วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขบวนการ คัดให้สมห้องนั่งเล่น

 

    ต้องชี้ว่าในประดาอุปกรณ์ปูพื้นพรรณต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยอรรถประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะมอบให้กับเราเวลานำไปปูพื้นที่ตั้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน พื้นที่ทำการ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับตำแหน่งที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ หากเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นพวกนี้ จะรู้ได้ถึงความแตกต่างกันโดยเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราสามารถปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่นิดเดียวเท่า นั้น ต่างไปจากพื้นหลายๆประเภทที่ราคาติดจะสูง โดยที่นี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามที่ว่าการ สำนักงานต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นลักษณะอื่น แล้วก็เนื่องด้วยคุณประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องบอกว่าไม่ยอมรับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความเรียบร้อยที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามาก หรืออาศัยความยากในกรรมวิธีการปูเช่นอุปกรณ์แบบอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งเติมห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยหรู หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
กรรมวิธีเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่หมายมั่นได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. เลือกสรรซื้อให้เหมาะกับห้อง

ก่อนที่ตกลงใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรพินิจพิจารณาจากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่คิดไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพื่อห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 วิธีด้วยกัน

ถ้าเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และเก้าอี้ชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างโผล่ออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะสมกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ส่วนพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะเลือกคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกใช้sizeให้เหมาะสม

เช็คประเภทของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้พอเหมาะกับขนาดของห้องเพื่อความเรียบร้อย

3. พรมสีไรดี ?

ถ้าหากคุณต้องการให้ห้องมีบรรยากาศเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ถ้าว่าสำหรับห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างใหญ่ควรคัดปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่มุ่งสนับสนุนอารมณ์อบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครอยากได้ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา แนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ยังไงก็ดี การคัดเลือกสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การตกแต่งบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็ก} โดยที่ควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประจัญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลกระทบไปถึงความมั่งคั่ง สุขภาพ และการเจริญเติบโต ราวกับผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความร่ำรวย และวิถีทางในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศอุดร ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากปรารถนาให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการศึกษาควรมุ่งเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยท่านที่พึงปรารถนาความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก จำต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทางหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมติว่าต้องการเสถียรภาพในชีวิต ความเกี่ยวพัน และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงดุจต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ ชี้แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งทางทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เท่านั้นเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เหตุเพราะเป็นสีที่ส่งความกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เนื่องแต่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจงงงวยไม่รู้จะคัดเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตัดสินใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเท่านั้นอาจจะไม่พอ เราต้องคัดเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแข็งแรงจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องละมุนละไมและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ค่อนข้างจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น จงเลือกสรรใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่แข็งแรงกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็พึงจะต้องพิจารณาวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่สึกหรอในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม โดยมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นต้องรู้ขั้นตอนทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน คุณควรถามไถ่คนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ มีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างใด และกรรมวิธีการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องควรจะทำไง เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านน่าจะต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมเลือกพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นระยะเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย



ขอบคุณบทความจาก : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น