วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มาทำความรู้จักเรื่องของ พรมปูพื้น ให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก ผ่านคอลัมน์ต่อไปนี้

พรม|พรมปูพื้น}มีหลากหลายแบบสามารถเลือกซื้อเพื่อให้เหมาะสมไปตามวิธีการใช้งาน ทราฟฟิกการเดินเหยียบ รวมทั้งความชื่นชอบของท่าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พรมปูพื้น พอจะแยกประเภทคราวๆ ออกได้เป็น 4 แบบดังนี้

 

1.พรมปูพื้นขนสัตว์

 

คือ พรมปูพื้น ที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติ จำพวกขนแกะหรือขนแพะ มีคุณสมบัติงดงาม หรูหรามีสไตล์ โดดเด่นในเรื่องความอ่อนนุ่ม มอบอารมณ์ซึ่งเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพรมรูปแบบนี้มีระดับราคาค่อนข้างจะสูง และดูแลรักษาไม่ง่าย ขณะเดียวกันปัจจุบันมีทั้งแบบพรมปูพื้นขนสัตว์ บริสุทธิ์ 100% กับประเภทพรมผสมผสานnylon 20% ให้ท่านได้ตัดสินใจเลือกใช้ไปตามความชื่นชอบ

 

2.พรมปูพื้นสังเคราะห์

 

พรมปูพื้นห้อง

คือ พรมปูพื้น ที่ใช้ขนวัสดุnylonหรือขนพรมอะครีลิก แต่ในปัจจุบันได้คิดค้นวัสดุโพลีโพรไพลีน ( polypropylene ) ซึ่งมีคุณสมบัติทนทานยิ่งกว่าขณะเดียวกันป้องกันสิ่งสกปรกติดยังพรมอีกด้วย พรมเส้นใยสังเคราะห์เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยหรือคอนโดทั่วๆ ไป หรือว่าอาคารพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากมันมีสนนราคาไม่แพงอีกทั้งบำรุงดูแลได้ไม่ยาก

 

3.พรมปูพื้นทอด้วยมือ

 

คือ พรมปูพื้น ที่ทอจากมือคน ซึ่งจำเป็นต้องเลือกใช้ทั้งSkill ความชำนาญ พร้อมทั้งเวลาในการผลิตที่ค่อนข้างนาน กว่าจะได้พรมปูพื้นทอมือที่มีความประณีต สมบูรณ์สักผืน แม้ว่าจะมีสนนราคาค่อนข้างแพง  อย่างไรก็ดีก็ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อมาเสริมแต่งที่อยู่อาศัย เพราะมันคือพรมปูพื้นซึ่งมีคุณทางจิตใจ มีโทนสีซึ่งละเอียดยิบสวยงาม ตกแต่งห้องได้แทบทุกสไตล์ ซักได้ บำรุงดูแลง่าย พรมปูพื้นทอมือที่คุ้นเคยโด่งดั่ง นั่นก็คือ พรมเปอร์เซียจากประเทศตะวันออกกลาง

 

4.พรมปูพื้นแบบอัด

 

เป็น พรมปูพื้น ซึ่งมาจากการอัดเส้นใยให้กลายเป็นแผ่นๆ คล้ายไม้อัดทั่วไป โดยส่วนมากเลือกใช้ตามสำนักงาน รพ. โรงเรียนหรือตึกอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ พรมปูพื้นแบบอัดจะบำรุงดูแลไม่ยาก แข็งแรงทนทาน ไม่เก็บความชุ่มชื้น ลายมากมาย ถึงกระนั้นมีจุดด้อยตรงที่กระด้าง ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน เพราะจะส่งผลให้บ้านดูแข็งกระด้าง ขาดแคลนความสดใสไป

 

นอกจากชนิดที่ข้างต้นแล้ว พรมปูพื้นราคาถูก  สามารถที่จะแบ่งตามสไตล์หรือว่าลักษณะขนพรมได้อีก 3 รูปแบบด้วยกัน คือ แบบ cut pile, loop pile รวมทั้ง cut & loop pile

 

พรมขนตัด

 

คือ พรมปูพื้น ที่มีการตัดขนให้เป็นเส้นตั้งตรงเรียบๆสม่ำเสมอกันทั่วทั้งผืนภายหลังที่ได้พรมได้ทอเสร็จ โดยมีความนุ่ม สวยงาม หรูหรามีสไตล์ รวมทั้งดูมีความเป็น Formal มากกว่า เหมาะสมกับเนื้อที่ห้องหลับนอน หรือห้องผู้บริหาร แต่กระนั้นข้อเสียนั่นก็คือทนทานน้อยกว่าชนิดพรมสไตล์ Loop Pile

 

พรมปูพื้นขนห่วง

 

เป็น พรมปูพื้น ชนิดไม่ได้ตัดขน รูปทรงเหมือนเดิมหลังจากทอขึ้นเสร็จ โดยทั่วไปผลิตจากnylon หรือ olefin  สัมผัสของขนจะมีลักษณะที่หยาบกว่า ค่อนข้างมีความทนทานมากกว่า ส่วนใหญ่นิยมใช้งานปูบริเวณช่องทางเดินที่มีอัตราการใช้งานที่มาก

 

พรมปูพื้นสไตล์  Cut & Loop Pile

 

คือ พรมปูพื้น รูปแบบผสมผสาน 2 ชนิดรวมกัน ทั้งตัดและไม่ตัดขน เพื่อก่อให้เกิดรูปแบบหรือว่าแพทเทิร์นที่เป็นที่ดึงดูดมากขึ้น รวมถึงมอบสัมผัสที่พิเศษแตกต่าง ปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากมาย  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากที่บ้านมีเด็กหรือว่าสัตว์เลี้ยงควรหลีกเลี่ยงการเลือกใช้พรมปูพื้นแบบนี้

 

พรมปูพื้น เป็นสิ่งสามารถช่วยเสริมสร้างความงดงาม ความภูมิฐาน เพิ่มความสดใส และลดความแข็งกร้าวของที่พักอาศัยหรือว่าอาคารสำนักงานให้น้อยลง เพียงแค่ประโยชน์สั้นๆ เท่านี้ ก็คิดว่ามีประโยชน์กับบ้านท่านโดยแท้จริง หันมาเลือกซื้อพรมปูพื้นกันดีกว่า

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น