วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6กระบวนการ เลือกคัดให้สมห้อง

 

    ต้องระบุว่าในทั้งสิ้นเครื่องมือปูพื้นอย่างต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยผลประโยชน์ที่เหลือล้นของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น พื้นออฟฟิศ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับที่ทางเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ เผื่อว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นลักษณะนี้ จะรู้ได้ถึงความแตกต่างกันที่ชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในคุณประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราสามารถปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่หน่อยเดียวเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆแบบที่ราคามักจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามออฟฟิศ ที่ทำงานต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นประเภทอื่น แล้วก็ด้วยว่าอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องบอกว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความดีที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุพวกนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาแยะ หรืออาศัยความซับซ้อนในกระบวนการการปูอาทิเช่นสิ่งของอย่างอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้ประดับห้อง ไม่ว่าจะเป็นเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ใคร่ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรพิจารณาซื้อพรมปูพื้นอย่างไรมาดูกัน

1. ตัดสินใจซื้อให้เหมาะสมกับห้อง

ก่อนที่ตกลงใจซื้อพรมมาเติมแต่งห้อง ควรใคร่ครวญจากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่คิดไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เนื่องด้วยห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และม้านั่งปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เช่นกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะตัดสินใจวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. พิจารณาใช้ขนาดให้เหมาะสม

ดูลักษณะของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าใด โดยให้เลือกปูให้พอสมควรกับขนาดของห้องเพื่อความงดงาม

3. พรมสีไรดี ?

ถ้าว่าคุณพึงประสงค์ให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่สำหรับห้องเล็กที่อยากทำให้ดูกว้างขวางควรคัดเลือกปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่พึงประสงค์เติมบรรยากาศอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือหากผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะเลือกคัดปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครใคร่ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การตัดสินใจสีของพรมก็ควรเข้ากับกับสไตล์การแต่งเติมบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กเล็ก} โดยที่ควรจะวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประจัญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลไปถึงความรวย สุขภาพอนามัย และการเจริญรุ่งเรือง เหมือนกับผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่เจอหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความร่ำรวย และวิถีทางในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากเรียกร้องให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนควรเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู สำหรับผู้ที่หมายมั่นเป็นโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก เหมาะสมใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมุติหมายความมั่นคงในชีวิต ความสัมพันธ์ และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงอย่างต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปด้านทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อหนุนความอดทนให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างไรก็ดีเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ ดังที่เป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความยากลำบากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องดูให้ดี

พรมปูพื้น

ตามที่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจงงงวยไม่รู้จะคัดพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านแค่นั้นอาจจะไม่พอ เราต้องตัดสินใจเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแน่นจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มนวลและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้เหมาะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้โดยมากมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น ควรจะคัดใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็ควรต้องพิจารณาวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่สึกกร่อนในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จงรู้กระบวนการทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรไต่ถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ต้องดูแลรักษาเบื้องต้นเช่นใด และวิธีการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำไง เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านน่าจะต้องเรียนรู้วิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมเลือกพรมที่มีคุณสมบัติป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดระยะเวลาการทำความสะอาดของคุณให้เร็วขึ้นด้วย



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น