008 

 

8.พรมปูพื้น ที่มีไซน์ใหญ่มากที่สุดในโลก คือ พรมปูพื้น Qasr al-Alam ในประเทศอิหร่าน เป็นพรมปูพื้นซึ่งทอเสร็จในปี 2007 และมีขนาดใหญ่ถึง 5,625 ตารางฟุต ได้รับการดีไซน์ด้วยAli Khaliqi ศิลปินชาวอิหร่าน เป็นพรมทอมือผืนใหญ่ซึ่งใช้แรงงานเพศหญิงกว่า 1200 คน ตลอดระยะเวลา 16 เดือน

 

9.พรมแดง ซึ่งมีความยาวมากที่สุดจนเป็นสถิติ มีการบันทึกว่าอยู่ในกรุง Haarlem ฮอลล์แลนด์ โดยมีความยาวถึง 5149 เมตร เป็นพรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตกแต่งงานช้อปปิ้งเมื่อ ค.ศ.2011

 

10.ทั้งนี้มีการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า โรคท้องร่วงจากเชื้อไวรัส หรือที่อาจจะมีอีกชื่อว่า โนโรไวรัส (Norovirus) นั้น เชื้อโรคตัวนี้ทำให้เกิดอาการอ้วกอาเจียน ท้องร่วง ภายในเวลาอันสั้น ซึ่งสามารถอาศัยอยู่ในพรมปูพื้น ที่สกปรกได้เป็นเดือนๆ

 

11.พรมปูพื้น  ที่เก่าแก่ที่สุด มันมีชื่อเรียกว่าพรมปูพื้น Pazyryk โดยนักโบราณคดีคิดว่าอาจมีอายุถึง 2 พันปีทีเดียว ได้รับการค้นเจออยู่ภายในถ้ำน้ำแข็ง Scythian ใน Siberia เมื่อปี 1949 ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงมีสภาพที่เหมาะสม ด้วยเหตุว่ามันถูกฝังเอาไว้อยู่ข้างใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

หวังว่าคุณ คงจะสนุกสนานไปกับความรู้เรื่องราว เกี่ยวกับ พรมปูพื้น พวกนี้กันไม่มากก็น้อยนะครับ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น