วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

มาทำความรู้จัก พรมปูพื้น อย่างถึงกึ๋นกับ 11 สิ่งของพรมที่อาจไม่เคยรู้

พรมปูพื้นราคาถูก ถือเป็นตัวประกอบอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับแต่งเติมบรรยากาศข้างในที่อยู่อาศัย สร้างความสะดวกสบาย มีระดับ หย่อนอารมณ์ ตัดเสียง ช่วยประหยัดค่าไฟ และยังยับยั้งป้องกันอุบัติเหตุ การหกล้มของเด็กๆ รวมทั้งคนสูงวัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พรมปูพื้น นั้นมีเรื่องราวซึ่งน่าศึกษามากมาย จนกระทั่งพวกเราอยากเอามาเล่าต่อให้ท่านได้รับรู้กัน

 

1.คำว่า Carpet หรือว่า พรมปูพื้น จากภาษา English นั้น เพี้ยนมาจากภาษา Latin ซึ่งหมายความว่าการถอน การดึง เพราะจำเป็นต้องถอนหรือว่าดึงเส้นใยจากขนสัตว์เอามาทำกลายเป็นพรมปูพื้น

 

2.รู้หรือเปล่าว่า การทำสีพรมให้ขาวขึ้นนั้น สามารถปฏิบัติได้กล้วยๆ โดยการโปรยเกลือบน พรมปูพื้น จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดโซเดียมคลอไรด์ออก ท่านก็จะได้พรมที่ขาวเหมือนใหม่เชียว

 

3.ถ้าคุณต้องการให้อายุการใช้งานของ พรมปูพื้นราคาถูก เพิ่มขึ้น ปัจจัยสำคัญนั่นก็คือ ต้องซักพรมพรมโดยการจ้างผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำอย่างน้อยๆ 2 ปีครั้ง

 

พรมปูพื้นห้อง

4.หากว่าคุณดูแลรักษารวมทั้งซักพรมของ พรมปูพื้น อย่างเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยให้อากาศข้างในห้องสะอาดขึ้น ทั้งนี้พรมปูพื้นจะจับยับยั้ง ฝุ่น อีกทั้งสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ขณะเดียวกันเวลาคุณดูดทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยเครื่องดูดฝุ่น ก็จะเป็นการกำจัดสิ่งเล็กๆพวกนี้ไปด้วย

 

5.พรมปูพื้น แดงที่เราเห็นภายในงานเลี้ยงประกาศรางวัลต่างๆ นานา นั้น มิได้ทำมาสำหรับงานฉลอง ถึงกระนั้นในสมัยก่อนมันถูกใช้ในงานพระราชพิธีของพระเจ้าแผ่นดิน งานพิธีที่เป็นทางการของชนชั้นผู้นำการเมือง ซึ่งมีบันทึกอ้างว่าถูกใช้ครั้งแรกในสมัยของของพระราชาอกาเมมนอน (Agamemnon) แห่งนครไมซีนี ช่วงก่อนคริสต์ศาสนา 458 ปี

 

6.พรมปูพื้น ที่ผลิตจากทวีปเอเชียนั้น กลับกลายเป็นเครื่องใช้สอยซึ่งมีมูลค่าอย่างสูงในยุโรปสมัยยุคกลาง เนื่องจากนักรบที่เดินทางไปสร้างสงครามศาสนาจะพกพาพรมติดตัวกลับมายังบ้านเกิดด้วย พร้อมกับเนื้อเรื่องการเสี่ยงภัยซึ่งน่าตื่นเต้น

 

7.พรมปูพื้น ที่มีราคาสูงมากที่สุด นั่นก็คือ พรม Isfahan ซึ่งถือเป็นพรมผ้าไหมทอมือ จากอิหร่าน ได้รับการประมูลขายไปถึงระดับราคา 4,450,000 เหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2008 

 

8.พรมปูพื้น ที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดบนโลกนี้ คือ พรมปูพื้น Qasr al-Alam ในอิหร่าน เป็นพรมที่ทอเสร็จเมื่อปี ค.ศ.2007 ซึ่งมีขนาดกว้างใหญ่มากถึง 5,625 ตารางฟุต ได้รับการออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวอิหร่าน ชื่อ Ali Khaliqi เป็นพรมทอมือผืนใหญ่ซึ่งต้องใช้แรงมือจากผู้หญิงถึง 1200 คนเลยทีเดียว ตลอดระยะเวลา 16 เดือน

 

9.พรมแดง ที่มีขนาดที่ยาวมากที่สุดจนเป็นสถิติ มีการบันทึกว่าอยู่ที่เมือง Haarlem เนเธอร์แลนด์ โดยมีความยาวถึง 5149 เมตร ซึ่งใช้ประดับงานช้อปปิ้งในปี 2011

 

10.ทั้งนี้มีการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า การติดเชื้อท้องร่วงจากไวรัส หรือว่าที่เรียกว่า โนโรไวรัส (Norovirus) นั้น เชื้อโรคตัวนี้เป็นเหตุให้ผู้ป่วยเกิดอาการอ้วกอาเจียน ท้องร่วง ในเวลาสั้นๆ และสามารถที่จะอาศัยปรากฏในพรมปูพื้น ซึ่งเปรอะเปื้อนสกปรกได้เป็นเดือนๆ

 

11.พรมปูพื้น  ที่ซึ่งมีอายุมากมากที่สุด มีชื่อว่าพรมปูพื้น Pazyryk ซึ่งนักโบราณคดีคิดว่าอาจมีอายุถึง 2 พันปีทีเดียว ได้รับการค้นเจออยู่ด้านในถ้ำ Scythian ใน Siberia เมื่อปี 1949 ซึ่งในปัจจุบันพรมยังคงสภาพที่เหมาะสม เพราะว่าถูกฝังไว้ใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

ได้แต่หวังว่าท่าน คงจะสนุกสนานไปกับข้อมูลจากเกร็ดเล็กๆ ด้วยว่า พรมปูพื้น เหล่านี้กันนะครับ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น