วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

9 สตอรี่น่าศึกษาของ พรมปูพื้น เปอร์เซีย ที่คนรักบ้านควรอ่าน

คิดว่าหลายคนซึ่งชื่นชอบการประดับตกแต่งบ้าน อาจจะคุ้นเคย พรมปูพื้น จากอิหร่าน หรือพรมเปอร์เซียเป็นอย่างดี แต่กระนั้นเพื่อนๆเคยสงสัยหรือเปล่าว่า ทำไม พรมเปอร์เซีย จึงเต็มไปด้วยความสวยงามพร้อมทั้งมีระดับราคาค่อนข้างแพง คอนเทนต์ได้รวบรวมเรื่องราวน่าศึกษา เกี่ยวข้อง พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน คอยให้เพื่อนๆได้ทราบกัน

พรมปูพื้น

 

1.ที่พรมเปอร์เซีย มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมไปทั่วโลกนั้น ทั้งนี้เพราะมันเป็น พรมปูพื้น ซึ่งทอได้จากแรงงานมนุษย์ โดยความละเอียดลออหรือความเชี่ยวชาญ จนกลายเป็นพรมปูพื้นที่มีความงาม บรรจุขนมธรรมเนียมเรื่องราวคตินิยมประสมประสานลงไป ในสมัยก่อนนั้นพรม Persianทำขึ้นเพื่อใช้เป็นของเสริมแต่งวัง แต่ปัจจุบันพวกมันกลายเป็นของประดับที่พักอาศัย ซึ่งช่วยเพิ่มความหรูหราสำหรับพื้นที่ต่างๆ นานา โดยเฉพาะห้องนั่งเล่น

 

2.หลายคนโดยมากมาความเข้าใจไม่ถูกต้องเรียกพรม Persian ว่า พรมตะวันออก แต่ในความจริงแล้ว พรมทั้ง 2 ชนิดนั้นต่างกันอย่างมาก  เพราะ ถ้าอ้างอิงถึง พรมปูพื้นตะวันออกแล้วจะหมายถึงพรมปูพื้นจากประเทศจากทวีปเอเชีย อิหร่าน ประเทศอินเดีย โซเวียต จีน ตุรกี ประเทศปากีสถานหรือเนปาล ซึ่งแต่ละแหล่งก็มีคุณสมบัติเฉพาะหรือการทอซึ่งแตกต่างกันออกไป แต่กระนั้นหากว่ากล่าวถึง พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นจะหมายความว่า พรมปูพื้น ซึ่งผลิตจากประเทศอิหร่านเท่านั้น ทั้งนี้เพราะในอดีตแถบอิหร่านก็คือ จักรวรรดิเปอร์เซียนั่นเอง

 

3.พรมเปอร์เซีย นั้นคือชื่อซึ่งเรียกตามชื่อเมืองต่างๆ ที่ผลิต แต่พอได้รับความนิยมยิ่งขึ้นๆ ก็เริ่มต้นเพิ่มปริมาณกำลังการผลิตไปสู่พื้นที่ใกล้เคียง แต่กระนั้นก็ยังรักษาชื่อพรมเปอร์เชีย ซึ่ง พรมปูพื้น ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากได้แก่พรมปูพื้นมาจากเมือง Sarouk, Shiraz และ Heriz เป็นต้น โดยบางท่านซึ่งเชี่ยวชาญด้านพรม Persianโดยแท้จริง แล้วเมื่อชมหรือแตะต้องเนื้อพรมปูพื้นสามารถที่จะจำแนกแยกแยะได้เลยว่าคือพรมจากประเทศใด ผลิตจากเมืองไหน

 

4.พรมเปอร์เซีย มีประเภทที่ซึ่งสร้างขึ้นจากขนสัตว์ธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น ขนแกะ ขนแพะ ขนวัว พร้อมทั้งทำจากเส้นใยไหมธรรมชาติ ที่มีความเด่นในเรื่องขนาดความหนา  ซึ่ง ถ้าหากเป็น พรมปูพื้น มาตรฐานระดับกลางทั่วไปจะมีความหนาของเงื่อนปมโดยเฉลี่ยนับตั้งแต่  160 ไปจนถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่ถ้าหากพรมคุณภาพสูงจะมีความหนาแน่นโดยประมาณ   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วเป็นต้นไป นอกจากนี้ก็มีดีไซน์คุณสมบัติเฉพาะและมีหลายสีขึ้นอยู่กับรูปแบบที่นักออกแบบจะสรรสร้างมา โดยความประณีตงดงามของพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านนั้น เกิดจากความเหมาะสมรวมทั้งความสัมพันธ์ของธีมสี ความชัดอีกทั้งความซับซ้อนของการทอ รวมถึง Texture ของพรมเหล่านี้นั่นเอง

 

5.มีความเชื่อดั้งเดิมว่า พรมปูพื้น ยิ่งมีขนาดน้ำหนักที่มากเท่าไหร่ ยิ่งมีความแข็งแรงทนทานมากเท่านั้น แต่กระนั้นมีปัจจัยด้านอื่นอีกจำนวนมาก เช่น ความสูงของพรมปูพื้น ขนาดเส้นใย หรือว่าแม้กระทั้งความหนาแน่น โดยปัจจัยพวกนี้ส่งผลให้พรมปูพื้นมีขนาดน้ำหนักซึ่งมากมายแตกต่างกัน

 

6.การดูดทำความสะอาด พรมเปอร์เซียก็เช่นเดียวกับ พรมปูพื้นราคาถูก ทั่วไปๆ ที่ต้องมีการทำความสะอาดตลอดเวลา เพื่อช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานขึ้น วิธีการพิจารณาว่าถึงกำหนดจะต้องทำความสะอาดพรมแล้วหรือยัง โดยการตรวจสอบว่าผิวเนื้อพรมปูพื้นขึ้นต้นจับตัวแข็งเป็นก้อน ธีมสีเข้มยิ่งขึ้นและไม่อ่อนนิ่มดังเดิม แล้วไหม หรือเพื่อนๆทดลองเลือกใช้มือสอดไปข้างใต้พรมรวมทั้งเคาะพรมเช็คฝุ่นซึ่งตกมาในมือของคุณดู ถ้ามากก็สมควรเริ่มต้นทำความสะอาดได้แล้ว โดยการทำความสะอาดที่เหมาะสมนั้นควรจะปฏิบัติอย่างน้อย 1-2 ปีครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม พรม Persian จะมีความประณีต แต่มันก็คือ พรมปูพื้น ซึ่งถึกทอน้ำมือมนุษย์ เป็นไปได้ที่จะมีจุดด้อยหรือว่าจุดตำหนิในด้านการทอหรือบนแพทเทิร์นได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากผลงานทุกอย่างซึ่งสร้างด้วยมือของคน เป็นไปได้ที่จะมีจุดบกพร่องเป็นปกติวิสัย แต่กระนั้นสิ่งพวกนี้กลับกลายเป็นความสวยงามของ พรมเปอร์เซีย ด้วย ขณะที่มันก็คือส่วนซึ่งแสดงให้เห็นว่าพรมซึ่งเพื่อนๆซื้อมานั้นคือของจริง อีกทั้งยิ่งเป็นของจริงเมื่อไหร่ที่เวลาผ่านไป ก็จะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น จึงนับว่าเป็นสิ่งของแต่งที่อยู่อาศัยที่สวยงามรวมทั้งน่าสะสมอย่างสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น