วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขบวนการ เลือกให้เข้ากันห้องนอน

 

    ต้องบ่งบอกว่าในทั้งปวงเครื่องไม้เครื่องมือปูพื้นพวกต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณค่าที่มากล้นของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน พื้นออฟฟิศ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมติเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นประเภทนี้ จะรู้ได้ถึงสิ่งแตกต่างกันที่ชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในอรรถประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณเพียงเล็กน้อยเท่า นั้น ต่างจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคามักจะสูง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามหน่วยงาน ที่ทำงานต่างๆมักจะตัดสินใจใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นชนิดอื่น แล้วก็เกี่ยวกับผลดีข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องบอกว่าไม่รับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความวิลาวัณย์ที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุพวกนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาเป็นอย่างมาก หรืออาศัยความย้อนยอกในกระบวนการการปูอาทิเช่นสิ่งของชนิดอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้เติมแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักอาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิถีทางเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ประสงค์ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรพิจารณาซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. ตัดสินใจซื้อให้เหมาะสมกับห้อง

เริ่มต้นที่ปลงใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรตริตรองจากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่วางไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น สำหรับห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 วิธีด้วยกัน

ถ้าหากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมด้วยโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปนอกพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกคัดใช้sizeให้เหมาะสม

ตรวจสอบลักษณะของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าใด โดยให้เลือกปูให้พอเหมาะกับขนาดของห้องเพื่อความงามตา

3. พรมสีใดดี ?

เผื่อว่าคุณอยากให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าสำหรับห้องเล็กที่อยากทำให้ดูกว้างใหญ่ควรเลือกปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่ใคร่เพิ่มอารมณ์อบอุ่นควรใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะเลือกเฟ้นปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครพึงปรารถนาปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา แนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การเลือกเฟ้นสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การเติมแต่งบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กเล็ก} ซึ่งต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันปะทะกันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมีอันจะกิน สุขภาพ และการเจริญเติบโต เหมือนกับผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประจันหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลลัพธ์ถึงการงาน ความรวย และจังหวะในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความแน่วแน่ในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากเรียกร้องให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นย้ำการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับผู้ที่เรียกร้องเป็นโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก เหมาะใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และด้านหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล แม้มุ่งหวังความแข็งแรงในชีวิต ความสัมพันธ์ และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงดุจต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ เสนอแนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อกูลความแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งทางทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก แม้กระนั้นเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ ดังที่เป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เนื่องจากพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจงงไม่รู้จะคัดเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเท่านั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกสรรปูพรมที่มีเส้นทอแน่นจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้ควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ค่อนข้างมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น จงเลือกคัดใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่แข็งแรงกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็เหมาะต้องเลือกเฟ้นวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่ผุพังในเร็ววัน เพราะว่าวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นหนากว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม โดยมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. ควรรู้กระบวนการทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน คุณควรซักถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และขั้นตอนการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องสมควรทำยังไง เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านควรจะต้องเรียนรู้วิธีการทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมตัดสินใจพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดช่วงเวลาการทำความสะอาดของคุณให้เร็วขึ้นด้วย



ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น