วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มาเรียนรู้ พรมปูพื้น ให้ลุ่มลึกกับ 11 สิ่งของพรมที่อาจไม่รู้

พรมปูพื้นราคาถูก ถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในการเสริมแต่งสิ่งแวดล้อมในบ้าน สร้างความสบาย มีระดับ ผ่อนคลาย ดูดซับเสียง ประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งยังป้องกันอุบัติเหตุ การลื่นล้มในกลุ่มเด็ก อีกทั้งผู้สูงอายุ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พรมปูพื้น นั้นมีสตอรี่ซึ่งน่าศึกษามากมาย จนกระทั่งพวกเราอยากเอามาบอกเล่าให้คุณได้รับรู้กัน

 

1.ทั้งนี้ศัพท์คำว่า Carpet หรือ พรมปูพื้น ในภาษา English นั้น มีต้นรากศัพท์มาจากภาษาลาติน ที่หมายถึงการถอน การดึง ทั้งนี้เพราะการทำพรมนั้นต้องถอนหรือว่าดึงเส้นใยจากขนสัตว์ขึ้นมาสร้างเป็นพรมปูพื้น

พรมปูพื้น

 

2.รู้ไหมว่า การเปลี่ยนธีมสีพรมปูพื้นให้มีความขาดขึ้นนั้น สามารถทำได้กล้วยๆ ด้วยการโรยโซเดียมคลอไรด์บน พรมปูพื้น และทิ้งไว้ราว 1 ชม. แล้วจึงเลือกใช้เครื่อง ดูดซึมเกลือออก ท่านก็จะได้พรมปูพื้นที่ขาวเหมือนใหม่ทีเดียว

 

3.หากว่าท่านต้องการให้อายุใช้งานของ พรมปูพื้นราคาถูก อยู่ได้นาน สิ่งสำคัญนั่นก็คือ ต้องดูดทำความสะอาดพรมด้วยผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำอย่างน้อยๆ 2 ปีครั้ง

 

4.หากว่าท่านดูแลรักษารวมทั้งซักพรมของ พรมปูพื้น อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อากาศข้างในห้องดีขึ้น ทั้งนี้พรมปูพื้นจะดูดจับ เม็ดฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ นานาเอาไว้ และเมื่อไหร่ที่คุณดูดทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยด้วยเครื่องมือต่างๆ มันก็จะเป็นการทำลายผงเหล่านี้ไปในตัว

 

5.พรมปูพื้น สีแดงที่คุณเห็นของงานฉลองประกาศรางวัลต่างๆ นานา นั้น ไม่ได้สร้างมาสำหรับงานรื่นเริง ถึงกระนั้นในสมัยก่อนมันถูกนำมาปูในในงานสำคัญของพระเจ้าแผ่นดิน งานซึ่งมีความเป็นทางการของชนชั้นผู้นำการเมือง ซึ่งมีรายละเอียดอ้างอิงว่าพรมแดงถูกนำมาใช้ครั้งแรกในสมัยของของพระราชาAgamemnon เจ้านครไมซิเน ยุคกรีกโบราณ

 

6.พรมปูพื้น จากทวีปเอเชียนั้น กลายเป็นข้าวของที่มีมูลค่าอย่างยิ่งในยุโรปสมัยกลาง เพราะนักรบซึ่งเดินทางไปสร้างสงครามศาสนาจะนำพรมกลับมายังแผ่นดินเกิดด้วย พร้อมกับเรื่องราวการเสี่ยงอันตรายที่น่าตื่นเต้น

 

7.พรมปูพื้น ที่มีระดับราคาค่อนข้างแพงมากที่สุด นั่นก็คือ พรมปูพื้น Isfahan ซึ่งเป็นพรมที่ทำจากผ้าไหมโบราณทอมือ ในอารยธรรมเปอร์เซีย ได้รับการประมูลขายไปถึงสนนราคา 4,450,000 เหรียญสหรัฐฯ ใน 2008 

 

8.พรมปูพื้น ซึ่งมีไซน์ใหญ่ที่สุดในโลก คือ พรม Qasr al-Alam ในประเทศอิหร่าน มันคือพรมปูพื้นซึ่งสร้างเมื่อปี ค.ศ.2007 ขณะเดียวกันมีขนาดกว้างใหญ่มากถึง 5,625 ตารางฟุต ถูกออกแบบด้วยAli Khaliqi ศิลปินชาวอิหร่าน ถูกทอโดยต้องใช้แรงมือจากสาวๆกว่า 1200 คน ขณะที่ใช้เวลาในการผลิตพรม ยาวนานถึง 16 เดือนเลยทีเดียว

 

9.พรมแดง ซึ่งมีความยาวที่สุดในโลก ถูกพบในเมือง Haarlem ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งยาวถึง 5149 เมตร เป็นพรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อแต่งเติมงานช้อปปิ้งระดับโลกในปี 2011

 

10.มีการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์เผยว่า การติดเชื้อท้องเสียจากเชื้อไวรัส หรือว่าที่ที่เราเรียกว่า Norovirus (โนโรไวรัส) นั้น เชื้อไวรัสอันนี้ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการสำรอก ท้องร่วง ในเวลาสั้นๆ ซึ่งสามารถที่จะอาศัยปรากฏในพรมปูพื้น ซึ่งสกปรกได้ยาวนานนับเดือนทีเดียว

 

11.พรมปูพื้น  ที่เก่าแก่ที่สุด มีชื่อว่าพรมปูพื้น Pazyryk ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คิดว่ามีความเก่าแก่ถึง 2 พันปีทีเดียว ได้รับการค้นพบอยู่ด้านในถ้ำ Scythian ใน Siberia ในปี ค.ศ.1949 โดยปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีสภาพที่เหมาะสม เพราะถูกฝังไว้ใต้น้ำแข็งบนถูกเขาไซบีเรีย

 

เชื่อว่าคุณ คงเพลิดเพลินจากความรู้เรื่องราว ด้วยว่า พรมปูพื้น พวกนี้กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น