วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แนะนำวิธีการควรเลือกซื้อ พรมปูพื้น ถวายวัด จะต้องปฏิบัติยังไง บทความนี้มีคำตอบ

คนไทยที่เคารพนับถือศาสนาพุทธนั้นโปรดปรานการทำบุญทำทานเป็นนิสัย โดยเฉพาะการอุทิศถวายชุดสังฆทาน นับว่าเป็นผลบุญสำคัญ ทั้งนี้เพราะเป็นการถวายข้าวของเครื่องใช้สำหรับดำรงชีวิต ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมเพื่อให้พระภิกษุสามารถที่จะดำรงรักษาและเผยแพร่ศาสนาได้อย่างถาวร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการถวายสังฆทาน ไม่ใช่แค่เพียงปัจจัย 4สิ่งของส่วนตัวภิกษุสงฆ์เพียงนั้น  เครื่องมือหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ นานา ซึ่งใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ก็สามารถที่จะอุทิศถวายได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ พรมปูพื้น วัด

 

ประโยชน์ของการถวาย พรมปูพื้น

พรมปูคอนโด

 

การอุทิศถวายของสังฆทานนั้น เป็นการให้แก่ส่วนรวม ของใช้ที่จำเป็นแด่หมู่พระภิกษุ ซึ่ง พรมปูพื้น นับว่าเป็นวัสดุที่เหมาะสมอย่างสูง เพราะพรมแดงเป็นสิ่งของซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายงาน ทั้งนี้เราจะเจอะเจอเกือบจะทุกงานพิธีโดยมากมีพรมเป็นส่วนประกอบ ทั้งงานเผาศพ ทอดกฐิน ถวายผ้าป่า หรือว่างานวัดประจำปี ก็มี พรมปูพื้น สำหรับภิกษุสงฆ์รวมทั้งพุทธศาสนิกชนได้นั่งนับเพียบโดยสะดวก อีกทั้งพรมแดงนั้นยังเป็นปัจจัยที่มีส่วนช่วยประดับพื้นผิวของพระอุโบสถให้มีความสวยงาม ดูสงบเงียบ น่าเลื่อมใส่ น่ากราบไหว้ด้วย ขณะเดียวกันยังมีคติความเชื่อว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น อาสนะที่นั่งที่นอนนั่น อานิสงส์จะช่วยให้ไปถือกำเนิดในวงศ์สกุลพระราชา มีเงินทองทรัพย์สินพร้อมทั้งบริวารพร้อมมูล

 

เลือก พรมปูพื้น ถวายวัดยังไง

 

หลายท่านอยากถวายพรมปูพื้น แต่ไม่รู้จะตั้งต้นเช่นไร ทราบเสียแต่ว่า พรมปูพื้น  ที่วัดใช้จำเป็นต้องเป็นพรมปูพื้นสีแดงเพียงนั้น จึงอยากขอชี้แนะว่าให้ตั้งต้นโดยการไถ่ถามแต่ละวันเสียก่อนว่า ขาดแคลนพรมปูพื้นแบบใด อยากพรมปูพื้นไซน์ ความกว้างความยาว ความหนาเท่าไหร่ เนื่องจากท่านจะสามารถสั่งซื้อให้เหมาะสำหรับการใช้งานและความต้องการของสงฆ์โดยแท้จริง ไม่ใช่ไปที่ร้านร้าน ขายพรมราคาถูก แล้วซื้อมาก่อน จะใช้งานหรือไม่ได้ใช้งานค่อยว่ากัน เช่นนั้นจะกลับกลายเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่าหากเลือกซื้อมาแล้ววัดมิได้ใช้โดยแท้จริง

 

โดยทั่วไปนั้น พรมปูพื้น ที่สำหรับวัดสามารถที่จะแบ่งได้เป็น 3 ประเภทการใช้งาน อย่างแรกนั่นก็คือพรมทางเดินซึ่งปูพื้น ของบุคคลสำคัญในพิธีหรือเพื่อที่จะให้รู้ว่าเป็นทางเดินเป็นสัดเป็นส่วน และส่วนมากจะสั่งซื้อพรมอัดเรียบ ที่มีขนาดน้ำหนักค่อนข้างเบาเคลื่อนย้ายง่าย ติดตั้งได้รวดเร็ว ชนิดต่อมาคือพรมปูพื้นไม่ถาวร เป็นเวทีหรือเพื่อให้ประชาชนนั่ง โดยพรมต้องสามารถขนย้ายได้ไม่ยากพร้อมทั้งม้วนเก็บได้สะดวก ก็ควรเลือกซื้อ พรมอัดลูกฟูก ที่สามารถที่จะคลี่กางได้พื้นที่กว้าง และม้วนเก็บได้สะดวก ขณะเดียวกันลักษณะสุดท้ายนั้นเป็นพรมถาวร สำหรับปูทับพื้นผิววิหาร หรือว่าอุโบสถ ก็ควรจะเลือกเฟ้น พรมทอ ซึ่งมีคุณลักษณะอ่อนนุ่ม ค่อนข้างทนทานรวมทั้งมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน เหมาะกับการนั่งสวดมนต์ หรือว่ารองหัวเข่าของประชาชนที่มาสวดมนต์ไหว้พระ

 

แม้การถวาย พรมปูพื้น นั้นจะคือสิ่งที่ยุ่งยาก เสียเวล่ำเวลา อีกทั้งมีต้นทุนที่สูง ถึงกระนั้นก็ถือเป็นสิ่งของที่มีประโยชน์กับศาสนสถานเยอะกว่าเครื่องใช้อาหารการกินซึ่งบรรจุในถังสีเหลืองๆ เสียอีก  หากเพียงแค่ตัวเรามีกำลังทรัพย์ไม่พอเพียง ก็สามารถที่จะจับกลุ่ม รวบรวมเงินลงขันท่านไม่กี่สิบกี่ร้อยบาท ช่วยคนละนิดละหน่อย ในที่ทำงาน หรือตามชุมชนต่างๆ นอกจากจะได้บุญโดยการอุทิศถวาย พรมปูพื้นราคาถูก ด้วยกันอย่างทั่วถึงแล้ว ยังเป็นการก่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองรวมทั้งเป็นงานซึ่งก่อให้เกิดความสุขอีกด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น