วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6วิธีการ คัดให้เข้ากันห้องรับแขก

 

    ต้องเสนอว่าในทั้งหลายวัสดุปูพื้นพวกต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยผลประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะมอบให้กับเราเวลานำไปปูพื้นบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับแดนเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมุติเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นแบบนี้ จะรับรู้ได้ถึงความแตกต่างกันโดยเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณเพียงนิดหน่อยเท่า นั้น แตกต่างจากพื้นหลายๆประเภทที่ราคาค่อนข้างจะแพง โดยที่นี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามสำนักงาน ออฟฟิศต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นพวกอื่น แล้วก็เพราะกำไรข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าไม่ยอมไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความน่ารักที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุกลุ่มนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามากมายก่ายกอง หรืออาศัยความย้อนยอกในขั้นตอนการปูอาทิเช่นสิ่งของชนิดอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูเป็นระเบียบ หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณค่าหลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีการเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ตั้งใจได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. เลือกเฟ้นซื้อให้เหมาะสมกับห้อง

เริ่มต้นที่ปลงใจซื้อพรมมาเติมแต่งห้อง ควรคำนึงจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่คิดไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพราะห้องนอน จะมีแนวการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมด้วยโต๊ะข้าง และม้านั่งปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้เช่นกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปเหนือพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอดีกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้านพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะเลือกสรรวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. คัดใช้ขนาดให้เหมาะสม

พิจารณาลักษณะของห้องก่อนเรา มีลักษณะ ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้เหมาะเจาะกับขนาดของห้องเพื่อความสวยงาม

3. พรมสีอะไรดี ?

หากคุณปรารถนาให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ทว่าหากห้องเล็กที่อยากได้ทำให้ดูกว้างใหญ่ควรเลือกคัดปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่หมายเสริมมูดอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือแม้ผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกเฟ้นปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครใคร่ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่เช่นไรก็ดี การเลือกคัดสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การตกแต่งภายในบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} ซึ่งต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเผชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีแสงสว่างในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลกระทบไปถึงความมั่งมี พลานามัย และการเจริญก้าวหน้า เช่นเดียวกับผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประชันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความร่ำรวย และช่องทางในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศอุดร ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากหมายให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการศึกษาเล่าเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู สำหรับท่านที่หวังเป็นโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ควรใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ถ้าเรียกร้องเสถียรภาพในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงอย่างต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ เสนอแนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างเดียวเราก็ควรหลบเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ ดังที่เป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

ด้วยเหตุว่าพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจงงงวยไม่รู้จะตัดสินใจพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแน่นหนาจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งรูปร่างพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ออกจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่เลือกเฟ้นใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็จำต้องต้องเลือกคัดวัสดุที่บุรองด้วยความระมัดระวังสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่ผุพังในเร็ววัน เพราะว่าวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ และนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. ควรรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนพิจารณาซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรไถ่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ มีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างใด และขั้นตอนการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านจำต้องต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมเลือกเฟ้นพรมที่มีคุณสมบัติป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นช่วงเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น