วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรมปูพื้น กับ 6วิธีการ พิจารณาให้เข้ากันห้องนั่งเล่น

 

    ต้องชี้ว่าในบรรดาวัสดุปูพื้นจำพวกต่างๆ พรม ถือเป็นวัสดุที่ควรเลือกใช้งานมากที่สุด ด้วยคุณค่าที่เหลือล้นของมัน ซึ่งจะมอบให้กับเราเวลานำไปปูพื้นแห่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประจำถิ่น พื้นที่ทำงาน สำนักงาน หรือที่ใดก็ตาม โดยประโยชน์แรกที่ขอนำมากล่าวถึงเป็นจุดเด่นของพรมปูพื้นเลยก็คือ สัมผัสที่นุ่ม เมื่อเวลาเราเดินในพื้นปูน กระเบื้อง แน่นอนว่ามันจะค่อนข้างแข็งกระด้าง แต่กับภูมิประเทศเป็นพรมนั้น ไม่ใช่เลยครับ แม้เราเดินบนพื้นกระเบื้อง หรือพื้นปูนแล้วมาเดินบนพื้นแบบนี้ จะรับรู้ได้ถึงสิ่งแตกต่างกันที่ชัดเจนที่สุดเลย ส่วนในค่าต่อมาของพรมอีกก็คือ เรื่องของราคาที่ค่อนข้างถูก เราสามารถปูพื้นห้องใดห้องหนึ่งสักห้องให้เต็มได้โดยใช้งบแค่เล็กน้อยเท่า นั้น ต่างจากพื้นหลายๆชนิดที่ราคาติดจะแพง ซึ่งนี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ตามที่ว่าการ ออฟฟิศต่างๆมักจะพิจารณาใช้พรมปูพื้นแทน วัสดุปูพื้นอย่างอื่น แล้วก็เพราะคุณประโยชน์ข้อถัดมาของมันอีกก็คือ ความงดงาม ต้องบอกว่าปิดประตูไม่ได้ว่ามันเป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความสวยงามขึ้นมาได้ถนัด ตาทันทีที่ปูเสร็จเลย ทั้งในความงามผุดผ่องที่จะได้รับจากการปูพื้นด้วยวัสดุประเภทนี้ ยังไม่ต้องอาศัยเวลาแยะ หรืออาศัยความยุ่งยากในขั้นตอนการปูตัวอย่างเช่นอุปกรณ์แบบอื่นอีกด้วย

<b><i>พรมปูพื้น</i></b>

พรมปูพื้น” ใช้ประดับห้อง ไม่ว่าจะเป็นที่พัก หรือ คอนโด ต่างๆ ให้ดูสวยหรู หรูหรา มีสไตล์แล้ว ยังเป็นของที่ใช้คุณประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น นั่งหรือนอน ก็สามารถทำได้
วิธีเลือกพรมปูพื้น สำหรับคนที่ตั้งใจได้พรมปูพื้นบ้านสวย ๆ และเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ควรคัดซื้อพรมปูพื้นเช่นไรมาดูกัน

1. เลือกคัดซื้อให้เหมาะสมกับห้องหับ

เริ่มต้นที่ตัดสินใจซื้อพรมมาประดับห้อง ควรคำนึงจากส่วนประกอบให้ตรงตามคอนเซปต์ที่คิดไว้ ควรดูแบบของห้อง สีห้อง และการตกแต่งอื่นๆ แล้วคิดแบบพรมที่คุณสามารถระบุลาย สี และแบบของพรมปูพื้น ด้วยว่าห้องนอน จะมีไอเดียการปูพรมอยู่ 4 แบบด้วยกัน

ถ้าเป็นพรมตั้งแต่ขนาด 80x160 ซม. สามารถวางเตียงเดี่ยวพร้อมทั้งโต๊ะข้าง และเก้าอี้นั่งชายเตียงไว้บนพรมได้ด้วย แล้วยังเหลือพื้นที่อีกนิดหน่อย
พรมขนาด 80x160 ซม หรือ 80x200 ซม สามารถวางเตียงเดี่ยวได้เหมือนกัน แต่จะมีส่วนหัวเตียงและโต๊ะข้างล้ำออกไปนอกพรม ด้านข้างของปลายเตียงจะมีพรมเหลือยื่นออกมา
สำหรับพรมขนาด 120x200 ซม.จะเหมาะสมกับเตียงคู่ สามารถปูแล้วยกเตียงวางบนพรมได้
ด้านพรมขนาด 80x160 ซม. ขนาดเล็กเกินไปที่จะวางเตียงลงไป จะเลือกคัดวางไว้ตรงม้านั่งปลายเตียงอย่างเดียว ส่วนด้านข้างเตียงปูด้วยพรมชิ้นเล็กด้านละผืน

