วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขั้นตอน เลือกคัดให้พอดีบ้าน

 

    ต้องชี้แจงว่าในทั้งสิ้นเครื่องมือปูพื้นอย่างต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณค่าที่มากมายของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นแห่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ ต่างว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเดินบนพื้นแบบนี้ จะรับรู้ได้ถึงความแตกต่างกันโดยชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในค่าต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบแค่จิ๊บจ๊อยเท่า นั้น ต่างจากพื้นหลายๆแบบที่ราคามักจะแพง โดยที่นี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามออฟฟิศ ที่ทำงานต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นชนิดอื่น แล้วก็ด้วยว่าผลประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าไม่ยอมรับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความงดงามที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุแบบนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามาก หรืออาศัยความย้อนยอกในกระบวนการการปูดังเช่นอุปกรณ์ประเภทอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้ตกแต่งภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูเป็นระเบียบ หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิถีทางเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ตั้งใจได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรพิจารณาซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. พิจารณาซื้อให้เหมาะกับห้อง

เริ่มต้นที่ตัดสินใจซื้อพรมมาตกแต่งห้อง ควรคำนึงจากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่วางไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เหตุด้วยห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกเล็กน้อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างยื่นออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกใช้ขนาดให้เหมาะสม

พิจารณาลักษณะของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าใด โดยให้เลือกปูให้พอควรกับขนาดของห้องเพื่อความสวยหรู

3. พรมสีไหนดี ?

หากว่าคุณประสงค์ให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าหากห้องเล็กที่ใคร่ทำให้ดูกว้างขวางควรเลือกเฟ้นปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่มุ่งหวังเสริมบรรยากาศอบอุ่นควรใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะพิจารณาปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครเรียกร้องปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ประการใดก็ดี การเลือกเฟ้นสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การประดับบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็กเล็ก} ซึ่งควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเจอหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีแสงสว่างในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลกระทบไปถึงความมีเงิน สุขภาพอนามัย และการเจริญรุ่งเรือง ราวกับผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงมีผลถึงการงาน ความมั่งมี และโอกาสในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางเหนือ ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากประสงค์ให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการศึกษาเล่าเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับท่านที่ต้องการเป็นโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก เหมาะใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และมุมหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมุติปรารถนาความมั่นคงในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และรากฐานของชีวิตที่แข็งแรงดั่งต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ นำเสนอให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปส่วนทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เท่านั้นเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เพราะเป็นสีที่ส่งผลกระทบทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งผลร้ายไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องดูให้ดี

พรมปูพื้น

ดังที่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจสงสัยไม่รู้จะเลือกสรรพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตัดสินใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกสรรปูพรมที่มีเส้นทอแน่นจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มนวลและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้สมควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้มักจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น สมควรเลือกสรรใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็เหมาะสมต้องเลือกวัสดุที่บุรองด้วยความถี่ถ้วนสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่ผุพังในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำต้องรู้ขั้นตอนทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนเลือกสรรซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรไถ่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และขบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำยังไง เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านสมควรต้องเรียนรู้วิธีการทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมคัดพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย



เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น