วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

4 เหตุผลทำไมสมควรใช้ พรมปูพื้น พื้นที่ในบ้าน

ทั้งนี้จากการศึกษาเมื่อปี 2004 พบว่า อุบัติเหตุภายในอาคารซึ่งมาจากพื้นเปล่าหรือว่าพื้นลื่น เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ภายในช่วง เวลา 5 ปี นี่แหละจึงถือเป็นเรื่องที่พวกเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะบ้านซึ่งมีลูกเด็กเล็กแดง หรือว่าคนสูงวัยอาศัยอยู่ด้วย เชื่อว่าหลายคนลังเลใจว่าจะติด พรมปูพื้น ดีหรือไม่ เนื่องจากพวกมันมีค่าใช้สอยซึ่งค่อนข้างมากขณะเดียวกันยังจะต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอด้วย แต่อย่างไรก็ตามเราขอบอกว่า พรมปูพื้น นั้นมีผลดีมากกว่าที่ท่านคิดจริงๆ

พรมปูพื้น

 

1.ดูดซับเสียง

 

มลภาวะเสียงรบกวนในที่อยู่อาศัยนั้น จะส่งผลกระทบต่อมาตรฐานชีวิตของคนคนอยู่อาศัยได้ ทดลองคิดดูหากว่าที่พักอาศัยไม่มีห้องเงียบสงบ มีเสียงดังสะท้อนมาจากภายนอกตลอดเวลา ย่อมสร้างผลร้ายแก่สุขภาพจิตหรือชีวิตของผู้คนภายในบ้านได้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะการติดตั้งผนังกันเสียงรบกวนแล้ว พรมปูพื้น ก็มีความสำคัญในการซึมซับเสียงได้เช่นกัน ทั้งนี้เพราะที่อยู่อาศัยซึ่งมีการติดพรมนั้น พบว่าสามารถลดเสียงดังให้ลดลงได้ถึง 30 dB เลยทีเดียว เมื่อเปรียบเทียบแก่วัตถุดิบปูผิวพื้นประเภทอื่นๆ ที่ช่วยปรับลดเสียงรบกวนได้เพียง 5-15 dB เพียงนั้น โดยเฉพาะบ้าน 2 ระดับ การปูพรมช่วยลดเสียงดังจากส่วนชั้นบนได้อย่างดี

 

2.ประหยัดค่าไฟฟ้า

 

พรมปูพื้น สามารถช่วยรักษาความร้อนภายในพื้นที่ให้นิ่ง ในหน้าร้อนถ้าหากบ้านของคุณมีการใช้แอร์คอนดิชัน ก็จะมีส่วนช่วยให้พื้นที่สามารถเก็บความเย็นได้ดี ส่วนหน้าหนาวพรมจะมีส่วนช่วยทำให้พื้นที่อุ่นสบายเพิ่มขึ้น โดยสามารถที่จะลดการใช้ไฟฟ้าให้ลดลงได้ ร้อยละ 4-6 จริงๆ

 

3.ปลอดภัย พื้นไม่ลื่น

 

ในทางด้านการป้องกันอุบัติเหตุนั้น พรมปูพื้น มีคุณประโยชน์ใน 2 แง่ อย่างแรกคือ ยับยั้งป้องกันการลื่น ในขณะที่ซึ่งผิวพื้นห้องเปียกแฉะ โดยเหมาะสำหรับบ้านซึ่งมีเด็กๆ ชื่นชอบวิ่งเล่นซุกซน หรือว่าคนสูงอายุ ซึ่งมีความเสี่ยงหกล้มอันตรายต่อร่างกายได้ง่าย ขณะเดียวกันประการที่สอง พรมปูพื้น มีความอ่อนนุ่มที่เยอะกว่า พื้นผิวแบบไหม้หรือผิวพื้นคอนกรีตทั่วไป ตอนเดินจะสามารถช่วยปรับลดกระแทกข้อต่อเข่าได้อย่างยิ่ง

 

4.สุขภาพ

 

พรมปูพื้น จะเป็นสิ่งดูดจับฝุ่น ไม่ให้ฟุ้งกระจายภายในห้อง พวกมันจะรวบรวมฝุ่นไว้กับตัว สำหรับรอเวลาคุณดูดทำความสะอาดโดยเครื่องดูดฝุ่น หลายคนเห็นว่าพรมคือที่พักอาศัยหลักของตระกูลไรฝุ่น ซึ่งถือเป็นสิ่งซึ่งก่อให้เกิดภูมิแพ้แก่ผู้คนในที่พักอาศัย อย่างไรก็ตามที่จริงแล้ว พวกไรฝุ่นนั้นจะพักอาศัยในเครื่องนอน หรือผ้าปูที่นอนมากกว่าพรมถึง ร้อยละ 70 เพราะเป็นพื้นที่ซึ่งมีของกิน มีเซลล์ของร่างกายของคนอยู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำความสะอาด ดูดฝุ่นพร้อมทั้งการเปิดประตูหน้าต่างห้องระบายอากาศอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถช่วยตัดทอนตัวไรฝุ่นเหล่านี้ได้

 

ทั้งนี้ พรมปูพื้นราคาถูก ยังปูได้สะดวก ดูดทำความสะอาดหรือดูแลรักษาด้วยตัวเองได้ไม่ยาก ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยสร้างอารมณ์ด้านในที่อยู่อาศัยให้งดงาม น่าอยู่ รวมทั้งพรมปูพื้นยังมีสีสันและลวดลายให้เลือกใช้งานจำนวนมากเช่นกัน มองเห็นประโยชน์ของพรมกระนี้แล้ว มาตัดสินใจเลือกปูผิวพื้นของที่อยู่อาศัย ด้วยพรมปูพื้นกันดีกว่านะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น