2. เลือกสรรใช้sizeให้เหมาะสม

ดูรูปร่างของห้องก่อนเรา มีลักษณะ ที่จะปูพรม เท่าไหร่ โดยให้เลือกปูให้เหมาะสมกับขนาดของห้องเพื่อความเรียบร้อย

3. พรมสีใดดี ?

ถ้าหากคุณพึงปรารถนาให้ห้องมีอารมณ์เย็นสงบควรปูพรมปูพื้นสีฟ้าหรือสีเขียว แต่ทว่าสำหรับห้องเล็กที่พึงปรารถนาทำให้ดูกว้างใหญ่ควรคัดปูพรมปูพื้นโทนสว่าง ส่วนห้องขนาดใหญ่ที่เรียกร้องเติมบรรยากาศอบอุ่นควรพิจารณาการใช้พรมสีทองหรือสีแดงอ่อน หรือสมมติผนังห้องตกแต่งไว้สีจัดจ้านอยู่แล้วอาจจะคัดเลือกปูพื้นพรมสีเนื้อหรือสีครีมแทนก็ได้ ส่วนใครอยากได้ปกปิดคราบสกปรกและต้องการให้ห้องมีมูดลึกลับน่าค้นหา เสนอแนะให้ปูพรมสีดำหรือสีเข้มไปเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี การตัดสินใจสีของพรมก็ควรเข้ากันกับกับสไตล์การแต่งเติมบ้านของท่านเอง
พรมปูพื้นสีขาวเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมจินตนาการสร้างสรรค์ และเหมาะสำหรับเด็ก} ซึ่งควรจะวางพรมปูพื้นขาวในบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และควรวางพรมในส่วนหน้าบ้านที่หันเจอหน้ากับทางทิศเหนือ เพราะจะช่วยทวีความสว่างไสวในบ้านยิ่งขึ้น
สีเขียว สีนี้ส่งผลไปถึงความมีเงิน สุขภาพ และการเจริญรุ่งเรือง เช่นผืนป่าที่รุ่งเรือง โดยควรใช้พรมปูพื้นสีเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันเหไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่ชนกันหน้ากับทิศใต้
สีน้ำเงินและสีม่วงส่งผลลัพธ์ถึงการงาน ความมั่งมี และจังหวะในชีวิต โดยหลักการในการทาสีควรทาในด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และส่วนหน้าบ้านที่หันหน้ากับทิศใต้
สีเหลืองและสีครีม สีนี้ส่งผลถึงความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต ซึ่งถ้าจะให้ดีต้องใช้พรมสีเหลืองนี้ปูบ้านในส่วนที่หันไปทางทิศเหนือ ทิศทิศประจิม และบ้านที่ตั้งตรงกันข้ามกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยหากประสงค์ให้เด่นเรื่องสติปัญญาและส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ควรเน้นย้ำการใช้พรมสีเหลืองหรือสีครีมเป็นหลักด้วยนะคะ
สีแดงและสีชมพู เกี่ยวกับท่านที่มุ่งเป็นโดดเด่น มีความมั่นคงในสถานะทางสังคม รวมไปถึงส่งเสริมเรื่องความรัก สมควรใช้พรมเป็นสีแดงหรือสีชมพู โดยปูพรมในส่วนที่หมุนไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
สีน้ำตาล ถ้าใคร่ความเสถียรในชีวิต ความเกี่ยวพัน และรากฐานของชีวิตที่แข็งแรงอย่างต้นไม้ใหญ่ที่ราบรื่นเป็นพิเศษ นำเสนอให้ใช้พรมสีน้ำตาลอมเทาหรือสีกาแฟ โดยเลือกวางพรมสีนี้ในส่วนที่หันไปด้านทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของโลก และสีนี้ยังช่วยเสริมความอดทนให้ผู้หญิงในบ้านมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ (บรรดาสาวๆจะมีอำนาจเพิ่มเป็นพิเศษ อิอิ)

