วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6วิธีการ เลือกเฟ้นให้เหมาะสมห้อง

 

    ต้องบรรยายว่าในทั้งปวงวัตถุปูพื้นประเภทต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยผลประโยชน์ที่เหลือล้นของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นออฟฟิศ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับทำเลที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ หากเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเดินบนพื้นส่วนนี้ จะรู้ได้ถึงสิ่งไม่เหมือนกันอย่างเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราสามารถปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณเพียงนิดเดียวเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆแบบที่ราคาออกจะแพง โดยที่นี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามออฟฟิศ สำนักงานต่างๆมักจะคัดใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นอย่างอื่น แล้วก็เพราะด้วยผลดีข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความสวยงาม ต้องกล่าวว่าไม่รับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความสวยหรูที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุแบบนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามากมายก่ายกอง หรืออาศัยความลำบากลำบนในวิธีการการปูอาทิเช่นวัสดุอย่างอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งเติมห้อง ไม่ว่าจะเป็นเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยหรู หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณค่าหลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ประสงค์ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. ตัดสินใจซื้อให้เข้ากับห้อง

เริ่มต้นที่ปลงใจซื้อพรมมาแต่งเติมห้อง ควรพิจารณาจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่คิดไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น ด้วยว่าห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และเก้าอี้ชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างโผล่ออกไปเหนือพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอดีกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกเฟ้นใช้sizeให้เหมาะสม

พิจารณาประเภทของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้พอดีกับขนาดของห้องเพื่อความน่ารัก

3. พรมสีอะไรดี ?

ถ้าว่าคุณอยากได้ให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ถ้าว่าสำหรับห้องเล็กที่ประสงค์ทำให้ดูกว้างใหญ่ควรตัดสินใจปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่ประสงค์เพิ่มเติมบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือสมมติผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะคัดเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครอยากได้ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การพิจารณาสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การประดับบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กเล็ก} ซึ่งควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประเชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีแสงสว่างในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมั่งมี พลานามัย และการเจริญก้าวหน้า อย่างผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประเชิญหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลลัพธ์ถึงการงาน ความมั่งมี และทางเลือกในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความแข็งแรงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุดร ทิศทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากใคร่ให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการศึกษาเล่าเรียนควรเน้นย้ำการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับคนที่ต้องการเป็นจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก เหมาะสมใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และด้านหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ต่างว่าอยากความมั่นคงในชีวิต ความเกี่ยวพัน และรากฐานของชีวิตที่แข็งแรงราวกับต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อกูลความเข้มแข็งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ดังนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างเดียวเราก็ควรหลบเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ ดังที่เป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งผลร้ายไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องพิจารณาให้ดี

<b>พรมปูพื้น</b>

ดังที่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจงงไม่รู้จะเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกสรรปูพรมที่มีเส้นทอแข็งแรงจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้พึงจะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ค่อนข้างจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น เหมาะสมเลือกสรรใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็พึงจะต้องคัดวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นอกมั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ และนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม โดยมีเส้นไหมอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จงรู้วิธีการทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรไถ่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และขบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องสมควรทำอย่างไร โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณสมควรต้องเรียนรู้วิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมพิจารณาพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดระยะเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย



ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น