วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขบวนการ เลือกคัดให้เหมาะสมห้องนั่งเล่น

 

    ต้องเสนอว่าในประดาเครื่องไม้เครื่องมือปูพื้นพรรณต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยผลประโยชน์ที่มากมายของมัน ซึ่งจะมอบให้กับเราเวลานำไปปูพื้นสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นที่ทำการ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับเขตพื้นที่เป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ หากว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นอันดับนี้ จะรู้ได้ถึงความแตกต่างกันโดยเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในค่าต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบแค่นิดหน่อยเท่า นั้น แตกต่างจากพื้นหลายๆแบบที่ราคามักจะสูง โดยที่นี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามสำนักงาน ออฟฟิศต่างๆมักจะตัดสินใจใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นประเภทอื่น แล้วก็สำหรับผลประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความสวยที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุกลุ่มนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาเยอะ หรืออาศัยความยากในกระบวนการการปูอาทิเช่นสิ่งของชนิดอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้แต่งเติมห้อง ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูงาม หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
แนวทางเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ใคร่ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกเฟ้นซื้อพรมปูพื้นยังไงมาดูกัน

1. เลือกคัดซื้อให้เข้ากับห้อง

ก่อนที่ตัดสินใจซื้อพรมมาตกแต่งห้อง ควรไตร่ตรองจากส่วนประกอบให้ตรงตามแนวคิดที่วางไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพราะห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 วิธีด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวกับโต๊ะข้าง และเก้าอี้ปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างโผล่ออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะสมกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้านพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะพิจารณาวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. ตัดสินใจใช้ขนาดให้เหมาะสม

พิจารณารูปร่างของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหน โดยให้เลือกปูให้เหมาะเจาะกับขนาดของห้องเพื่อความน่ารัก

3. พรมสีใดดี ?

ถ้าคุณมุ่งหมายให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ทว่าสำหรับห้องเล็กที่ปรารถนาทำให้ดูกว้างควรตัดสินใจปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่หมายส่งเสริมบรรยากาศอบอุ่นควรใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือสมมติว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครใคร่ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีบรรยากาศลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ไงก็ดี การเลือกสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การแต่งเติมบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสมกับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} ซึ่งจำต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเผชิญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลลัพธ์ไปถึงความมีอันจะกิน พลานามัย และการเจริญเติบโต ราวกับผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่พบหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความมั่งคั่ง และช่องทางในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากต้องการให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยผู้ที่มุ่งหวังความโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก จำต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และด้านหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล หากมุ่งความมั่นคงในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และรากฐานของชีวิตที่แข็งแรงดั่งต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยส่งเสริมความอดทนให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งมุมทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก ถึงกระนั้นเราก็ควรหลบเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เพราะเป็นสีที่ส่งผลพวงทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจสงสัยไม่รู้จะคัดเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านแค่นั้นอาจจะไม่พอ เราต้องคัดเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแน่นหนาจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้ควรจะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ค่อนข้างจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่เลือกใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

จริงที่ว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่คงทนกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็เหมาะสมต้องเลือกเฟ้นวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราเชื่อมั่นได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่สึกหรอในเร็ววัน เพราะว่าวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นหนากว่าวัสดุอื่น ๆ อีกทั้งนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. ต้องรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมอย่างง่ายไว้ก่อน

ก่อนคัดเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน เราควรซักถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ มีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นเช่นใด และกระบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณน่าจะต้องเรียนรู้วิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมเลือกคัดพรมที่มีสรรพคุณป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดช่วงเวลาการทำความสะอาดของคุณให้เร็วขึ้นด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ขอบคุณบทความจาก : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น