วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2560

มาเรียนรู้ พรมปูพื้น อย่างลุ่มลึกกับ 11 ข้อของพรมซึ่งคุณอาจไม่ทราบ

พรมปูพื้นราคาถูก ถือเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่สำคัญของการประดับสิ่งแวดล้อมภายในที่พักอาศัย สร้างความสบาย มีระดับ ผ่อนคลาย ซึมซับเสียง ประหยัดพลังงาน และยังยับยั้งป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การลื่นล้มในกลุ่มเด็ก และคนแก่ แต่อย่างไรก็ดี พรมปูพื้น นั้นมีเนื้อเรื่องที่น่าหลงใหลมากมายก่ายกอง จนพวกเราอยากเล่าต่อให้คุณได้รับรู้กัน

 

1.คำว่า Carpet หรือว่า พรมปูพื้น จากภาษา English นั้น นำมาจากภาษาลาติน ซึ่งหมายความว่าการถอน การดึง เพราะต้องถอนหรือดึงเส้นใยจากขนสัตว์เอามาผลิตเป็นพรมปูพื้น

 

2.รู้หรือเปล่าว่า การทำสีพรมปูพื้นให้มีความขาดขึ้นนั้น สามารถที่จะปฏิบัติได้กล้วยๆ โดยการโปรยโซเดียมคลอไรด์บน พรมปูพื้น จากนั้นทิ้งไว้ราว 1 ชั่วโมง แล้วจึงเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดซึมเกลือออก เพื่อนๆก็จะได้พรมปูพื้นที่ขาวเหมือนใหม่ทีเดียว

 

3.ถ้าหากเพื่อนๆอยากให้อายุการใช้งานของ พรมปูพื้นราคาถูก เพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญนั่นก็คือ จะต้องซักพรมพรมด้วยผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำอย่างน้อยๆ 2 ปีครั้ง

พรมปูพื้นห้อง

 

4.ถ้าหากเพื่อนๆบำรุงรักษารวมทั้งซักพรมของ พรมปูพื้น อย่างเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยให้อากาศข้างในบ้านสะอาดขึ้น ทั้งนี้พรมจะดูดจับ ฝุ่น พร้อมทั้งสารก่อภูมิแพ้ (allergen)ต่างๆ นานาเอาไว้ และเมื่อไหร่ที่เพื่อนๆทำความสะอาดพรมด้วยเครื่องดูดฝุ่น ก็จะเป็นการทำลายอนุภาคพวกนี้ไปด้วย

 

5.พรมปูพื้น สีแดงที่คุณพบเห็นจากงานเลี้ยงประกาศรางวัลต่างๆ นานา นั้น ไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่องานฉลอง แต่ในอดีตมันถูกนำมาปูในในงานสำคัญของพระราชา งานพิธีที่เป็นทางการของชนชั้นผู้นำการเมือง โดยมีบันทึกอ้างว่าถูกใช้หนแรกในยุคของกษัตริย์อกาเมมนอน (Agamemnon) แห่งนครไมซีนี ช่วงก่อนคริสต์ศาสนา 458 ปี

 

6.พรมปูพื้น ที่ผลิตจากโลกตะวันออกนั้น เปลี่ยนเป็นเครื่องใช้ที่มีมูลค่าอย่างสูงในยุโรปสมัยกลาง ด้วยเหตุว่าทหารโรมันที่เดินทัพไปทำสงครามศาสนาจะพกพาพรมติดตัวกลับมายังบ้านเกิดด้วย พร้อมเรื่องราวการผจญภัยซึ่งน่าตื่นเต้น

 

7.พรมปูพื้น ซึ่งมีสนนราคาแพงที่สุด คือ พรม Isfahan ซึ่งถือเป็นพรมปูพื้นที่ทำจากผ้าไหมโบราณทอมือ ในอารยธรรมเปอร์เซีย ได้รับการประมูลจำหน่ายไปถึงราคา 4,450,000 US ใน 2008 

 

8.พรมปูพื้น ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดบนโลกนี้ นั่นก็คือ พรมปูพื้น Qasr al-Alam ในประเทศอิหร่าน ซึ่งเป็นพรมปูพื้นที่สร้างในปี 2007 ซึ่งมีไซน์กว้างใหญ่มากถึง 5,625 ตารางฟุต ได้รับการดีไซน์ด้วยศิลปินเชื้อสายอิหร่าน ชื่อ Ali Khaliqi ถูกทอโดยใช้แรงงานผู้หญิงถึง 1200 คนเลยทีเดียว ขณะที่ใช้เวลาในการผลิตพรม 16 เดือน

 

9.พรมแดง ซึ่งมีความยาวที่สุดในโลก มีการบันทึกว่าอยู่ในเมือง Haarlem ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีความยาวถึง 5149 ม. เป็นพรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อแต่งเติมงานช้อปปิ้งระดับโลกเมื่อ ค.ศ.2011

 

10.มีรายงานจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่า โรคท้องเสียมาจากไวรัส หรือที่อาจจะที่เราเรียกว่า โนโรไวรัส (Norovirus) นั้น ไวรัสอันนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดอาการสำรอก ท้องเสีย ภายในเวลาสั้นๆ รวมทั้งสามารถที่จะอาศัยอยู่ในพรมปูพื้น ซึ่งสกปรกได้ยาวนานนับเดือนทีเดียว

 

11.พรมปูพื้น  ที่เก่าแก่ที่สุด มันมีชื่อเรียกว่าพรมปูพื้น Pazyryk โดยนักโบราณคดีคาดการณ์ว่ามีอายุกว่า 2 พันปีทีเดียว ได้รับการค้นเจออยู่ข้างในถ้ำ Scythian ใน Siberia เมื่อปี 1949 ซึ่งปัจจุบันพรมยังคงสภาพที่เหมาะสม เพราะมันถูกฝังเอาไว้อยู่ใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

หวังว่าคุณ คงสนุกสนานจากข้อมูลเรื่องราว เกี่ยวกับ พรมปูพื้น เหล่านี้กันไม่มากก็น้อยนะครับ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น