วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6วิธีการ เลือกสรรให้สมห้องนอน

 

    ต้องบ่งว่าในทั้งสิ้นเครื่องมือปูพื้นฝ่ายต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยประโยชน์ที่มากล้นของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับเขตพื้นที่เป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ ถ้าว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นพวกนี้ จะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างกันที่เด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในผลประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบเพียงประปรายเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคาค่อนข้างสูง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุที่ตามหน่วยงาน สำนักงานต่างๆมักจะตัดสินใจใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นพวกอื่น แล้วก็เหตุด้วยผลประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องบอกว่าปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความสวยหรูที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุพวกนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาแยะ หรืออาศัยความลำบากลำบนในขั้นตอนการปูอาทิเช่นวัสดุแบบอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้เสริมแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่อาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวย หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีการเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ใคร่ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นยังไงมาดูกัน

1. ตัดสินใจซื้อให้เหมาะสมกับห้องหับ

เริ่มต้นที่ตกลงใจซื้อพรมมาแต่งเติมห้อง ควรทบทวนจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่ออกแบบไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพื่อห้องนอน จะมีแนวการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมกับโต๊ะข้าง และม้านั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างยื่นออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะสมกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้านพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดจำกัดเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกใช้ขนาดให้เหมาะสม

ตรวจสอบรูปร่างของห้องก่อนเรา มีลักษณะ ที่จะปูพรม เท่าใด โดยให้เลือกปูให้พอสมควรกับขนาดของห้องเพื่อความดูดี

3. พรมสีไรดี ?

สมมติว่าคุณหมายมั่นให้ห้องมีบรรยากาศเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าหากห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างใหญ่ควรคัดเลือกปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่อยากได้สนับสนุนอารมณ์อบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือเผื่อว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกสรรปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครมุ่งปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ประการใดก็ดี การตัดสินใจสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การประดับบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็ก} โดยที่ต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเผชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีแสงสว่างในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลลัพธ์ไปถึงความมั่งมี พลานามัย และการเจริญเติบโต ประหนึ่งผืนป่าที่บริบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ประเชิญหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และช่องทางในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความแข็งแรงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากหมายให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู ด้วยว่าท่านที่เรียกร้องความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก เหมาะใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และมุมหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมุติพึงประสงค์ความเสถียรในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงดุจต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อกูลความแข็งแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ทั้งนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างเดียวเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เนื่องจากว่าเป็นสีที่ส่งผลพวงทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งผลเสียไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

ทั้งนี้เพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจไขว้เขวไม่รู้จะเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกเฟ้นปูพรมที่มีเส้นทอแน่นจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งลักษณะพรมแบบนี้ควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้โดยมากมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พึงจะเลือกสรรใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็สมควรต้องเลือกเฟ้นวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ โดยนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมอย่างง่ายไว้ก่อน

ก่อนเลือกสรรซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรไถ่ถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ต้องดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างใด และกระบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำยังไง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณสมควรต้องเรียนรู้อย่างทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมคัดพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย



ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น