วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น ใน 6ขั้นตอน เลือกคัดให้สัมพันธ์กันห้องรับแขก

 

    ต้องบ่งว่าในบรรดาเครื่องไม้เครื่องมือปูพื้นพรรณต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณค่าที่มากมายของมัน ซึ่งจะมอบให้กับเราเวลานำไปปูพื้นสถานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นที่ทำงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับภูมิประเทศเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมุติเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาก้าวเดินบนพื้นแบบนี้ จะรู้ได้ถึงความแตกต่างกันอย่างเด่นชัดที่สุดเลย ส่วนในคุณค่าต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบประมาณแค่น้อยมากเท่า นั้น แตกต่างจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคามักจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามที่ว่าการ ที่ทำการต่างๆมักจะคัดใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นพวกอื่น แล้วก็เกี่ยวกับอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องกล่าวว่าปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความอร่ามที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุกลุ่มนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามหาศาล หรืออาศัยความซับซ้อนในกระบวนการการปูดังเช่นอุปกรณ์อย่างอื่นอีกด้วย

พรมปูพื้น

พรมปูพื้น” ใช้ตกแต่งภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยหรู หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณค่าหลายอย่างเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีการเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่อยากได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรเลือกคัดซื้อพรมปูพื้นไงมาดูกัน

1. เลือกเฟ้นซื้อให้เหมาะสมกับห้องหับ

เริ่มต้นที่ตกลงใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรพินิจพิจารณาจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เหตุด้วยห้องนอน จะมีความคิดการปูพรมอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน

ถ้าเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. โดยวางเตียงเดี่ยวกับโต๊ะข้าง และเก้าอี้นั่งปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างยื่นออกไปเหนือพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้วยพรมขนาด 80x160 ซม. เล็กเกินไปที่จะวางเตียงทับลงไป จะเลือกเฟ้นวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกคัดใช้ขนาดให้เหมาะสม

เช็คประเภทของห้องก่อนเรา มีลักษณะ ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้เหมาะสมกับขนาดของห้องเพื่อความงามตา

3. พรมสีไรดี ?

หากว่าคุณพึงประสงค์ให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ทว่าสำหรับห้องเล็กที่มุ่งหมายทำให้ดูกว้างใหญ่ควรเลือกสรรปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่อยากเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นควรเลือกใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือเผื่อว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีฉูดฉาดอยู่แล้วอาจจะเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครพึงประสงค์ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่ประการใดก็ดี การเลือกสีของพรมก็ควรเข้ากับกับสไตล์การประดับบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็ก} ซึ่งควรวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันประจัญหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยเพิ่มความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลกระทบไปถึงความมีเงินทอง พลานามัย และการเจริญก้าวหน้า ดุจผืนป่าที่อุดม โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีฟ้าและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความรวย และทางเลือกในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลลัพธ์ถึงความสัมพันธ์และความแน่วแน่ในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางอุตดร ทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากมุ่งหมายให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการศึกษาเล่าเรียนควรเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เนื่องด้วยคนที่พึงปรารถนาความจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก ต้องใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่ชี้ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และมุมหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล หากอยากได้ความเสถียรในชีวิต ความสัมพันธ์ และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงคล้ายต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ เสนอแนะให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อกูลความอดทนให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งด้านทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เท่านั้นเราก็ควรหลบหลีกการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่คล้ายคลึงกับไม้ เพราะว่าเป็นสีที่ส่งความกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความยากลำบากและส่งผลร้ายไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ประเภทของพรมปูพื้นต้องเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

ดังที่พรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายคนเลยอาจงงงวยไม่รู้จะเลือกพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับสไตล์บ้านเท่านั้นอาจจะไม่พอ เราต้องตัดสินใจเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแข็งแรงจนแทบไม่เหลือช่องว่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนิ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่ชัดเจนต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งลักษณะพรมแบบนี้ควรจะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน เป็นต้น ส่วนห้องที่ใช้มักจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่เลือกใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็น่าจะต้องคัดวัสดุที่บุรองด้วยความระมัดระวังสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราเชื่อมั่นได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของคุณจะไม่ผุพังในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำต้องรู้กระบวนการทำความสะอาดพรมขั้นตอนไว้ก่อน

ก่อนเลือกซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรไต่ถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ต้องดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างไร และขั้นตอนการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องควรทำอย่างไร เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณควรจะต้องเรียนรู้ทำนองทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมขั้นต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมคัดพรมที่มีคุณลักษณะป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีสรรพคุณพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยย่นระยะเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย



เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น