วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

9 สิ่งน่ารู้ของ พรมปูพื้น อิหร่าน ซึ่งคนแต่งบ้านควรอ่าน

คิดว่าหลายคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้าน อาจจะคุ้นเคย พรมปูพื้น จากประเทศอิหร่าน หรือว่าพรมเปอร์เซียเป็นอย่างดี แม้กระนั้นคุณเคยสงสัยหรือเปล่าว่า เพราะเหตุใด พรมอิหร่าน จึงมีความงดงามพร้อมทั้งมีสนนราคาค่อนข้างแพง บทความจึงรวมสตอรี่น่าสนใจ เกี่ยวกับ พรม Persian มาให้คุณได้เริ่มอ่านและทำความเข้าใจมันมากขึ้น

 

1.ที่พรมอิหร่าน โด่งดังเป็นที่นิยมไปทั่วโลกนั้น เพราะมันคือ พรมปูพื้น ที่ทอได้จากน้ำมือมนุษย์ โดยความประณีตบวกกับความเชี่ยวชาญ จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นพรมปูพื้นซึ่งมีความสวยงาม ใส่จารีตสตอรี่คตินิยมผสมผสานเข้าไป ในสมัยก่อนนั้นพรม Persianผลิตทอขึ้นเพื่อที่จะใช้เป็นของประดับพระราชวัง อย่างไรก็ดีในปัจจุบันมันเปลี่ยนเป็นของเสริมแต่งบ้าน ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความมีระดับกับพื้นที่ส่วนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนั่งเล่น

 

2.หลายคนมักจะเข้าใจผิดพลาดเรียกพรมเปอร์เซีย ว่า พรมปูพื้นตะวันออก แต่ในความเป็นจริงนั้น พรมปูพื้นทั้ง 2 กลุ่มนั้นแตกต่างกันอย่างสูง  เพราะ ถ้าหากพูดถึง พรมตะวันออกจะควบรวมหมายความว่าพรมปูพื้นจากประเทศภายในเอเชีย ประเทศอิหร่าน ประเทศอินเดีย ประเทศรัสเซีย จีน ตุรกี ปากีสถานรวมทั้งประเทศเนปาล ซึ่งแต่ละแหล่งก็มีลักษณะเฉพาะและการผลิตซึ่งไม่เหมือนกัน ถึงกระนั้นหากพูดถึง พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นจะหมายถึง พรมปูพื้น ที่มาจากประเทศอิหร่านเพียงนั้น ทั้งนี้เพราะสมัยก่อนแถบอิหร่านก็นั่นก็คือ จักรวรรดิเปอร์เซียนั่นเอง

 

3.พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่าน นั้นคือชื่อนามที่เรียกไปตามชื่อเมืองต่างๆ ที่ผลิต ถึงกระนั้นเมื่อเป็นที่นิยมมากขึ้นๆ ก็เริ่มต้นเพิ่มปริมาณการผลิตทอไปสู่เมืองใกล้เคียง แต่กระนั้นก็ยังใช้ชื่อพรมเปอร์เชีย โดย พรมปูพื้น ที่มีความโด่งดังมากเช่นพรมจากเมือง Tabriz, Mashad และ Heriz เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเป็นผู้ซึ่งชำนาญในทางพรม Persianโดยแท้จริง แล้วพอดูและสัมผัสผิวพรมสามารถที่จะจำแนกได้ทันทีเลยว่าคือพรมปูพื้นจากประเทศใด ผลิตประเทศใด

 

4.พรม Persian มีรูปแบบที่สร้างขึ้นจากขนสัตว์ธรรมชาติ เช่น ขนแกะ ขนแพะ ขนวัว พร้อมทั้งทำจากเส้นใยไหมธรรมชาติ ที่มีจุดเด่นตรงที่ความหนา  ซึ่ง ถ้ามันเป็น พรมปูพื้น คุณภาพระดับกลางทั่วไปจะมีความหนาแน่นของปมถัวเฉลี่ยนับตั้งแต่  160 ไปจนถึง 200 Knot ต่อตารางนิ้ว แต่กระนั้นถ้าพรมปูพื้นมาตรฐานสูงจะมีความหนาแน่นโดยประมาณ   1,500 Knot ต่อตารางนิ้วเป็นต้นไป ขณะเดียวกันก็มีออกแบบเอกลักษณ์หรือมีหลากหลายโทนสีขึ้นอยู่ที่สไตล์ที่นักออกแบบจะรังสรรค์มา โดยความสวยของพรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านนั้น เกิดจากความเหมาะสมและความสอดคล้องของโทนสี ความชัดเจนรวมทั้งสลับซับซ้อนในการถักทอ รวมทั้งผิวสัมผัสของพรมปูพื้นนั่นเอง

 

5.มีความเชื่อโบราณว่า พรมปูพื้น ยิ่งถ้ามีน้ำหนักตัวมากเท่าไหร่ พรมก็ยิ่งแข็งแรงทนทานอย่างมากเพียงนั้น แต่กระนั้นมีปัจจัยอย่างอื่นอีกมากมาย เช่น ความหนาของพรมปูพื้น ขนาดของด้าย หรือว่าแม้กระทั้งจำนวนความหนาแน่นของเงื่อนปม โดยเหตุผลพวกนี้ทำให้พรมมีน้ำหนักซึ่งแตกต่างกันออกไป

พรมปูพื้น

 

6.การซัก พรมเปอร์เซียหรือพรมอิหร่านก็เหมือนกับ พรมปูพื้นราคาถูก ธรรมดาทั่วไป ซึ่งต้องมีการดูดทำความสะอาดอย่างเป็นประจำ เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่นานยิ่่งขึ้น กรรมวิธีพิจารณาว่าถึงเวลาต้องทำความสะอาดพรมแล้วหรือว่ายัง โดยการพิจารณาว่าเนื้อพรมปูพื้นขึ้นต้นแข็งจับเป็นก้อน โทนสีจัดมากขึ้นรวมทั้งไม่อ่อนนุ่ม แล้วหรือไม่ หรือว่าคุณลองใช้มือสอดไปข้างใต้พรมรวมทั้งทำการเคาะพรมปูพื้นเช็คฝุ่นซึ่งตกมาในฝ่ามือดู หากว่าจำนวนมากก็ควรจะหยิบมาทำความสะอาดได้แล้ว ซึ่งการซักที่ดีนั้นสมควรทำไม่ต่ำกว่า ปีละครั้ง

 

กระนั้นแม้ พรม Persian จะมีความละเอียดลออ ถึงกระนั้นมันก็เป็น พรมปูพื้น ซึ่งผลิตด้วยมือ เป็นไปได้ที่จะมีจุดบกพร่องหรือตำหนิในแง่การผลิตหรือว่าบนลายได้เช่นกัน ทั้งนี้เพราะงานทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งทำด้วยแรงงานคน เป็นไปได้ที่จะมีความผิดพลาดเป็นปกติวิสัย แต่กระนั้นเรื่องเหล่านี้กลายเป็นมนต์เสน่ห์ของ พรม Persian ด้วย ขณะเดียวกันพวกมันก็คือส่วนที่แสดงให้เห็นว่าพรมปูพื้นที่ท่านตัดสินใจซื้อมานั้นเป็นของแท้ พร้อมทั้งยิ่งเป็นของแท้เมื่อใช้ไปนานๆ ก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าเพิ่มขึ้น พรมเปอร์เซียจึงถือเป็นวัสดุแต่งที่อยู่อาศัยซึ่งงดงามและน่าซื้อสะสมอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น