วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขบวนการ เลือกให้พอดีห้อง

 

    ต้องเปรยว่าในทั้งสิ้นสิ่งของปูพื้นหมู่ต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณประโยชน์ที่มากเหลือของมัน ซึ่งจะส่งให้กับเราเวลานำไปปูพื้นบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นสำนักงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับพื้นที่เป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ เผื่อว่าเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเดินบนพื้นประเภทนี้ จะรู้ได้ถึงสิ่งไม่เหมือนกันอย่างชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในผลประโยชน์ต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบแค่เล็กน้อยเท่า นั้น ไม่เหมือนจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคาออกจะแพง โดยที่นี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามที่ประกอบการ ที่ทำการต่างๆมักจะเลือกสรรใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นพวกอื่น แล้วก็เกี่ยวกับอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าไม่ยอมรับไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความดูดีที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาเยอะ หรืออาศัยความยากในกระบวนการการปูเช่นวัสดุชนิดอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้เติมแต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูเป็นระเบียบ หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณค่าหลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
กรรมวิธีเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ตั้งใจได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกเฟ้นซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. เลือกคัดซื้อให้เข้ากับห้องหับ

เริ่มต้นที่ตกลงใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรทบทวนจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เพราะห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 วิธีด้วยกัน

ถ้าเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมด้วยโต๊ะข้าง และเก้าอี้ปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้แบบเดียวกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างโผล่ออกไปนอกพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอดีกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกคัดใช้ขนาดให้เหมาะสม

ดูรูปร่างของห้องก่อนเรา มีขนาด ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้พอดีกับขนาดของห้องเพื่อความน่ารัก

3. พรมสีอะไรดี ?

หากว่าคุณอยากให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ว่าสำหรับห้องเล็กที่พึงปรารถนาทำให้ดูกว้างใหญ่ควรตัดสินใจปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องสัดส่วนใหญ่ที่ปรารถนาเติมบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือสมมติผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครหมายมั่นปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การเลือกเฟ้นสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การตกแต่งภายในบ้านของคุณเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็กเล็ก} โดยที่จำต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเจอหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลลัพธ์ไปถึงความมั่งคั่ง พลานามัย และการเจริญก้าวหน้า เช่นผืนป่าที่บริบูรณ์ โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงมีผลถึงการงาน ความรวย และช่องทางในชีวิต โดยวิธีในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้มีผลถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุดร ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากหมายให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนควรเน้นหนักการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับท่านที่ปรารถนาความจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ควรจะใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และมุมหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล สมมติว่าต้องการความเสถียรในชีวิต ความเกี่ยวข้อง และพื้นฐานของชีวิตที่แข็งแรงคล้ายต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ นำเสนอให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปส่วนทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อหนุนความอดทนให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ดังนี้แม้ตำแหน่งด้านทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างเดียวเราก็ควรเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ ดังที่เป็นสีที่ส่งผลพวงทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งผลร้ายไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องพิจารณาให้ดี

พรมปูพื้น

ด้วยเหตุว่าพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจงงไม่รู้จะคัดพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การปลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านแค่นั้นอาจจะไม่พอ เราต้องคัดเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแน่นจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งรูปพรรณพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้โดยมากมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่พิจารณาใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็ควรจะต้องเลือกคัดวัสดุที่บุรองด้วยความละเอียดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่ผุพังในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ โดยนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ต้องมีเส้นไหมอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นต้องรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนเลือกสรรซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรไต่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างใด และกระบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องสมควรทำเช่นไร เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านควรต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมคัดพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ เนื่องจากพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นช่วงเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย



เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น