วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ความเป็นมาย่อๆ ของ พรมปูพื้น ซึ่งท่านน่าศึกษา

คำว่า carpet  หรือว่า พรมปูพื้น นั้นมีต้นศัพท์มาจากคำว่า carpere ของภาษา latin ซึ่งหมายถึง การดึงหรือการถอน ทั้งนี้เพราะในอดีตนั้น จัดทำพรมขึ้นมาจำเป็นต้องมีกระบวนการ ดึงหรือแยกเส้นใย จากนั้นปั่นอีกทั้งถักทอจนเปลี่ยนเป็นผืนพรมปูพื้นสำหรับใช้งาน

 

ประเภทการผลิตพรมปูพื้นเพื่อที่จะปกปิดพื้นนั้น มีปรากฏตอนยุคหินใหม่ (Neolithic Period หรือว่า New Stone Age) ประมาณ 7000 ปี ก่อนเริ่มต้นคริสตกาล  ทั้งนี้ทั้งนั้นจุดกำเนิดของ พรมปูพื้น ที่แท้จริงนั้น ยังคงเป็นปริศนาซึ่งรอการสืบค้นคำตอบ โดยนักโบราณคดีเชื่อว่า พรมปูพื้น ถูกสร้างสรรค์ขึ้นสำหรับเลือกใช้ปูพื้นเวลาอพยพย้ายถิ่นฐาน ซึ่งคนในยุคนั้นก็จะนำเส้นใยมาทำเป็นปมเพื่อป้องกันตัวเองพร้อมทั้งให้ความอุ่นสบายจากสภาพอากาศซึ่งหนาวเย็น ทฤษฏีนี้เชื่อว่า พรมปูพื้นได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างมีวัตถุประสงค์เหมือนปัจจุบันนี้

 

ทั้งนี้ พรมปูพื้น,  Pazyryk ซึ่งนับว่าเป็นพรมปูพื้นซึ่งโบราณมากที่สุดในโลกเก่าแก่มากถึง 2500 พันปี ถูกนักโบราณคดีขุดค้นพบที่ฝั่งศพภายในภูเขา Altai ในดินแดนไซบีเรีย ซึ่งพรมนั้นปรากฏอยู่ภายในห่ออยู่ข้างใต้แผ่นน้ำแข็ง มันจึงคงสภาพที่ดีมาถึงปัจจุบันนี้ และพรมนี่เองชี้ให้เห็นว่ามนุษย์นั้นมีการพัฒนาและมีศิลปกรรมทางด้านการทอที่สูงมาตั้งแต่อดีต

พรมปูคอนโด

 

ก่อนหน้านั้น คนเลี้ยงแกะเริ่มต้นผูกปมเส้นใยขนสัตว์อยู่บนเนื้อผ้า ซึ่งถัดจากนั้นได้ก้าวหน้ามาเป็น พรมเสื่อ เพื่อใช้ปูปิดพื้นเพื่อปกป้องร่างกายจากไอเย็น และนั่นเอง พรมปูพื้น ก็ปรับเปลี่ยนผ่านจากสิ่งของกลายเป็นอุปกรณ์แต่งเติมที่อยู่อาศัย มีการคิดค้นรูปแบบ เพิ่มเติมโทนสีให้หลายหลาก รวมทั้งเพิ่มจำนวนความหนาแน่นของปมต่อตารางนิ้วเพื่อให้แข็งแรงขึ้นจนกลายเป็นพรมเสื่อที่งดงาม เช่นว่า พรมอิหร่าน

 

การผลิต พรมปูพื้นราคาถูก เชิงพาณิชย์นั้น ได้ตั้งต้นที่อังกฤษ ที่ Wilton เมื่อปี 1655 โดยพรมปูพื้นที่มีแผ่นเนื้อที่ค่อนข้างมีน้ำหนักมากผลิตจากวัสดุคอนตอน ปอสาน หรือว่าใยธรรมชาติต่างๆ มีลักษณะเป็นพรมตัดขนที่มีผิวหน้านุ่มนวล ซึ่งหลังจากนั้นกลายเป็นได้รับความนิยมใช้ปูพื้นในกลุ่มโรงแรมโฮเต็ล โรงภาพยนตร์ หรือว่ากาสิโนในสหรัฐฯรวมทั้งทั่วทั้งโลก และถือเป็นจุดเปลี่ยนมาจากการผลิตครอบครัวไปสูงเชิงพาณิชย์โดยแท้จริง โดยมีการขยายเทคโนโลยีการสร้างอีกทั้งเลือกใช้วัตถุดิบสังเคราะห์ต่างๆ มีโทนสีรวมทั้งแพทเทิร์นมากมาย

 

กระทั่งในปัจจุบันพรมมีหลายหลากเนื้อให้ท่านได้ตัดสินใจเลือกไปตามความชื่นชอบ สไตล์การติดตั้ง ความสวยงาม และสถานที่ซึ่งแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ภายในบ้าน ตึกอาคาร หรือว่าตึกราชการต่างๆ นานา สร้างความสะดวกให้คุณสามารถจะค้นหาโทนสี เทคเจอร์ หรือลวดลายของ พรมปูพื้น ซึ่งพอดีกับเครื่องเรือนหรือธีมสีกำแพงของในแต่ละโซนภายในบ้านได้ง่ายๆ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณจะสั่งซื้อ พรมปูพื้นราคาถูก สักผืน ควรจะทำการบ้านค้นคว้าและทำความรู้จักรูปแบบของพรมปูพื้นต่างๆ นานา การบำรุงดูแล รวมไปถึงการ เลือกธีมสีให้ดีก่อนสั่งซื้อ เพื่อที่จะได้พรมที่เหมาะกับบ้านของท่านมากที่สุด

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูคอนโด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น