วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ความเป็นมาย่อๆ ของ พรมปูพื้น ที่คุณควรทราบ

คำว่า carpet  หรือ พรมปูพื้น นั้นมีรากศัพท์ได้จากคำศัพท์ว่า carpere ของภาษา latin ซึ่งหมายถึง การดึงหรือการถอน ทั้งนี้ในอดีตนั้น จัดทำพรมขึ้นมาหนึ่งผืนต้องใช้กรรมวิธี เหนี่ยวดึงหรือแยกเส้นใยธรรมชาติ จากนั้นปั่นรวมทั้งทอจนกลับกลายเป็นผืนพรมสำหรับใช้งาน

 

ประเภทการผลิตพรมเพื่อปกปิดพื้นนั้น มีปรากฏในระหว่างยุคหินใหม่ New Stone Age ราวๆ 7 พันปี ก่อนคริสตกาลแล้ว  อย่างไรก็ดีจุดกำเนิดของ พรมปูพื้น จริงๆนั้น ยังกลายเป็นคำถามที่รอคอยการสืบค้นผลลัพธ์ ซึ่งมีความเชื่อว่า พรมปูพื้น ได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นเพื่อเลือกใช้ปูปิดพื้นเวลาอพยพถิ่นฐาน ซึ่งมนุษย์ในยุคนั้นก็จะนำพาเอาไฟเบอร์ธรรมชาติเหล่านี้มาทำเป็นปมเพื่อปกป้องตัวเองรวมทั้งให้ความอุ่นสบายจากสภาพภูมิอากาศซึ่งหนาวเย็น ซึ่งทฤษฏีนี้เองเชื่อว่า พรมได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาอย่างมีเป้าหมายเช่นเดียวกับปัจจุบัน

 

ทั้งนี้เพราะ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งถือเป็นพรมที่เก่าแก่มากที่สุดในโลกเก่าแก่มากถึง 2 พันกว่าปี ถูกนักโบราณคดีค้นหาพบหลุมฝั่งศพภายในเทือกเขา อันไต ประเทศไซบีเรีย โดยอยู่ห่อหุ้มอยู่ใต้น้ำแข็ง ถึงได้คงสภาพที่ดีมาถึงในปัจจุบัน และพรมนี่เองบ่งบอกถึงว่ามนุษย์นั้นมีวิวัฒนาการพร้อมทั้งมีศิลปกรรมทางด้านการทอที่ก้าวหน้ามาหลายพันปี

 

ก่อนหน้านั้น มนุษย์ซึ่งเลี้ยงแกะเริ่มผูกปมเส้นใยขนสัตว์อยู่บนเนื้อผ้า ซึ่งต่อมาได้พัฒนากลายมาเป็น พรมเสื่อ เพื่อที่จะใช้ปูปิดพื้นเพื่อปกปักรักษาสุขภาพร่างกายจากความหนาวเย็น ซึ่งต่อมา พรมปูพื้น ก็เปลี่ยนแปลงผ่านจากของใช้งานกลายเป็นเครื่องเสริมแต่งที่อยู่อาศัย มีการพัฒนาแพทเทิร์น เพิ่มธีมสีให้หลากหลาย อีกทั้งเพิ่มเติมจำนวนปมของปมต่อตารางนิ้วให้แข็งแรงยิ่งขึ้นกระทั่งกลับกลายพรมปูพื้นเสื่อสาดที่สวยงาม ตัวอย่างเช่น พรมอิหร่าน

 

อุตสาหกรรม พรมปูพื้นราคาถูก เชิงการค้านั้น ได้เริ่ม ณ ประเทศอังกฤษ บริเวณ Wilton ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1655 ซึ่งพรมที่มีแผ่นพื้นที่ค่อนข้างมีน้ำหนักมากทำจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือว่าเส้นใยธรรมชาติ มีรูปแบบกลายเป็นพรมปูพื้นขนตัดแต่งซึ่งมีผิวหน้านุ่มนวล ซึ่งหลังจากนั้นพวกมันก็เป็นได้รับความนิยมใช้ปูพื้นในกลุ่มโรงแรมโฮเต็ล โรงหนัง หรือตามบ่อนคาสิโนในอเมริกาอีกทั้งทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านจากการผลิตครอบครัวไปสูงเชิงพาณิชย์อย่างเต็มตัว โดยมีการคิดค้นเทคโนโลยีการทอโดยเครื่องจักรอีกทั้งใช้วัสดุสังเคราะห์ต่างๆ มีสีสันและแพทเทิร์นมหาศาล

 

พรมปูพื้น

จนปัจจุบันพรมมีหลากหลายวัสดุให้เพื่อนๆได้เลือกตามความต้องการ ชนิดการติดตั้ง ความงดงาม หรือพื้นที่ซึ่งไม่เหมือนกัน ในที่พักอาศัย ตึกอาคาร หรือว่าสถานที่ออฟฟิศต่างๆ สร้างความสะดวกให้คุณสามารถที่จะจะค้นหาสี ลักษณะผิว หรือแพทเทิร์นของ พรมปูพื้น ซึ่งพอดีกับเฟอร์นิเจอร์และสีผนังของแต่ละห้องของบ้านได้ง่ายๆ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณจะเลือกซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก สักผืน สมควรศึกษาค้นคว้าพร้อมทั้งทำความรู้จักรูปแบบของพรมปูพื้นต่างๆ การดูแลรักษา รวมถึงการ เลือกสีสันให้ดีก่อนเลือกซื้อ เพื่อที่จะได้พรมปูพื้นซึ่งเหมาะกับบ้านของท่านอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น