วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

แนะ 5 เรื่องที่คุณควรระแวดระวัง อย่าได้ทำต่อ พรมปูพื้น

ความเป็นจริงแล้วการบำรุงรักษา พรมปูพื้น นั้นไม่ได้ยากลำบากหรือว่าสนนราคาสูงอย่างที่หลายๆ คนคาดคิด มันแค่อยากการดูแลเหมือนกับสิ่งของชนิดอื่นๆ ขณะเดียวกันจำเป็นต้องทำอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ได้เป็นการทำลายวัสดุเนื้อผ้าของพรม การทำความสะอาดให้พรมดูดี งดงามรวมทั้งมีอายุการใช้งานซึ่งนานขึ้นได้นั้น เพื่อนๆจำเป็นต้องเริ่มต้นโดยการทราบว่าอะไรคือเรื่องซึ่งไม่ควรทำซะก่อน

 

1.ห้ามขัดหรือว่าขยำพรมปูพื้น

 

เวลาที่คุณเผลอทำน้ำดื่มหกใส่พรมปูพื้น ไม่ว่าจะเป็นชาหรือกาแฟ หลายคนโดยมากเร่งรีบนำเอาแปรงทำความสะอาดมาเช็ดรอยสกปรกพวกนั้นให้หมดไปโดยอารมณ์ฉุนเฉียว แต่กระนั้นมันไม่ได้มีส่วนช่วยทุกอย่างดีขึ้นเลย กลับส่งผลร้ายแก่พรมของท่านเสียมากกกว่า ทั้งนี้เนื่องจาก พรมปูพื้น ส่วนใหญ่สร้างขึ้นจากวัสดุสังเคราะห์มีการพันเส้นใยเป็นเกลียว เพิ่มความแข็งแกร่ง พร้อมทั้งทำให้มันติดกันโดยการใช้ความร้อน โดยการขัดพรมด้วยแปรงทำความสะอาดนั้น จะทำให้เส้นใยของพรมปูพื้นหลุดแยกจากพร้อมทั้งบานไม่งดงาม ซึ่งดูน่าเซ็งกว่ารอยคราบสกปรกซะอีก  เพราะฉะนั้น ควรทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยความละมุนละม่อมมากที่สุด โดยซึมซับรอยสกปรกด้วยผ้าขาวร่วมกับการใช้ฟองน้ำ

 

2.อย่าใช้น้ำยาประเภทอื่นซักพรมพรม

 

บางท่านเลือกใช้น้ำยาเคมีครอบจักรวาลหรือว่าน้ำยาเคมีชนิดอื่น นำมาใช้กับ พรมปูพื้น ซึ่งสร้างความเสียหายแก่พรมของคุณอย่างยิ่ง  ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อทำความสะอาดพรมปูพื้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการดีที่สุด เว้นเสียแต่น้ำยาล้างจาน คุณสามารถหยิบมาใช้งานขจัดคราบบนพื้นพรมบางจุดได้ อย่างไรก็ตามต้องผสมน้ำสะอาดให้เจือจางเล็กน้อย

 

3.ไม่สวมใส่รองเท้าใดๆ ก็ตามเดินบนพรม

 

ควรถอดเก็บรองเท้าวางไว้ยังที่หน้าประตูทุกๆ ครั้งก่อนที่เดินบนพรม นี่เป็นสิ่งกล้วยๆ และมีประสิทธิผลอย่างยิ่งในการดูแลรักษา พรมปูพื้น ของเพื่อนๆ ซึ่งจะสามารถช่วยยับยั้งป้องกันฝุ่นผงหรือว่ารอยโคลนที่ติดมากับรองเท้าโดยไม่เจตนา และหากในที่อยู่อาศัยคุณเลี้ยงน้องหมาหรือว่าแมว สมควรเช็ดฝ่าเท้าของพวกมันให้สะอาดสะอ้านซะก่อนเข้ามาบ้าน ด้วยเหตุว่ารอยตีนสกปรกจากเศษดินของมันอาจจะส่งผลให้คุณปวดหัวเอาได้ไม่ยาก

พรมปูพื้น

 

 

4.ไม่ลากจูงเครื่องเรือนบนพรมปูพื้น

 

การลากเป็นวิธีการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่สะดวกที่สุด แต่กระนั้นมันก็สร้างร่องรอยบนพื้นพรมได้ง่ายที่สุดเช่นเดียวกัน เพราะฉะนี้ คุณควรเลือกใช้การยกเฟอร์นิเจอร์เหนือระดับของพื้นพรมจะดีกว่า แต่กระนั้นถ้าเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นมีน้ำหนักเกินกำลังยกได้ สมควรวางไม้อัดซ้อนไว้ข้างล่างนำมาเรียงต่อกันบน พรมปูพื้น จากนั้นจึงลากเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้ไปตำแหน่งซึ่งเพื่อนๆต้องการ

 

5.หลีกเลี่ยงการให้พรมปูพื้นโดนกับแดดเกินควร

 

สำหรับ พรมปูพื้นราคาถูก ที่อยู่ภายในที่อยู่อาศัย อายุการจางของธีมสี ขึ้นอยู่กับวัสดุของมัน ถึงกระนั้นกับพรมที่ถูกแสงอาทิตย์สองตรงๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงบ่าย พรมเหล่านั้น สีจะซีดจางได้อย่างรวดเร็ว ดังนี้ เพื่อนๆสมควรหาผ้าม่านหนาๆ หรือติดฟิล์มลดแสงเพื่อปรับลดการส่องของแดดให้ลดลง อย่างไรก็ดีสำหรับพื้นที่ปูพรมซึ่งต้องโดนแสงแดดโดยตรงอย่างสม่ำเสมอ ควรเลือกเฟ้นชนิด พรมปูพื้นซึ่งสามารถที่จะป้องกันการซีดจางของโทนสีได้ พรมวัสดุไนลอนอาจจะมิใช่ตัวเลือกกับกรณีนี้ ด้วยเหตุว่าเป็นวัสดุที่สีค่อนข้างซีดได้เร็ว ควรเลือกพรมปูพื้น Triexta จากร้าน ขายพรมราคาถูก คือคำตอบที่เหมาะสม เนื่องจากสามารถป้องกันธีมสีพรมไม่ให้ซีดจางได้ยาวนานที่สุด

 

ทั้งนี้ พรมปูพื้น คือตัวเลือกปูเนื้อที่ค่อนข้างถาวรและมีระดับราคาค่อนข้างมาก เพราะฉะนี้ ควรเลือกประเภทเส้นใยซึ่งสามารถที่จะช่วยให้พรมปูพื้นของท่านดูดีได้ยาวนานที่สุด พร้อมทั้งศึกษาเรียนรู้กรรมวิธีบำรุงดูแล ดูดทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถเพิ่มอายุของพรมปูพื้นได้ยาวนานมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น