วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มาเรียนรู้ พรมปูพื้น อย่างลุ่มลึกกับ 11 สิ่งของพรมที่อาจไม่เคยทราบ

พรมปูพื้นราคาถูก ถือเป็นตัวประกอบอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของการเสริมแต่งบรรยากาศภายในที่อยู่อาศัย ก่อให้เกิดความสะดวกสบาย หรูหราไฮโซ ผ่อนคลาย ดูดซับเสียง ช่วยประหยัดค่าไฟ พร้อมทั้งยังยับยั้งป้องกันอุบัติเหตุ การลื่นล้มของเด็กๆ พร้อมทั้งผู้อาวุโส แต่อย่างไรก็ดี พรมปูพื้น นั้นมีสตอรี่ที่น่าสนใจมหาศาล จนกระทั่งเราอยากเล่าให้เพื่อนๆฟัง

 

1.คำว่า Carpet หรือว่า พรมปูพื้น จากภาษา English นั้น นำมาจากภาษา Latin ที่หมายถึงการดึงหรือถอน เนื่องจากจะต้องมีการถอนหรือว่าดึงรั้งเส้นใยจากขนสัตว์เอามาผลิตกลายเป็นพรม

 

2.รู้ไหมว่า การทำโทนสีพรมให้มีความขาดยิ่งขึ้นนั้น สามารถที่จะทำได้ง่ายๆ โดยการโรยโซเดียมคลอไรด์ลงไปบน พรมปูพื้น และทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงเลือกใช้เครื่อง ดูดซึมเกลือออก คุณก็จะได้พรมปูพื้นที่ขาวเหมือนใหม่ทีเดียว

 

3.หากว่าท่านอยากให้พรมปูพื้น มีอายุการใช้งานที่มากขึ้น ปัจจัยสำคัญนั่นก็คือ ต้องซักพรมพรมโดยการจ้างมืออาชีพทุกๆ 1 ถึง 1 ปีครึ่ง

 

พรมปูพื้นห้อง

4.หากว่าเพื่อนๆดูแลรักษาพร้อมทั้งดูดทำความสะอาดของ พรมปูพื้น อย่างเป็นประจำ จะสามารถช่วยให้สภาพอากาศข้างในบ้านดีขึ้น ทั้งนี้พรมจะดูดจับ ฝุ่น พร้อมทั้งสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ พร้อมทั้งเวลาท่านทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยด้วยเครื่องมือต่างๆ ก็เท่าเป็นการทำลายผงเหล่านี้ไปในตัว

 

5.พรมปูพื้น สีแดงที่ท่านผู้อ่านพบเห็นจากงานฉลองมอบรางวัลต่างๆ นั้น มิได้สร้างขึ้นมาเพื่องานฉลอง แต่ในสมัยก่อนมันถูกนำมาปูในในงานสำคัญของพระราชา งานซึ่งเป็นทางการของชนชั้นผู้นำการเมือง โดยมีบันทึกอ้างอิงว่าถูกใช้ครั้งแรกในสมัยของของกษัตริย์อกาเมมนอน (Agamemnon) เจ้านครไมซิเน ยุคกรีกโบราณ

 

6.พรมปูพื้น ที่ผลิตจากตะวันออกกลางนั้น กลายเป็นเครื่องใช้สอยซึ่งมีมูลค่าอย่างมากในยุคกลางของยุโรป ด้วยเหตุว่านักรบที่เดินทางไปทำสงครามศาสนาจะนำพรมกลับมายังบ้านเกิดด้วย พร้อมเนื้อเรื่องการเสี่ยงภัยซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจ

 

7.พรมปูพื้น ซึ่งมีสนนราคาแพงที่สุด นั่นก็คือ พรมปูพื้น Isfahan ซึ่งถือเป็นพรมผ้าไหมโบราณทอมือ ในอารยธรรมเปอร์เซีย ถูกประมูลขายไปในสนนราคา 4,450,000 เหรียญ เมื่อปี ค.ศ. 2008 

 

8.พรมปูพื้น ซึ่งมีขนาดกว้างใหญ่มากที่สุดบนโลกนี้ นั่นก็คือ พรมปูพื้น Qasr al-Alam ในประเทศอิหร่าน มันคือพรมซึ่งทอเสร็จในปี 2007 ซึ่งมีสัดส่วนกว้างใหญ่มากถึง 5,625 ตารางฟุต ถูกออกแบบด้วยศิลปินเชื้อสายอิหร่าน ชื่อ Ali Khaliqi เป็นพรมทอมือผืนใหญ่ซึ่งต้องใช้แรงมือจากสาวๆถึง 1200 คนเลยทีเดียว ตลอดระยะเวลา ยาวนานถึง 16 เดือนเลยทีเดียว

 

9.พรมแดง ซึ่งมีขนาดที่ยาวที่สุดจนเป็นสถิติ มีการบันทึกว่าอยู่ในกรุง Haarlem ฮอลล์แลนด์ ซึ่งมีความยาวถึง 5149 เมตร เป็นพรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตกแต่งงานช้อปปิ้งในปี 2011

 

10.ทั้งนี้มีรายงานจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่า โรคท้องร่วงมาจากเชื้อไวรัส หรือที่มีอีกชื่อว่า โนโรไวรัส (Norovirus) นั้น ไวรัสตัวนี้เป็นเหตุให้ผู้ป่วยเกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย ในเวลาอันสั้น รวมทั้งสามารถที่จะอาศัยปรากฏในพรมปูพื้น ที่เปรอะเปื้อนสกปรกได้ยาวนานนับเดือนทีเดียว

 

11.พรมปูพื้น  ที่ซึ่งเก่าแก่มากที่สุดในโลก มันมีชื่อเรียกว่าพรมปูพื้น Pazyryk โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีความเก่าแก่ถึง 2000 ปี ได้รับการค้นพบอยู่ภายในถ้ำน้ำแข็ง Scythian ใน Siberia ในปี ค.ศ.1949 โดยปัจจุบันก็ยังคงมีลักษณะทางกายภาพที่ดี เนื่องจากมันถูกฝังเอาไว้อยู่ใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

ได้แต่หวังว่าท่าน คงจะเพลิดเพลินจากความรู้เรื่องราว เกี่ยวกับ พรมปูพื้น พวกนี้กันไม่มากก็น้อยนะครับ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น