วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แนะนำกรรมวิธีควรเลือกซื้อ พรมปูพื้น มอบให้วัด จำเป็นต้องปฏิบัติยังไง เรามีคำตอบ

ชาวไทยซึ่งนับถือพุทธนั้นชอบการทำบุญเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถวายเครื่องสังฆทาน ถือเป็นผลบุญสำคัญ ทั้งนี้เพราะเป็นการอุทิศถวายของใช้ในการดำรงชีพ ซึ่งถือเป็นการช่วยส่งเสริมให้พระภิกษุสงฆ์สามารถที่จะดำรงรักษาพร้อมทั้งเผยแพร่พระศาสนาได้อย่างยั่งยืน แต่อย่างไรก็ดีการถวายชุดสังฆทาน ไม่ใช่เพียงแค่ของกินเครื่องใช้สอยส่วนตัวพระภิกษุเพียงนั้น  สิ่งของหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่ใช้สำหรับกระทำพิธีกรรมทางศาสนา ก็สามารถถวายได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรมปูพื้น วัด

 

ข้อดีของการอุทิศถวาย พรมปูพื้น

 

การถวายเครื่องสังฆทานนั้น คือการให้แก่ส่วนกลาง เครื่องใช้สอยซึ่งจำเป็นแด่หมู่ภิกษุสงฆ์ โดย พรมปูพื้น นับว่าเป็นวัสดุที่เหมาะอย่างสูง เพราะพรมคือของที่สามารถใช้งานได้หลายหลากโอกาส ซึ่งท่านผู้อ่านจะพบเห็นเกือบจะทุกงานพิธีมักจะมีพรมปูพื้นประกอบ ไม่ว่าจะเป็นงานฌาปนกิจศพ ร่วมทอดกฐิน ผ้าป่า หรือว่างานวัดประจำปี ก็มี พรมปูพื้น สำหรับภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้นั่งนับเพียบอย่างสะดวกสบาย อีกทั้งพรมแดงนั้นยังนับว่าเป็นปัจจัยซึ่งสามารถช่วยแต่งเติมพื้นพระอุโบสถให้มีความสวยงาม ดูสงบ สำรวม น่าเคารพบูชาด้วย ขณะที่ยังเชื่อว่าการอุทิศถวาย พรมปูพื้น หรืออาสนะสำหรับพระนั่น ผลบุญจะมีส่วนช่วยให้ผู้ถวายไปเกิดในตระกูลพระราชา มีเงินทองทรัพย์สินพร้อมทั้งข้าทาสบริวารพร้อมมูล

 

เลือกซื้อ พรมปูพื้น อุทิศถวายวัดอย่างไร

 

หลายคนอยากอุทิศถวายพรมปูพื้น ถึงกระนั้นมิรู้จะเริ่มต้นอย่างไร ทราบเสียแต่ว่า พรมปูพื้น  ที่วัดใช้ต้องเป็นพรมปูพื้นสีแดงเท่านั้น จึงขออนุญาตชี้แนะว่าให้ตั้งต้นโดยการซักถามวัดเหล่านั้นซะก่อนว่า ยังขาดแคลนพรมปูพื้นประเภทใด อยากพรมปูพื้นขนาด ความกว้างความยาว ความหนาเท่าไหน เนื่องจากเพื่อนๆจะได้สั่งซื้อให้เหมาะสำหรับลักษณะการใช้งานและความจำเป็นของสงฆ์จริงๆ ไม่ใช่เดินเข้าร้าน ขายพรมราคาถูก แล้วเลือกซื้อโดยไม่สอบถาม จะใช้งานไม่ใช้ก็ค่อยคิดที่หลัง เช่นนั้นจะกลายเป็นเรื่องที่เสียโอกาสไปถ้าซื้อหามาแล้ววัดมิได้ใช้จริงๆ

 

โดยทั่วไปนั้น พรมปูพื้น ซึ่งสำหรับวัดสามารถที่จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทการใช้งาน อันดับแรกคือพรมทางเดินโดยใช้สำหรับปูเป็นทางเดิน สำหรับประธานในพระราชพิธีหรือเพื่อที่จะให้ทราบช่องนี้คือทางเดินอย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งโดยส่วนมากจะสั่งซื้อพรมอัดเรียบ ซึ่งมีน้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายง่าย ติดตั้งได้ค่อนข้างเร็ว ลักษณะลำดับที่สองนั่นก็คือพรมปูพื้นไม่ถาวร สำหรับปูเวทีหรือเพื่อให้ญาติโยมได้นั่ง โดยพรมต้องเคลื่อนย้ายได้ง่ายพร้อมทั้งเก็บสะดวก ก็ควรจะเลือก พรมอัดลูกฟูก ที่สามารถคลี่กางได้เนื้อที่ความกว้าง และสามารถเก็บได้เร็ว นอกจากนี้ชนิดสุดท้ายนั้นคือพรมปูพื้นถาวร เหมาะกับการปูทับพื้นผิววิหาร หรือว่าพระอุโบสถ ก็สมควรเลือก พรมทอ ที่มีคุณลักษณะนุ่ม ทนทานรวมทั้งมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน เหมาะสมกับการนั่งสวดมนต์ หรือรองเข่าของผู้คนที่มาสวดมนต์

พรมปูคอนโด

 

ถึงแม้การอุทิศถวาย พรมปูพื้น นั้นจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก เสียเวล่ำเวลา รวมทั้งมีค่าใช้สอยที่ค่อนข้างมาก แต่กระนั้นก็นับว่าเป็นเครื่องใช้ซึ่งมีประโยชน์กับศาสนสถานยิ่งกว่าเครื่องใช้สอยของกินที่บรรจุในถังสีเหลืองๆ ซะอีก  ถ้าหากลำพังตัวเรามีกำลังทรัพย์ไม่พอเพียง ก็สามารถที่จะรวมกลุ่ม เรี่ยไรเงินทองร่วมกันคนไม่กี่บาท ช่วยคนละนิดละหน่อย ในสำนักงาน หรือว่าตามชุมชนต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่จะจะได้ผลบุญจากการถวาย พรมปูพื้นราคาถูก ร่วมกันอย่างทั่วถึงแล้ว ยังนับว่าเป็นการก่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองและกิจกรรมซึ่งก่อให้เกิดรอยยิ้มต่อกันด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น