วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

มาทำความรู้จัก พรมปูพื้น อย่างถึงกึ๋นกับ 11 สิ่งสุดมันส์ซึ่งอาจไม่เคยทราบ

พรมปูพื้นราคาถูก นับว่าเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับประดับสิ่งแวดล้อมภายในที่พักอาศัย ก่อให้เกิดความสะดวกสบาย หรูหรา หย่อนอารมณ์ ซับเสียง ช่วยประหยัดค่าไฟ และยังป้องกันอุบัติเหตุ อันตรายจากการหกล้มของเด็กๆ และผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็ดี พรมปูพื้น นั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจมหาศาล จนพวกเราอยากเอามาเล่าให้ท่านได้รับรู้กัน

 

พรมปูพื้นห้อง

1.ทั้งนี้ศัพท์คำว่า Carpet หรือ พรมปูพื้น ในภาษาอังกฤษนั้น เพี้ยนมาจากภาษาลาติน ซึ่งแปลว่าการถอน การดึง เพราะจะต้องมีการถอนหรือว่าดึงรั้งเส้นใยธรรมชาติเอามาผลิตทอเป็นพรม

 

2.รู้ไหมว่า การเปลี่ยนโทนสีพรมให้มีความขาดยิ่งขึ้นนั้น สามารถที่จะทำได้กล้วยๆ โดยการโรยโซเดียมคลอไรด์ลงไปบน พรมปูพื้น และปล่อยทิ้งไว้ราวๆ 1 ชม. แล้วจึงเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่น กวาดเอาโซเดียมคลอไรด์ออก คุณก็จะได้พรมปูพื้นเหมือนใหม่จริงๆ

 

3.ถ้าหากเพื่อนๆต้องการให้พรมปูพื้น มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น สิ่งสำคัญคือ จำเป็นต้องทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยผู้เชี่ยวชาญทุกๆ 1 ถึง 1 ปีครึ่ง

 

4.หากท่านบำรุงรักษาพร้อมทั้งดูดทำความสะอาดของ พรมปูพื้น อย่างเป็นประจำ จะสามารถช่วยให้อากาศข้างในบ้านสะอาดขึ้น ทั้งนี้เพราะพรมจะดักจับ ฝุ่นผง รวมทั้งสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ นานาเอาไว้ พร้อมทั้งเวลาท่านดูดทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยเครื่องดูดฝุ่น มันก็จะเป็นการขจัดสิ่งเล็กๆพวกนี้ไปในตัว

 

5.พรมปูพื้น แดงซึ่งท่านผู้อ่านเห็นของงานมอบรางวัลต่างๆ นั้น มิได้ทำมาเพื่องานเลี้ยง แต่กระนั้นในสมัยก่อนมันถูกใช้ในงานพระราชพิธีของกษัตริย์ งานพิธีที่เป็นทางการของผู้นำทางการเมือง ซึ่งมีรายละเอียดอ้างว่าถูกใช้หนแรกในยุคของกษัตริย์อกาเมมนอน (Agamemnon) ที่ปกครองนครไมซิเน ยุคกรีกโบราณ

 

6.พรมปูพื้น จากตะวันออกกลางนั้น เปลี่ยนเป็นของใช้ซึ่งมีมูลค่าอย่างมากในยุโรปสมัยกลาง ทั้งนี้เพราะทหารโรมันที่เดินทัพไปรบในสงครามครูเสดจะพกพาพรมปูพื้นติดตัวกลับมายังบ้านเกิดด้วย พร้อมเนื้อเรื่องการเสี่ยงภัยซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจ

 

7.พรมปูพื้น ที่มีระดับราคาสูงที่สุด คือ พรม Isfahan ซึ่งนับว่าเป็นพรมผ้าไหมโบราณทอมือ จากเปอร์เซีย ถูกประมูลจำหน่ายไปถึงระดับราคา 4,450,000 เหรียญสหรัฐฯ ใน 2008 

 

8.พรมปูพื้น ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนโลกนี้ คือ พรมปูพื้น Qasr al-Alam ในอิหร่าน เป็นพรมปูพื้นที่ทอเสร็จในปี 2007 ขณะเดียวกันมีขนาดกว้างใหญ่มากถึง 5,625 ตารางฟุต ได้รับการออกแบบด้วยดีไซเนอร์ชาวอิหร่าน ชื่อ Ali Khaliqi เป็นพรมทอมือผืนใหญ่ซึ่งใช้แรงงานผู้หญิงกว่า 1200 คน ขณะที่ใช้เวลาในการผลิตพรม 16 เดือน

 

9.พรมแดง ซึ่งมีขนาดที่ยาวมากที่สุดในโลก ถูกพบในเมือง Haarlem ฮอลล์แลนด์ โดยยาวถึง 5149 ม. เป็นพรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตกแต่งงานช้อปปิ้งระดับโลกในปี 2011

 

10.มีการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่า การติดเชื้อท้องเสียมาจากไวรัส หรือที่อาจจะมีอีกชื่อว่า Norovirus (โนโรไวรัส) นั้น ไวรัสอันนี้ส่งผลให้เกิดอาการสำรอก ท้องร่วง ภายในระยะเวลาสั้นๆ รวมทั้งสามารถที่จะพึ่งพาอาศัยปรากฏในพรมปูพื้น ที่เปรอะเปื้อนสกปรกได้ยาวนานนับเดือนทีเดียว

 

11.พรมปูพื้น  ที่มีอายุมากที่สุด มันมีชื่อเรียกว่าพรม Pazyryk โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจมีอายุถึง 2 พันปีทีเดียว ถูกพบอยู่ภายในถ้ำน้ำแข็ง Scythian ในภูเขาไซบีเรีย ในปี ค.ศ.1949 ซึ่งปัจจุบันนี้พรมยังคงลักษณะทางกายภาพที่ดี ทั้งนี้เพราะถูกฝังไว้ข้างใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

เชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะเพลิดเพลินจากความรู้จากเกร็ดเล็กๆ เกี่ยวกับ พรมปูพื้น เหล่านี้กันนะครับ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น