วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แนะนำ 5 ข้อห้ามที่เพื่อนๆควรระมัดระวัง อย่าได้ทำกับ พรมปูพื้น

ความเป็นจริงแล้วการบำรุงรักษา พรมปูพื้น นั้นมิได้ยุ่งยากหรือว่าสนนราคาแพงอย่างอย่างที่หลายคนคาดคิด พวกมันเพียงต้องการการบำรุงรักษาเหมือนกับเครื่องใช้อย่างอื่น และต้องถูกต้อง เพื่อที่จะมิได้เป็นการทำร้ายวัสดุเนื้อผ้าของพรม การทำความสะอาดให้พรมดูใหม่ สวยงามรวมทั้งมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นได้นั้น เพื่อนๆจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการรู้ว่าอะไรเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะทำเสียก่อน

 

1.ห้ามขัดถูหรือว่าขยำพรม

 

พรมปูพื้น

เวลาที่เพื่อนๆเผลอทำน้ำหกรดใส่พื้นพรม ทั้งน้ำชาหรือว่าคราบกาแฟ หลายคนโดยมากรีบหยิบเอาแปรงทำความสะอาดมาขัดถูรอยคราบเหล่านี้ให้ออกด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว แต่กระนั้นมันมิได้ช่วยให้ดีขึ้น แต่กลับกลายส่งผลเสียต่อพรมของคุณเสียมากกกว่า ทั้งนี้เนื่องจาก พรมปูพื้น ส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ซึ่งมีการพันเส้นใยเป็นเกลียว เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง รวมทั้งยึดติดกันโดยการใช้ความร้อนสูง ซึ่งการขัดพรมด้วยแปรงนั้น จะส่งผลให้เส้นใยของพรมปูพื้นพ้นจากกันและคลี่บานไม่งดงาม โดยนี่เองดูน่าเซ็งกว่าคราบสกปรกเสียอีก  ดังนี้ ควรจะทำความสะอาดพรมด้วยความละมุนละม่อมที่สุด ด้วยวิธีการซับคราบด้วยผ้าขาวร่วมกับการใช้ฟองน้ำ

 

2.ไม่ใช้งานน้ำยาประเภทอื่นทำความสะอาดพรมปูพื้น

 

บางคนใช้น้ำยาเคมีครอบจักรวาลหรือน้ำยาชนิดอื่น นำมาใช้กับ พรมปูพื้น ซึ่งส่งผลร้ายแก่พรมของคุณอย่างมาก  ควรตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับซักพรมพรมปูพื้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการดีที่สุด เว้นเสียแต่ซันไลน์ล้างจาน คุณสามารถเอามาใช้งานขจัดสกปรกบางจุดของพรมปูพื้นได้ อย่างไรก็ตามต้องประสมน้ำสะอาดให้เจือจางนิดหน่อย

 

3.ไม่สวมใส่รองเท้าใดๆ ก็ตามเดินบนพรมปูพื้น

 

ควรถอดเก็บรองเท้าวางไว้ยังที่หน้าทางเข้าออกเป็นประจำก่อนที่เดินเหยียบย่ำบนพรม นี่คือเรื่องกล้วยๆ และมีประสิทธิภาพมากที่สุดของการรักษา พรมปูพื้น ของคุณ โดยจะมีส่วนช่วยยับยั้งป้องกันฝุ่นผงหรือคราบโคลนที่ติดใต้รองเท้าโดยไม่เจตนา และหากว่าในบ้านท่านเลี้ยงน้องหมาหรือว่าแมว ควรจะเช็ดถูอุ้งเท้าของมันให้สะอาดสะอ้านซะก่อนเข้ามาตัวบ้าน เพราะรอยตีนเปรอะเปื้อนจากดินโคลนของพวกมันอาจจะส่งผลให้เพื่อนๆกลุ้มใจเอาได้ง่ายๆ

 

 

4.หลีกเลี่ยงการลากจูงเฟอร์นิเจอร์บนพรมปูพื้น

 

การลากคือเทคนิคขนย้ายเครื่องเรือนซึ่งง่ายที่สุด แต่กระนั้นมันก็สร้างร่องรอยบนผิวพรมได้ง่ายที่สุดเช่นกัน ดังนี้ เพื่อนๆควรจะใช้การยกย้ายเฟอร์นิเจอร์เหนือระดับของพื้นพรมจะดีกว่า แต่ถ้าหากเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นมีขนาดน้ำหนักเกินกำลังยกได้ ควรจะวางไม้อัดซ้อนไว้ข้างล่างวางต่อกันบน พรมปูพื้น จากนั้นจึงลากเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปยังส่วนซึ่งเพื่อนๆต้องการ

 

5.ไม่ควรให้พรมถูกกับแดดมากเกินไป

 

กับ พรมปูพื้นราคาถูก ที่อยู่ข้างในที่อยู่อาศัย อายุการซีดจางของโทนสี จะเป็นไปตามอายุของมัน ถึงกระนั้นกับพรมซึ่งโดนแสงอาทิตย์สองตรงๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงบ่าย พรมพวกนั้น ธีมสีจะซีดได้อย่างเร็ว เหตุฉะนี้ เพื่อนๆควรหาผ้าม่านหนาๆ หรือว่าติดตั้งสติกเกอร์ลดแสงเพื่อปรับลดการสาดส่องของแสงแดดลง ทั้งนี้ทั้งนั้นกับเนื้อที่ปูพรมปูพื้นซึ่งจำเป็นต้องถูกแดดโดยตรงอย่างเป็นประจำ ควรจะเลือกซื้อรูปแบบ พรมที่สามารถป้องกันการซีดของโทนสีได้ พรมวัสดุไนลอนอาจจะไม่ใช่ทางเลือกกับกรณีนี้ เนื่องจากเป็นวัสดุที่สีค่อนข้างซีดได้เร็ว สมควรเลือกพรม Triexta จากร้าน ขายพรมราคาถูก เป็นคำตอบที่เหมาะสม เพราะสามารถที่จะป้องกันสีพรมปูพื้นไม่ให้ซีดจางได้ยาวนานที่สุด

 

ทั้งนี้เนื่องจาก พรมปูพื้น คือตัวเลือกปูพื้นที่ค่อนข้างจะถาวรขณะเดียวกันมีสนนราคาค่อนข้างมาก เพราะฉะนี้ ควรเลือกซื้อประเภทไฟเบอร์ที่สามารถช่วยให้พรมของท่านดูดีได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งทำความเข้าใจเทคนิคบำรุงรักษา ดูดทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถเพิ่มอายุของพรมให้อยู่ได้นานหลายปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น