วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6ขบวนการ เลือกให้สมบ้าน

 

    ต้องเผยว่าในบรรดาเครื่องมือปูพื้นพวกต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยประโยชน์ที่มากล้นของมัน ซึ่งจะส่งให้กับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับภูมิประเทศเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ เผื่อว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาก้าวเดินบนพื้นแบบนี้ จะรับรู้ได้ถึงความแตกต่างกันโดยชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่เล็กน้อยเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคาออกจะสูง โดยที่นี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามออฟฟิศ ที่ทำการต่างๆมักจะคัดใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นกลุ่มอื่น แล้วก็เนื่องด้วยผลดีข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องบอกว่าไม่รับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความลออที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุกลุ่มนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาเยอะแยะ หรืออาศัยความลำบากลำบนในกรรมวิธีการปูเช่นสิ่งของแบบอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้ตกแต่งภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
กรรมวิธีเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ใคร่ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกคัดซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. เลือกซื้อให้เหมาะกับห้องหับ

ก่อนที่ปลงใจซื้อพรมมาเติมแต่งห้อง ควรวิเคราะห์จากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่วางไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น โดยห้องนอน จะมีแนวการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

ถ้าหากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมทั้งโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างล้ำออกไปเหนือพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ส่วนพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. พิจารณาใช้sizeให้เหมาะสม

ดูลักษณะของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้พอสมควรกับขนาดของห้องเพื่อความสวยหรู

3. พรมสีไรดี ?

ถ้าคุณต้องการให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ทว่าหากห้องเล็กที่อยากทำให้ดูกว้างควรเลือกสรรปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่มุ่งหวังเสริมมูดอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือหากว่าผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกสรรปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครประสงค์ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ประการใดก็ดี การเลือกคัดสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การเติมแต่งบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กเล็ก} โดยที่จำต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประชันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมั่งมี พลานามัย และการเจริญก้าวหน้า เหมือนผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ปะทะกันหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลลัพธ์ถึงการงาน ความรวย และทางเลือกในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความแข็งแรงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศอุดร ทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากมุ่งให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นย้ำการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับท่านที่เรียกร้องเป็นจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และด้านหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมุติหมายความแข็งแรงในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงคล้ายต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความหนักแน่นให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ดังนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เฉพาะเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ เนื่องจากเป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องพิจารณาให้ดี

พรมปูพื้น

ด้วยเหตุว่าพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจงงไม่รู้จะเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านขนาดนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกสรรปูพรมที่มีเส้นทอแข็งแรงจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มนวลและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งลักษณะพรมแบบนี้พึงจะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ค่อนข้างมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น สมควรเลือกเฟ้นใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็น่าจะต้องเลือกสรรวัสดุที่บุรองด้วยความถี่ถ้วนสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราเชื่อมั่นได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของท่านจะไม่ผุพังในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ และนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นรู้ขบวนการทำความสะอาดพรมอย่างง่ายไว้ก่อน

ก่อนเลือกสรรซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรติดต่อสอบถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และขั้นตอนการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องควรทำยังไง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านควรจะต้องเรียนรู้วิธีการทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมเลือกเฟ้นพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาการทำความสะอาดของคุณให้เร็วขึ้นด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น