ดังนี้แม้ตำแหน่งส่วนทิศเหนือและทิศใต้จะเป็นทิศที่ตั้งของโลก อย่างเดียวเราก็ควรหลบเลี่ยงการวางพรมสีน้ำตาลหรือสีที่ใกล้เคียงกับไม้ ด้วยเหตุที่เป็นสีที่ส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ชีวิตเจอกับความลำบากและส่งโทษไปถึงความรักได้เช่นกันค่ะ

4. ชนิดของพรมปูพื้นต้องคัดเลือกให้ดี

พรมปูพื้น

เพราะพรมปูพื้นมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายท่านเลยอาจมึนไม่รู้จะคัดพรมแบบไหนมาปูพื้นห้องต่าง ๆ ในบ้านดี แต่การตกลงใจเลือกใช้พรมที่ดูสวยและเหมาะกับแบบบ้านเพียงนั้นอาจจะไม่พอ เราต้องเลือกปูพรมที่มีเส้นทอแน่นหนาจนแทบไม่เหลือระยะห่างให้เห็นบุรอง เส้นพรมต้องนุ่มและฟูเพื่อให้รองรับแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญต้องให้สัมผัสนุ่มเท้าด้วย ซึ่งลักษณะพรมแบบนี้เหมาะสมใช้กับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เช่น ห้องนอน ฯลฯ ส่วนห้องที่ใช้ออกจะมีคนเดินพลุกพล่าน เช่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่น น่าจะเลือกคัดใช้พรมขนสั้นหรือพรมผิวเรียบเพื่อให้กำจัดฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่ายแทน

5. พื้นรองพรมปูพื้นควรเป็นพื้นยาง

แน่นอนว่าของคุณลักษณะดีย่อมมีอายุการใช้งานที่ทนทานกว่าอยู่แล้วยิ่งถ้าเป็นพรมปูพื้นก็น่าจะต้องพิจารณาวัสดุที่บุรองด้วยความรอบคอบสักนิด ในพรมปูพื้นแบบที่ดีควรเป็นแบบที่มีกันลื่นในตัว เพื่อให้เราเชื่อมั่นได้ว่าพรมปูพื้นบ้านของเราจะไม่สึกหรอในเร็ววัน โดยวัสดุรองพื้นพรมที่ดีควรต้องเป็นพื้นยางเกรดดี ไม่เปื่อยยุ่ย ซึ่งจะช่วยให้พรมยึดพื้นบ้านได้อย่างแข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ และนี้น้ำหนักสุทธิของพรมควรจะอยู่ราว ๆ 2.7-3.6 กิโลกรัม ควรมีเส้นไหมไม่น้อยกว่า 3-4 เส้นไหม ต่อ 1 เส้นพรม

6. จำเป็นต้องรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมเบื้องต้นไว้ก่อน

ก่อนตัดสินใจซื้อพรมปูพื้นมาตกแต่งบ้าน ท่านควรสอบถามผู้ขายให้แน่ใจก่อนว่า พรมชนิดนั้น ๆ ควรดูแลรักษาเบื้องต้นเช่นใด และขั้นตอนการทำความสะอาดพรมที่ถูกต้องสมควรทำไง เพราะเฉพาะบ้านที่มีเด็กและสัตว์เลี้ยงร่วมชายคาอยู่ด้วย คุณสมควรต้องเรียนรู้กรรมวิธีทำความสะอาดพรมและการดูแลพรมเบื้องต้นไว้เอาเลย อีกทั้งอย่าลืมเลือกเฟ้นพรมที่มีคุณสมบัติป้องกันคราบซึมเปื้อนมาใช้แทนพรมปกติด้วยนะคะ ก็เพราะว่าพรมที่มีคุณลักษณะพิเศษเหล่านี้จะล้างได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาการทำความสะอาดของท่านให้น้อยขั้นตอนลงด้วย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พรมปูพื้นห้อง

เครดิต : http://www.carpetlovershop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น