วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6กรรมวิธี เลือกสรรให้เหมาะสมห้อง

 

    ต้องเจรจาว่าในทั้งปวงวัสดุปูพื้นส่วนต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยประโยชน์ที่เหลือล้นของมัน ซึ่งจะส่งให้กับเราเวลานำไปปูพื้นพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับพื้นที่เป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ ถ้าว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเดินบนพื้นชนิดนี้ จะรับรู้ได้ถึงสิ่งแตกต่างกันที่ชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในคุณค่าต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราสามารถปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่เล็กน้อยเท่า นั้น ต่างไปจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคาออกจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามที่ว่าการ ออฟฟิศต่างๆมักจะพิจารณาใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นแบบอื่น แล้วก็เกี่ยวกับประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องกล่าวว่าไม่รับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความงามยิ่งที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาจำนวนมาก หรืออาศัยความย้อนยอกในขั้นตอนการปูอาทิเช่นอุปกรณ์แบบอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยหรู หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ผลประโยชน์หลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
กรรมวิธีเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ต้องการได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกเฟ้นซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. คัดเลือกซื้อให้เหมาะสมกับห้อง

เริ่มต้นที่ปลงใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรตริตรองจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เกี่ยวกับห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกเล็กน้อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็สามารถวางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปเหนือพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอดีกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ส่วนพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะพิจารณาวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกใช้sizeให้เหมาะสม

วิเคราะห์ประเภทของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าใด โดยให้เลือกปูให้พอเหมาะกับขนาดของห้องเพื่อความสวยงาม

3. พรมสีอะไรดี ?

เผื่อว่าคุณมุ่งให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ถ้าว่าหากห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างขวางควรเลือกปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่ต้องการเพิ่มเติมมูดอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือสมมติผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกคัดปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครมุ่งปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่เช่นไรก็ดี การตัดสินใจสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การประดับบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็ก} โดยที่ควรจะวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเผชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลลัพธ์ไปถึงความมีเงินมีทอง สุขภาพ และการเจริญเติบโต คล้ายผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประชันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และจังหวะในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือ ทิศทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากปรารถนาให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยท่านที่อยากได้ความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทางหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ถ้าพึงประสงค์ความเสถียรในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงอย่างต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยส่งเสริมความหนักแน่นให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ดังนี้แม้ตำแหน่งด้านทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เฉพาะเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เหตุเพราะเป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องดูให้ดี

พรมปูพื้น

เพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจมึนไม่รู้จะตัดสินใจพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องตัดสินใจเลือกปูพรมที่มีเส้นทอหนั่นจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องละมุนละไมและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งรูปร่างพรมแบบนี้ควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ติดจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น ควรเลือกใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็จำต้องต้องคัดเลือกวัสดุที่บุรองด้วยความระมัดระวังสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นอกมั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของท่านจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะว่าวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ โดยนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม โดยมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จงรู้ขบวนการทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน คุณควรไต่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ มีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นประการใด และขั้นตอนการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำยังไง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณพึงจะต้องเรียนรู้วิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมตัดสินใจพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นเวลาการทำความสะอาดของคุณให้น้อยขั้นตอนลงด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น