วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

แนะนำวิธีการควรเลือกซื้อ พรมปูพื้น อุทิศถวายวัด จะต้องปฏิบัติอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่

ชาวไทยซึ่งนับถือศาสนาพุทธนั้นโปรดปรานการทำบุญเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถวายชุดสังฆทาน นับว่าเป็นบุญใหญ่ ทั้งนี้เพราะเป็นการอุทิศถวายของใช้ในการดำรงชีพ ซึ่งนับว่าเป็นการช่วยส่งเสริมเพื่อให้ภิกษุสงฆ์สามารถรักษาและเผยแพร่พระศาสนาได้อย่างถาวร แต่อย่างไรก็ดีการถวายของสังฆทาน ไม่ใช่แค่เพียงปัจจัย 4เครื่องใช้สอยส่วนตัวภิกษุสงฆ์เพียงนั้น  เครื่องมือหรือว่าเครื่องไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งใช้สำหรับกระทำพิธีกรรมต่างๆ ก็สามารถที่จะถวายได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรมปูพื้น วัด

 

ข้อดีของการอุทิศถวาย พรมปูพื้น

 

การถวายชุดสังฆทานนั้น เป็นการมอบแก่ส่วนรวม เครื่องใช้ที่สำคัญแด่หมู่พระภิกษุสงฆ์ โดย พรมปูพื้น ถือเป็นวัสดุซึ่งเหมาะอย่างสูง ทั้งนี้เพราะพรมเป็นสิ่งของที่สามารถใช้ได้หลายงานพิธี ทั้งนี้พวกเราจะพบเห็นแทบทุกงานมักจะมีพรมประกอบ ไม่ว่าจะเป็นงานเผาศพ ทำบุญกฐิน ผ้าป่า หรืองานวัดประจำปี ก็มี พรมปูพื้น แก่พระภิกษุกับญาติโยมได้นั่งนับเพียบด้วยความสบาย ยิ่งกว่านั้นพรมปูพื้นวัดนั้นยังเป็นปัจจัยที่สามารถช่วยประดับพื้นโบสถ์วิหารให้ดูงดงาม ดูสงบเงียบ สำรวม น่าเคารพบูชาด้วย ขณะเดียวกันยังมีคติความเชื่อว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น หรืออาสนะสำหรับพระนั่น อานิสงส์จะสามารถช่วยให้ไปถือกำเนิดในวงศ์สกุลพระราชา มีเงินทองทรัพย์สินพร้อมทั้งข้าทาสบริวารพร้อมมูล

 

เลือกซื้อ พรมปูพื้น อุทิศถวายวัดอย่างไร

 

หลายคนอยากอุทิศถวายพรมปูพื้น อย่างไรก็ดีไม่รู้จะตั้งต้นอย่างไร รู้แต่ว่า พรมปูพื้น  ที่วัดใช้จำเป็นต้องเป็นพรมแดงเท่านั้น จึงขออนุญาตชี้แนะว่าควรเริ่มด้วยการไถ่ถามที่วัดให้ดีให้ดีก่อนว่า ยังขาดแคลนพรมปูพื้นแบบใด ต้องการพรมไซน์ ความกว้างความยาว ความหนาเท่าไหร่ เพราะท่านจะสามารถสั่งซื้อให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานและความจำเป็นของวัดโดยแท้จริง ไม่ใช่เดินเข้าร้าน ขายพรมราคาถูก แล้วสั่งซื้อมาก่อน จะใช้งานไม่ใช้ค่อยว่ากัน เช่นนั้นจะกลายเป็นเรื่องที่เสียเปล่าถ้าซื้อมาแล้ววัดไม่ได้ใช้โดยแท้จริง

 

โดยปกตินั้น พรมปูพื้น ซึ่งสำหรับวัดสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิดการใช้งาน อันดับแรกคือพรมปูพื้นเส้นทางเดินโดยใช้สำหรับปูเป็นทางเดิน สำหรับประธานในพิธีการหรือว่าเพื่อให้รู้ช่องนี้คือทางเดินอย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งโดยส่วนมากจะซื้อพรมอัดเรียบ ที่มีขนาดน้ำหนักเบาบางขนย้ายง่าย ติดตั้งได้ค่อนข้างเร็ว รูปแบบที่สองนั่นก็คือพรมสำหรับปูพื้นไม่ถาวร เป็นเวทีหรือให้ประชาชนนั่ง ซึ่งจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายได้ง่ายและม้วนเก็บได้สะดวก ก็ควรเลือก พรมอัดลูกฟูก ซึ่งสามารถที่จะปูได้เนื้อที่กว้าง และสามารถเก็บได้เร็ว ขณะที่แบบท้ายที่สุดนั้นเป็นพรมปูพื้นติดตั้งถาวร สำหรับปูพื้นโบสถ์ หรืออุโบสถ ก็สมควรตัดสินใจเลือก พรมทอ ซึ่งมีสรรพคุณอ่อนนุ่ม ทนทานและมีระยะเวลาการใช้งานยาวนาน เหมาะสมกับการนั่งปฏิบัติธรรม หรือว่ารองรับข้อเข่าของญาติโยมซึ่งมาสวดมนต์

 

พรมปูคอนโด

ถึงแม้ว่าการถวาย พรมปูพื้น นั้นจะเป็นเรื่องซึ่งยุ่งยาก เสียเวล่ำเวลา รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง แม้กระนั้นก็ถือเป็นสิ่งของซึ่งมีคุณประโยชน์กับทางวัดมากกว่าสิ่งของอาหารการกินซึ่งบรรจุในถังสีเหลืองๆ ซะอีก  ถ้าหากลำพังเรามีกำลังเงินไม่เพียงพอ ก็สามารถรวมกลุ่ม รวบรวมสตางค์ร่วมกันท่านไม่กี่สิบกี่ร้อยบาท ช่วยคนละนิดละหน่อย ภายในที่ทำงาน หรือภายในชุมชน นอกจากจะได้ผลบุญโดยการถวาย พรมปูพื้นราคาถูก ร่วมกันถ้วนหน้าแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีปรองดองและเป็นงานซึ่งสร้างรอยยิ้มต่อกันด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น