วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

แนะกรรมวิธีเลือกเฟ้น พรมปูพื้น ถวายวัด ควรทำยังไง เรามีคำตอบ

คนไทยซึ่งเคารพนับถือศาสนาพุทธนั้นชื่นชอบการทำบุญเป็นประจำ โดยเฉพาะการอุทิศถวายสังฆทาน ถือเป็นบุญใหญ่ เพราะคือการอุทิศถวายสิ่งของในการดำรงชีพ ซึ่งถือเป็นการช่วยส่งเสริมเพื่อให้พระสงฆ์สามารถที่จะดำรงรักษาและเผยแผ่พระศาสนาได้อย่างยั่งยืน แต่อย่างไรก็ดีการถวายของสังฆทาน มิได้เพียงแค่สิ่งของ 4ข้าวของส่วนบุคคลพระสงฆ์เพียงนั้น  เครื่องมือหรือว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมต่างๆ ก็สามารถที่จะถวายได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ พรมปูพื้น วัด

 

พรมปูคอนโด

จุดดีของการถวาย พรมปูพื้น

 

การอุทิศถวายชุดสังฆทานนั้น คือการให้แก่ส่วนกลาง เครื่องใช้สอยที่สำคัญแด่หมู่พระภิกษุ ซึ่ง พรมปูพื้น ถือเป็นสิ่งของที่เหมาะอย่างสูง เพราะพรมปูพื้นเป็นของซึ่งสามารถที่จะใช้งานได้หลากหลายงาน ทั้งนี้ท่านผู้อ่านจะเจอะเจอแทบทุกงานพิธีโดยมากมีพรมปูพื้นประกอบ ไม่ว่าจะเป็นงานเผาศพ ร่วมทอดกฐิน ถวายผ้าป่า หรืองานวัดประจำปี ก็มี พรมปูพื้น สำหรับพระภิกษุหรือญาติโยมได้นั่งนับเพียบด้วยความสบาย ยิ่งกว่านั้นพรมแดงนั้นยังเป็นสิ่งที่มีส่วนช่วยประดับพื้นผิวของอุโบสถให้ดูงดงาม ดูสงบเงียบ น่าเลื่อมใส่ น่าเข้ากราบไหว้ด้วย ขณะเดียวกันยังมีคติความเชื่อว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น อาสนะที่นั่งที่นอนนั่น ผลานิสงส์จะมีส่วนช่วยให้ไปเกิดในตระกูลกษัตริย์ มีทรัพย์สินเงินทองพร้อมทั้งบริวารพร้อมมูล

 

เลือก พรมปูพื้น อุทิศถวายวัดยังไง

 

หลายท่านอยากอุทิศถวายพรม อย่างไรก็ดีไม่ทราบจะตั้งต้นอย่างไร รู้แต่ว่า พรมปูพื้น  ที่วัดใช้ต้องเป็นพรมปูพื้นสีแดงเท่านั้น จึงอยากขอเสนอแนะว่าให้เริ่มต้นด้วยการไถ่ถามแต่ละวันเสียก่อนว่า ขัดสนพรมปูพื้นแบบใด ต้องการพรมปูพื้นสัดส่วน กว้างยาวเท่าใด เพราะคุณจะสามารถซื้อให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานและความจำเป็นของวัดจริงๆ มิใช่เดินเข้าร้านค้า ขายพรมราคาถูก แล้วเลือกซื้อโดยไม่สอบถาม จะใช้หรือไม่ได้ใช้งานค่อยว่ากัน อย่างนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่เสียเปล่าถ้าหากเลือกซื้อมาแล้ววัดไม่ได้ใช้งานจริงๆ

 

โดยปกตินั้น พรมปูพื้น ที่สำหรับวัดสามารถจำแนกได้เป็น 3 รูปแบบตามการใช้ อย่างแรกนั่นก็คือพรมเส้นทางเดินซึ่งปูพื้น สำหรับประธานในพิธีหรือว่าเพื่อให้ทราบช่องนี้คือเส้นทางเดินเป็นสัดเป็นส่วน ซึ่งส่วนมากจะสั่งซื้อพรมอัดเรียบ ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างเบาเคลื่อนย้ายไม่ยาก ติดตั้งได้รวดเร็ว แบบลำดับที่สองคือพรมปูพื้นไม่ถาวร สำหรับปูปรัมพิธีหรือเพื่อให้ญาติโยมได้นั่ง โดยจะต้องเคลื่อนย้ายได้ง่ายและเก็บสะดวก ก็สมควรเลือก พรมอัดลูกฟูก ที่สามารถที่จะกางได้เนื้อที่กว้าง และม้วนเก็บได้สะดวก ขณะที่ชนิดสุดท้ายนั้นเป็นพรมปูพื้นติดตั้งถาวร สำหรับคลี่กางปูพื้นวิหาร หรือพระอุโบสถ ก็สมควรเลือกซื้อ พรมทอ ซึ่งมีสรรพคุณอ่อนนิ่ม ค่อนข้างทนทานอีกทั้งมีระยะเวลาการใช้งานยาวนาน เหมาะสมกับการนั่งสวดมนต์ หรือว่ารองข้อเข่าของญาติโยมที่มาสวดมนต์ไหว้พระ

 

ถึงแม้ว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น นั้นจะคือเรื่องซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก เสียเวลา และมีต้นทุนที่สูง แต่กระนั้นก็นับว่าเป็นวัสดุซึ่งมีจุดดีกับศาสนสถานเยอะกว่าสิ่งของของกินซึ่งใส่ในถังสีเหลืองๆ ซะอีก  หากเพียงแค่ตัวเรามีกำลังทรัพย์ไม่เพียงพอ ก็สามารถจับกลุ่ม เรี่ยไรสตางค์ลงขันท่านไม่กี่บาท ช่วยคนละนิดละหน่อย ในสำนักงาน หรือตามชุมชนต่างๆ นอกจากจะได้ผลบุญจากการอุทิศถวาย พรมปูพื้นราคาถูก ร่วมกันอย่างทั่วถึงแล้ว ยังนับว่าเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีปรองดองรวมทั้งเป็นงานซึ่งสร้างความสุขอีกด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น