วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6ขบวนการ เลือกคัดให้เหมาะห้องรับแขก

 

    ต้องรายงานว่าในทั้งหมดวัสดุปูพื้นฝ่ายต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยอรรถประโยชน์ที่มากเหลือของมัน ซึ่งจะส่งมอบกับเราเวลานำไปปูพื้นที่ตั้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นที่ทำการ สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม อย่างเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับทำเลที่ตั้งเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ สมมติเราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเคลื่อนที่บนพื้นส่วนนี้ จะรับรู้ได้ถึงสิ่งแตกต่างกันโดยชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในคุณค่าต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราอาจจะปูพื้นห้องใดสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบแค่น้อยมากเท่า นั้น ต่างจากพื้นหลายๆลักษณะที่ราคามักสูง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุที่ตามหน่วยงาน ที่ทำงานต่างๆมักจะพิจารณาใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นพวกอื่น แล้วก็ด้วยอรรถประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงาม ต้องบอกว่าไม่ยอมไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความเพราเพริศที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุอย่างนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลามากหลาย หรืออาศัยความย้อนยอกในขั้นตอนการปูดังเช่นวัตถุอย่างอื่นอีกด้วย

<b><i>พรมปูพื้น</i></b>

พรมปูพื้น” ใช้แต่งห้อง ไม่ว่าจะเป็นเรือน หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสละสลวย หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้ผลประโยชน์หลายอย่างดังเช่น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีการเลือกพรมปูพื้น เพื่อคนที่ประสงค์ได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นยังไงมาดูกัน

1. เลือกซื้อให้เหมาะกับห้องหับ

ก่อนที่ปลงใจซื้อพรมมาเติมแต่งห้อง ควรไตร่ตรองจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่ออกแบบไว้ ควรดูสไตล์ของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น เนื่องด้วยห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

หากเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมโต๊ะข้าง และม้านั่งปลายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือที่อีกเล็กน้อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม ก็วางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างยื่นออกไปนอกพรม ด้านข้างและปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะพอเหมาะกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
โดยพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะเลือกเฟ้นวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงเท่านั้น ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. คัดเลือกใช้sizeให้เหมาะสม

พิจารณารูปร่างของห้องก่อนเรา มีพื้นที่ ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้เหมาะสมกับขนาดของห้องเพื่อความงามตา

3. พรมสีไรดี ?

ถ้าว่าคุณหวังให้ห้องมีมูดเย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว ถ้าว่าสำหรับห้องเล็กที่พึงประสงค์ทำให้ดูกว้างควรเลือกเฟ้นปูพรมปูพื้นสีสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่ใคร่เสริมบรรยากาศอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือถ้าว่าผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะเลือกสรรปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครหมายมั่นปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีอารมณ์ลึกลับน่าค้นหา แนะนำให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การเลือกสรรสีของพรมก็ควรแมทช์กับสไตล์การตกแต่งภายในบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะกับเด็ก} โดยที่ต้องวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันปะทะกันหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้มีผลไปถึงความร่ำรวย สุขภาพ และการเจริญเติบโต ประดุจดังผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลถึงการงาน ความรวย และโอกาสในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าทางทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลถึงความสัมพันธ์และความเสถียรในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางเหนือ ทิศตะวันตก และบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากมุ่งให้เด่นเรื่องความฉลาดและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู สำหรับท่านที่อยากได้ความจุดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก จงใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล หากพึงปรารถนาเสถียรภาพในชีวิต ความเกี่ยวดอง และฐานรากของชีวิตที่แข็งแรงคล้ายต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ นำเสนอให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเกื้อหนุนความแกร่งให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

เช่นนี้แม้ตำแหน่งด้านทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก เท่านั้นเราก็ควรหลีกเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ เนื่องด้วยเป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำเค็ญและส่งผลร้ายไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องพิจารณาให้ดี

พรมปูพื้น

เหตุเพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจมึนงงไม่รู้จะคัดพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านขนาดนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องคัดเลือกปูพรมที่มีเส้นทอหนั่นจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องละมุนละไมและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งสัณฐานพรมแบบนี้ควรจะใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้โดยมากมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น พอที่คัดเลือกใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้ดูดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นด้านล่างพรมปูพื้นควรจะเป็นพื้นยาง

เป็นที่แน่นอนว่าของคุณภาพดีย่อมมีอายุการใช้งานที่แข็งแรงกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็น่าจะต้องคัดวัสดุที่บุรองด้วยความระมัดระวังสักนิดสักหน่อย ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เรามั่นอกมั่นใจได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่สึกกร่อนในเร็ววัน เพราะว่าวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางชนิดพิเศษ ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแน่นกว่าวัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมเป็นอย่างน้อย 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. ต้องรู้ขบวนการทำความสะอาดพรมอย่างง่ายไว้ก่อน

ก่อนพิจารณาซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรไต่ถามคนขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นอย่างไร และกระบวนการการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องต้องทำยังไง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย ท่านจำต้องต้องเรียนรู้ทางทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย ยิ่งกว่านั้นอย่าลืมเลือกสรรพรมที่มีคุณสมบัติป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้จะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาการทำความสะอาดของท่านให้เร็วขึ้นด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

ขอบคุณบทความจาก : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น