วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6กรรมวิธี เลือกให้สัมพันธ์กันห้อง

 

    ต้องบอกกล่าวว่าในทั้งสิ้นวัสดุปูพื้นประเภทต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณค่าที่มากมายของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน พื้นที่ทำการ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับภูมิประเทศเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ แม้เราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นส่วนนี้ จะสัมผัสได้ถึงความไม่เหมือนกันอย่างเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในผลดีต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบเพียงนิดเดียวเท่า นั้น ต่างไปจากพื้นหลายๆชนิดที่ราคามักจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ตามสำนักงาน ออฟฟิศต่างๆมักจะคัดใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นกลุ่มอื่น แล้วก็เพราะอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องบอกว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความเป็นระเบียบที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุแบบนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามาก หรืออาศัยความยากในกรรมวิธีการปูเช่นวัสดุประเภทอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้ตกแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีการเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ประสงค์ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกคัดซื้อพรมปูพื้นอย่างไรมาดูกัน

1. เลือกเฟ้นซื้อให้เข้ากับห้อง

เริ่มต้นที่ตัดสินใจซื้อพรมมาตกแต่งห้อง ควรวิเคราะห์จากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่วางไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เนื่องด้วยห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

ถ้าหากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวพร้อมทั้งโต๊ะข้าง และเก้าอี้นั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างเกินออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอดีกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะคัดเลือกวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. คัดเลือกใช้sizeให้เหมาะสม

เช็ครูปร่างของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้เหมาะสมกับขนาดของห้องเพื่อความสวยหรู

3. พรมสีอะไรดี ?

แม้คุณหวังให้ห้องมีบรรยากาศเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าสำหรับห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างใหญ่ควรเลือกเฟ้นปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่ตั้งใจส่งเสริมอารมณ์อบอุ่นควรใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือหากผนังห้องตกแต่งไว้ฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะคัดเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครพึงประสงค์ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ประการใดก็ดี การเลือกเฟ้นสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การตกแต่งภายในบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กเล็ก} โดยที่จำต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประจันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความมีเงินมีทอง สุขภาพอนามัย และการเจริญเติบโต เหมือนกับผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่พบหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงมีผลถึงการงาน ความร่ำรวย และโอกาสในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความแน่วแน่ในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุดร ทิศทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากพึงประสงค์ให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยผู้ที่ประสงค์ความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก จำต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ต่างว่าพึงประสงค์ความเสถียรในชีวิต ความเกี่ยวพัน และรากฐานของชีวิตที่แข็งแรงอย่างต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปมุมทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความเข้มแข็งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งด้านทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก ทว่าเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ ตามที่เป็นสีที่ส่งความกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เนื่องด้วยพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจงงไม่รู้จะเลือกสรรพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตัดสินใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องคัดปูพรมที่มีเส้นทอแข็งแรงจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องละมุนละไมและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งลักษณะพรมแบบนี้สมควรใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้ออกจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่เลือกคัดใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่แข็งแรงกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็เหมาะต้องคัดวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นอกมั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของท่านจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. ควรรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมอย่างง่ายไว้ก่อน

ก่อนเลือกสรรซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรไต่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ มีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างไร และขบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำยังไง เพราะว่าเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณควรต้องเรียนรู้วิธีการทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมตัดสินใจพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นระยะเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ที่มา : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น